Cách giảm lượng natri trong chế độ ăn uống

Ăn nhiều muối có thể gây hại cho sức khỏe

Natri trong máu thấp làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức?

6 thực phẩm tưởng lành mạnh lại chứa lượng muối nhiều kinh ngạc

Kali quan trọng thế nào đối với huyết áp khỏe mạnh?

Natri là chất điện giải quan trọng cho cơ thể và nó cũng là thành phần chính trong muối ăn. Natri xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm và được thêm vào những thực phẩm khác trong quá trình sản xuất chế biến tạo hương vị cho sản phẩm.

Theo trang Healthday, có hơn 70% lượng natri bạn ăn có nguồn gốc chế biến sẵn và đồ ăn tại nhà hàng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp thực phẩm để giảm dần hàm lượng natri trong nhiều loại thực phẩm.

Bên cạnh đó, bạn và gia đình cũng có thể tìm cách giảm lượng natri trong chế độ ăn uống hàng ngày. Giới hạn khuyến nghị natri đối với những người trên 14 tuổi là dưới 2.300mg mỗi ngày. Tuy nhiên, người Mỹ đang tiêu thụ trung bình khoảng 3.400mg natri mỗi ngày. Con số này cao hơn 50% so với giới hạn khuyến nghị.

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ. Theo FDA, có nhiều bằng chứng cho thấy trẻ em ăn thực phẩm có hàm lượng natri cao có thể duy trì thói quen ăn uống kém lành mạnh đó đển tuổi trưởng thành.

Vậy làm thế nào để cắt giảm natri ra khỏi chế độ ăn? Dưới đây là một số cách đơn giản bạn có thể áp dụng:

- Cắt giảm các loại thực phẩm có hàm lượng natri cao, chẳng hạn như bánh sandwich thịt nguội, pizza, burrito và tacos. Điều quan trọng cần lưu ý là phải cắt giảm cả khi ăn ở nhà và khi ăn ngoài. Nếu bạn gọi món tại nhà hàng hãy yêu cầu xem thông tin dinh dưỡng và chọn món có hàm lượng natri thấp hơn.

- Kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi mua: Khi bạn chú ý so sánh các sản phẩm, thật ngạc nhiên khi thấy mức độ natri có thể khác nhau nhiều như thế nào giữa các sản phẩm tương tự. Hãy quan tâm hơn tới bảng thông tin dinh dưỡng in trên từng sản phẩm và lựa chọn loại thực phẩm có lượng natri thấp nhất.

- Sử dụng các loại thảo mộc, gia vị thay cho muối: Bạn có thể dễ dàng thêm nhiều hương vị cho bữa ăn của mình bằng cách sử dụng các loại thảo mộc, gia vị, nước xốt và giấm thay cho muối.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp