Mẹo chống say xe cho trẻ tận hưởng du lịch 2/9

Say xe khiến trẻ mệt mỏi và không còn hứng thú với kỳ nghỉ

Giúp trẻ lớp 1 thích nghi nhanh với trường lớp

Bánh Trung Thu vị chocolate nhân kẹo hạt dẻ

Bạn có đang cho con bú quá no?

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh mùa mưa

Vì sao trẻ bị say tàu xe?

Bất cứ ai đều có thể bị say xe, nhưng đối tượng phổ biến nhất là trẻ em từ 2-12 tuổi và phụ nữ có thai. Trẻ bị say tàu xe do có sự xung đột giữa chuyển động cảm nhận ở tai, chuyển động cảm nhận ở mắt và cảm nhận ở cơ bắp xung đột với nhau. Khi đó, não bộ không thể xử lý tất cả các tín hiệu xung đột này, nên đã tiết ra các chất ức chế làm gia tăng cảm giác chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và toát mồ hôi.

Các triệu chứng say xe có thể kết thúc ngay khi xuống xe. Tuy nhiên, nhiều trường hợp say xe làm cho trẻ mệt mỏi, khó chịu sau khi xuống xe hoặc suốt cả ngày hôm đó.

Cách chống say xe cho trẻ

- Cho trẻ ăn gì trước khi đi xe để không bị say?

Không nên cho trẻ ăn món nhiều dầu mỡ khi trên xe

Không nên cho trẻ ăn món nhiều dầu mỡ khi trên xe

Nhiều người quan niệm không ăn gì và để bụng đói trước khi đi xe sẽ không bị say xe. Điều nay hoàn toàn sai lầm. Một số nghiên cứu cho thấy đi tàu xe khi bụng đói càng dễ kích thích cảm giác buồn nôn ở trẻ.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên cho con ăn quá no ngay trước khi đi tàu xe hoặc khi di chuyển trên ô tô bởi dạ dày quá đầy có thể khiến trẻ dễ say xe và nôn. Vì vậy, trước những chuyến đi xa, cha mẹ nên chuẩn bị cho con một phần ăn vừa đủ để cung cấp năng lượng. Nếu trẻ muốn ăn trên ô tô, hãy cho trẻ ăn món ăn nhẹ như bánh quy giòn, bánh mỳ, cam, quýt.

- Giảm sự tập trung cố định: Thay vì để trẻ tập trung sử dụng điện thoại, xem video, hay đọc sách trên xe, bạn nên khuyến khích trẻ nhìn ra những thứ bên ngoài xe. Hoặc nếu con bạn thường không thích nhìn ra ngoài, bạn có thể di chuyển vào buổi trưa hoặc đêm trong thời gian ngủ của trẻ, ngủ sẽ giúp trẻ hạn chế tình trạng say xe.

- Giúp trẻ quên cảm giác say xe: Bạn có thể trò chuyện, đem theo một số đồ chơi yêu thích của trẻ, chơi trò chơi cùng trẻ, cho trẻ nghe nhạc hoặc hát sẽ giúp trẻ quên cảm giác say xe, chóng mặt và đau đầu.

Chơi trò chơi cùng trẻ giúp đánh lạc cảm giác say xe

Chơi trò chơi cùng trẻ giúp "đánh lạc" cảm giác say xe

- Lái xe chậm: Lái xe quá nhanh, phanh xe gấp cũng là một trong những nguyên nhân dễ khiến trẻ bị say xe và nôn.

- Sử dụng gừng: Nghiên cứu chứng minh gừng có tác dụng giữ cho chức năng tiêu hóa ổn định, giảm những cơn co thắt cơ trơn, do đó có thể làm giảm buồn nôn. Cha mẹ có thể cho bé uống nước gừng bằng cách cắt vài lát gừng mỏng cho vào nước ấm và đưa bé uống trước khi khởi hành 30 phút.

Nếu bé không uống được nước gừng, bạn có thể cho bé dùng viên ngậm gừng hoặc kẹo gừng, mứt gừng thay thế. Lưu ý, nước gừng chỉ nên dùng cho các bé từ 2 tuổi trở lên.

- Sử dụng thuốc chống say xe: Hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng thuốc chống say xe cho trẻ. Với các thuốc không kê đơn, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm để chắc chắn không có chống chỉ định cho trẻ, liều dùng và các tác dụng không mong muốn có thể gặp. Nên cho trẻ uống 1 giờ trước khi đi du lịch.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ