Vì sao bạn nên vệ sinh lưỡi mỗi ngày?

Việc làm sạch lưỡi giúp ngăn ngừa các bệnh răng miệng

Da vùng quanh miệng bị sẫm màu phải làm sao?

Infographic: Các cách khắc phục tình trạng ho cho trẻ tại nhà

Làm sao để đẩy lùi bọng mắt?

Hướng dẫn giảm đau mỏi cổ vai gáy tại nhà

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Khoang miệng thường chứa nhiều vi khuẩn, thậm chí là nấm. Bên cạnh những lợi khuẩn, một số vi khuẩn khác là nguyên nhân gây sâu răng, viêm nướu và hình thành các mảng bám trên răng. Bên cạnh làm sạch răng, lưỡi cũng cần vệ sinh để loại bỏ vi khuẩn gây hại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc cạo lưỡi giúp làm giảm lượng vi khuẩn trên lưỡi. Kết hợp thói quen cạo lưỡi và đánh răng mỗi ngày giúp giảm thiểu vi khuẩn có hại trên bề mặt lưỡi và răng của bạn, ngăn ngừa sâu răng, giảm mảng bám trắng ở lưỡi (nơi tích tụ vi khuẩn, vụn thức ăn), do đó cũng giúp nướu răng khỏe mạnh.

Tăng vị giác

Nghiên cứu trên những người làm sạch lưỡi 2 lần mỗi ngày trong 2 tuần cho thấy không chỉ giảm thiểu vi khuẩn ở lưỡi, giảm mảng trắng ở bề mặt lưỡi mà còn cải thiện kỹ năng nếm mùi vị, đặc biệt là khi có vị đắng và vị mặn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy sử dụng dụng cụ nạo lưỡi bằng nhựa cho hiệu quả làm sạch tốt hơn so với dùng bàn chải chà lên lưỡi.

Cải thiện hơi thở có mùi

Hôi miệng ảnh hưởng nhiều đến giao tiếp hàng ngày

Hôi miệng ảnh hưởng nhiều đến giao tiếp hàng ngày

Các mảnh vụn thức ăn không được làm sạch, tích tụ trên lưỡi, kẽ răng và nướu sẽ gây ra mùi khó chịu trong khoang miệng. Bên cạnh đánh răng và dùng chỉ nha khoa, hãy làm sạch lưỡi để tránh vi khuẩn ở bề mặt trước và mặt sau của lưỡi kết hợp với mảnh vụn thức ăn tạo ra các hợp chất lưu huỳnh nặng mùi.

Nghiên cứu những người bị sâu răng, viêm nướu cạo lưỡi 2 lần/ngày cho thấy sau 1 tuần, mùi hơi thở đã giảm đáng kể. Ngoài ra, khi phân tích mẫu nước bọt của những người này trước và sau thời gian nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng vi khuẩn gây sâu răng, hôi miệng giảm đáng kể.

Vì vậy, kết hợp đánh răng và làm sạch lưỡi mỗi ngày giúp giảm hôi miệng, kể cả hôi miệng mạn tính hiệu quả hơn so với chỉ đánh răng đơn thuần.

Cải thiện tiêu hóa

Miệng là "cửa ngõ" của ống tiêu hóa, do đó vệ sinh răng miệng tốt có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy những người tham cạo lưỡi mỗi sáng sau 4 tuần đã cải thiện đáng kể chứng táo bón, tiêu chảy và giảm sự mệt mỏi khi đại tiện.

Làm sạch lưỡi sẽ giúp giảm mảng bám đang bao phủ các chồi vị giác (nằm trên lưỡi, chứa các tế bào cảm nhận mùi vị), do đó không chỉ tăng khả năng nếm mùi vị, mà còn cải thiện cảm giác ngon miệng, kích thích tiêu hóa tốt hơn.

LƯU Ý: Không nên vệ sinh lưỡi quá nhiều lần trong ngày, nên cạo lưỡi sau khi đánh răng; làm nhẹ nhàng tránh tổn thương lưỡi. Cạo lưỡi không thể thay thế cho việc đánh răng hàng ngày, cần kết hợp cạo lưỡi với đánh răng mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt