Các nhóm bệnh nên kiểm tra sau Tết

Kiểm tra sức khỏe đầu năm giúp bạn kiểm soát nguy cơ bệnh tiến triển

Loại trái cây nào nhiều đường nhất và cách ăn giúp tránh bị tiểu đường?

Đái tháo đường: Tiêm insulin sau ăn có được không?

5 cách giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp tại nhà hiệu quả

Dinh dưỡng cho người tăng huyết áp, mỡ máu cao phòng ngừa xơ vữa động mạch

Vì sao nên kiểm tra sức khỏe sau Tết?

Sau Tết là thời điểm cơ thể chúng ta có nguy cơ đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe sau một thời gian “thả phanh” ăn uống cùng với đó là chế độ sinh hoạt không hợp lý. Việc nắm chắc tình trạng sức khỏe của mình hiện ra sao thông qua việc đi thăm khám sức khỏe đầu năm là điều quan trọng, bởi giúp:

- Tìm ra được các bệnh lý ở giai đoạn mới khởi phát, nhất là những bệnh nguy hiểm đang dần phổ biến hiện nay như đái tháo đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư...  

- Đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, rút ngắn thời gian chữa bệnh và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm. 

- Loại bỏ các yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, hướng dẫn cách phòng bệnh an toàn. 

- Được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng, chế độ làm việc để điều chỉnh lối sống nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các nhóm bệnh nên kiểm tra sau Tết

Những cơn đau bệnh gout có nguy cơ cao tái phát sau Tết

Những cơn đau bệnh gout có nguy cơ cao tái phát sau Tết

Bệnh gout

Gout là bệnh lý đặc biệt cảnh giác sau Tết, diễn ra do nồng độ acid uric máu vượt quá ngưỡng bão hòa của cơ thể gây triệu chứng sưng đau khớp. Những ngày Tết, việc uống rượu bia kèm với các bữa tiệc tùng với nhiều thức ăn chế biến từ hải sản hay nội tạng động vật làm tăng acid uric gây những cơn gout cấp tính.

Do đó, người bệnh gout nên đến bệnh viện để được thăm khám sau Tết. Thậm chí, người có biểu hiện sưng đau khớp cần đi khám sớm để chẩn đoán kịp thời.

Viêm gan và gan nhiễm mỡ

Viêm gan do virus, vi khuẩn, do rượu bia, gan nhiễm mỡ... đều có thể phát triển thành viêm gan mạn tính hoặc xơ gan. Ngày Tết dễ khiến mọi người ăn uống không điều độ, ăn nhiều chất béo, mỡ động vật, thức ăn nhiều đường có khả năng chuyển hóa thành chất béo. Ăn không đúng giờ cũng gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Đó là điều kiện phát sinh béo phì và gan nhiễm mỡ.

Viêm gan do rượu thường có các triệu chứng diễn biến nặng nề sau thời gian uống rượu nhiều và liên tục, viêm gan do rượu có thể gây tử vong, đặc biệt với những người có tiền sử bệnh gan mật trước đó.

Việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan có thể ngăn ngừa được xơ gan, ung thư gan. Vì vậy, sau Tết người có vấn đề về gan hay các triệu chứng liên quan đến gan nên đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm kịp thời.

Bệnh đái tháo đường

Đường huyết thường tăng cao sau những ngày ăn uống, sinh hoạt không điều độ

Đường huyết thường tăng cao sau những ngày ăn uống, sinh hoạt không điều độ

Sau Tết Nguyên đán nguy cơ bệnh đái tháo đường trở nặng do những ngày nghỉ kéo dài, nhiều người quên kiêng khem (uống rượu, bia, ăn nhiều xôi, bánh chưng, bánh tét, uống nước ngọt, ăn nhiều thịt, mỡ…), quên thuốc hoặc không uống thuốc theo chỉ định. Thậm chí một số người không chuẩn bị đầy đủ thuốc cho dịp Tết để đến khi bệnh gia tăng, đường huyết tăng đột biến… mà không có thuốc để dùng. Do đó, việc tái khám sau Tết là điều cần thiết giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát các triệu chứng.

Bệnh tim mạch

Tết khiến các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, mỡ máu cao, bệnh tim... có nguy cơ gia tăng mức độ nặng. Điều này là do trong thời gian nghỉ ngơi, nhiều người tự cho phép bản thân ăn uống thoải mái mà không kiêng bất cứ đồ ăn, thức uống nào. Thêm vào đó là việc quên uống thuốc, ngủ nghỉ thất thường, thời tiết trở lạnh khiến huyết áp có thể tăng bất cứ khi nào, thậm chí gây tai biến mạch máu não. Các món ăn ngày Tết khá đa dạng, chứa nhiều tinh bột, chất béo và các cholesterol xấu cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh tim mạch.

Bên cạnh những người mắc bệnh nền, người bình thường nếu có các dấu hiệu bất thường (như hoa mắt, chóng mặt, xuất hiện cơn đau tim, khó thở, chân tay lạnh, vã mồ hôi, phù bụng chân tay, huyết áp tăng cao đột ngột) cũng nên đi khám tim mạch sau Tết vì nhiều người không biết mình bị tăng huyết áp, tăng mỡ máu...

Rối loạn tiêu hóa

Ăn uống thất thường như ăn quá nhiều hoặc quá ít, ăn nhiều mỡ, nhiều đạm, ăn không đúng bữa và đặc biệt sử dụng nhiều đồ uống có cồn như rượu bia khiến cho tình trạng rối loạn tiêu hoá gia tăng trong dịp Tết. Rối loạn tiêu hoá biểu hiện ở một số triệu chứng thông thường là tiêu chảy, đầy bụng, táo bón, đi phân sống… Các triệu chứng này thường xuất hiện sau Tết, bạn nên đi thăm khám nếu có các biểu hiện trên.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già