Cách hạ men gan ALT tự nhiên và hiệu quả

Xét nghiệm men gan (còn gọi là enzyme gan) giúp phát hiện thương tổn sớm của gan

Dấu hiệu lá gan cần được thải độc sau Tết

Các nhóm bệnh nên kiểm tra sau Tết

Đái tháo đường, men gan cao chữa trị thế nào?

Men gan cao và những nguy hiểm rình rập

Men gan ALT là gì?

Alanine transaminase hay Alanine aminotransferase (ALT hay ALAT) là một loại enzyme được tìm thấy chủ yếu trong gan. Việc đo mức ALT, mức Aspartate transaminase (AST) giúp kiểm tra chức năng gan và phòng ngừa các bệnh lý về gan.

Khi tế bào gan bị tổn thương, ALT hiện diện bên trong tế bào gan rò rỉ ra ngoài và đi vào tuần hoàn, mức độ ALT sẽ cho biết mức độ tổn thương gan. Các bệnh lý làm tăng nồng độ ALT bao gồm viêm gan, tổn thương gan, suy tim sung huyết, ống mật hoặc bệnh cơ myopathy. Một số biện pháp sau giúp bạn hạ men gan ALT tự nhiên và hiệu quả.

Giảm uống rượu hàng ngày

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương gan là uống quá nhiều rượu, thậm chí với liều lượng vừa phải rượu cũng gây hại cho tế bào gan theo thời gian.

Ở mức vừa phải, nam chỉ nên uống tối đa hai ly rượu mỗi ngày và nữ chỉ tối đa một ly. Để giảm men gan ALT bạn nên duy trì dưới giới hạn này. Người đang bị bệnh gan thì không nên uống đồ uống có cồn.

Bổ sung nhiều caffeine hơn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của caffeine trong cải thiện chức năng gan, hạ men gan ALT tự nhiên và gợi ý rằng uống một tách cà phê hàng ngày có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh gan.

Bạn cũng có thể bổ sung caffeine từ trà xanh đã được chứng minh có tác dụng cải thiện sức khỏe của gan vì làm giảm lượng chất béo lắng đọng, giúp gan hoạt động khỏe mạnh. Trà xanh chứa chất chống oxy hóa thực vật là catechin được cho là có tác dụng phục hồi nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả chức năng gan.

Chuyển sang thực phẩm hữu cơ, tự nhiên

Chức năng chính của gan là lọc thải các chất chuyển hóa độc tố ra khỏi cơ thể, tuy nhiên lượng độc tố tăng cao có thể khiến chức năng gan suy yếu và giảm sút nghiêm trọng. Những chất phụ gia thực phẩm có thể khiến chỉ số men gan ALT tăng cao kéo theo những tổn thương gan.

Thực phẩm hữu cơ không có hormone tăng trưởng, sinh vật biến đổi gen, kháng sinh, thuốc trừ sâu tổng hợp và phân bón hóa học nên cơ thể sẽ dễ dàng xử lý chúng hơn.

Ăn nhiều trái cây và rau củ

Thêm nhiều rau xanh vào chế độ ăn lành mạnh giúp hạ men gan tự nhiên

Thêm nhiều rau xanh vào chế độ ăn lành mạnh giúp hạ men gan tự nhiên

Nhiều loại trái cây và rau quả có vai trò giải độc tự nhiên cho cơ thể, giúp giảm căng thẳng cho gan, hỗ trợ gan chữa lành, do đó giúp hạ men gan ALT.

Bạn nên ăn các loại rau củ nhiều lưu huỳnh (như hành, tỏi), các loại rau họ cải được coi là tốt nhất để hạ men gan ALT (súp lơ, cải xoăn, cải rổ, bắp cải brussels, cải bắp), bưởi, củ dền, rau lá xanh, bơ và chanh cũng là những thực phẩm tốt để giảm men gan.

Tăng cường chất xơ

Chất xơ hấp thụ nước, tăng nhu động ruột và đẩy chất độc ra khỏi hệ tiêu hóa nhanh hơn, vì vậy sẽ có ít thời gian hơn để các chất độc này được hấp thụ vào tuần hoàn và tích tụ trong gan. Trái cây, rau củ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ dồi dào. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy ăn hạt lanh hỗ trợ loại bỏ nội tiết tố có hại ra khỏi cơ thể hiệu quả.

Tập thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người trường thành với tối thiểu 150 phút hoạt động thể dục mỗi tuần có thể cải thiện men gan trong đó có ALT. Tập thể dục có thể giúp giảm trọng lượng dư thừa và hạn chế lượng chất béo đi vào gan. Ngoài ra, nó kích thích cơ chế đổ mồ hôi, đây là cơ chế giải độc tự nhiên của cơ thể.

Bạn cũng có thể đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày, có thể chia thành 2 phiên, mỗi lần 15 phút để cải thiện sức khỏe của gan.

Giảm cân

Béo phì có thể gây lắng đọng chất béo trong tế bào gan, cản trở chức năng gan, kích hoạt các phản ứng viêm và gây tổn thương gan. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên giúp giảm cân tự nhiên và dần dần. Tránh giảm cân quá nhanh bởi có thể tăng căng thẳng cho cơ thể và các cơ quan.

Bỏ thuốc lá

Khi gan cố gắng lọc chất độc của thuốc lá, các chất phụ gia hóa học này sẽ gây tổn thương tế bào gan. Bỏ thuốc lá giúp tăng cường sức khỏe gan và giảm men gan ALT. Bạn cũng nên tránh khói thuốc vì hít phải những chất độc hại này cũng gây tổn thương gan tương tự.

Tránh tự ý dùng thuốc

Nhiều loại thuốc và sự kết hợp các thuốc có thể gây độc đối với nhu mô gan. Điều này xảy ra ở người sử dụng thường xuyên và kéo dài. Uống quá nhiều thuốc, chẳng hạn như acetaminophen (có trong nhiều loại thuốc giảm đau theo toa), các loại thuốc giảm đau khác như aspirin, diclofenac và naproxen; Thuốc cholesterol đều có thể gây tổn thương độc hại cho gan. Do đó, bạn chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp