Biện pháp làm sạch ruột kết tự nhiên

Loại bỏ chất thải nguy hiểm từ ruột kết có thể bảo vệ bạn khỏi nhiều vấn đề sức khỏe

8 loại rau mùa Đông giúp trẻ tăng miễn dịch và cải thiện tiêu hóa

5 siêu thực phẩm cải thiện tiêu hóa và tăng miễn dịch mùa Đông

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ruột kết

Hoạt động thể chất ngăn ngừa ung thư ruột kết

Vì sao nên làm sạch ruột kết?

Làm sạch ruột kết hay ruột già giúp cơ thể loại bỏ các chất thải ứ đọng, được cho là độc hại trên thành ruột. Việc làm sạch ruột già đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó giúp cải thiện hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư ruột kết, giảm cân cũng như cải thiện sức khỏe tinh thần. Dưới đây là những cách làm sạch ruột kết tự nhiên bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà.

Bổ sung nước

Uống nhiều nước và giữ cơ thể đủ nước là cách đơn giản nhất để điều hòa hệ tiêu hóa. Bạn nên uống 6-8 cốc nước ấm mỗi ngày để làm sạch ruột kết. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn trái cây và rau quả tươi có hàm lượng nước cao như dưa hấu, cà chua...

Uống nước muối

Trộn 2 thìa cà phê muối biển hoặc muối hồng (pink salt) với khoảng 1 lít nước ấm và uống khi bụng đói cũng là cách làm sạch ruột kết tự nhiên. Việc này giúp kích thích chuyển động của ruột kết trong vòng vài phút. Bạn có thể thực hiện 2 lần một ngày.

Chế độ ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng thiết yếu có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, quả hạch, các loại hạt... Khi vào ruột chất xơ có thể hút nhiều nước, làm tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để tống phân ra ngoài, từ đó giảm táo bón cũng như tiêu chảy, đồng thời tăng cường lợi khuẩn cho ruột kết.

Nước chanh và mật ong

Bạn có thể thử uống nước chanh pha mật ong để làm sạch ruột kết tự nhiên. Cách pha: Bạn cho nước chanh tươi, một thìa mật ong và một chút muối vào cốc nước ấm uống khi bụng đói vào buổi sáng.

Sinh tố và nước ép

Các loại sinh tố, nước ép không chỉ giúp giảm cân mà còn làm sạch ruột già tự nhiên

Các loại sinh tố, nước ép không chỉ giúp giảm cân mà còn làm sạch ruột già tự nhiên

Các loại nước ép hoặc sinh tố có nguyên liệu từ trái cây hoặc các loại rau củ giúp thanh lọc cơ thể nói chung và làm sạch ruột nói riêng. Bạn có thể bắt đầu với các loại sinh tố hoặc nước ép táo, chanh và nha đam không chỉ giúp làm sạch ruột kết mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Bổ sung probiotics

Probiotics hay các lợi khuẩn hoặc men vi sinh giúp làm sạch ruột kết và tăng cường vi khuẩn tốt trong ruột. Các loại thực phẩm như sữa chua, dưa muối chua, kim chi, giấm táo và các thực phẩm lên men khác được coi là những loại men vi sinh tốt.

Trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc nhận tràng tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm triệu chứng táo bón bạn có thể thử như trà mã đề, nha đam và rễ cây marshmallow. Lưu ý chọn loại trà rõ nguồn gốc xuất xứ và không chứa phụ gia.

Gừng

Gừng có tác dụng kích thích tiêu hóa. Bạn có thể sử dụng gừng bằng cách thêm vào nước uống, trà hoặc ăn trực tiếp. Một cách đơn giản, bạn có thể pha một thìa cà phê nước ép gừng và mật ong với một cốc nước ấm, uống 1-2 một ngày.

Dầu cá

Dầu cá có thể được sử dụng dưới dạng chất bổ sung. Dầu cá chứa acid béo omega-3 có tác dụng làm sạch ruột kết hay làm sạch đại tràng hiệu quả.

Nhịn ăn gián đoạn

Không ăn bất cứ thứ gì hay nhịn ăn gián đoạn/ngắt quãng cũng là một cách làm sạch ruột già. Việc nhịn ăn gián đoạn giúp thận và gan loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Trong khi nhịn ăn ngắt quãng, bạn có thể uống nước, nước ép rau tươi hoặc trái cây tươi.

 
Nguyễn Thanh (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa