Các món ngon từ quả vải vạn người mê

Vải có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon

Ăn vải: Khoẻ tim, ngừa ung thư

Tác dụng chữa bệnh kỳ diệu của quả vải

3 đồ uống lạ miệng dễ làm

Sinh tố sữa chua hoa quả cho mùa hè oi nóng

1. Siro vải

Nguyên liệu: 1kg vải đã lột vỏ, bỏ hạt; 500ml nước; 800gr đường.

Cách làm:

- Đun đường với nước cho sôi tới khi nước đường hơi sánh lại thì cho vải vào. Đun sôi khoảng 5 – 8 phút rồi tắt bếp, để nguội rồi đổ vào lọ.

Lọ siro vải và nước vải

Lọ siro vải này rất tiện, có thể chế biến thành đồ uống hoặc món tráng miệng rất ngon lành và tiện lợi. Để có đồ uống thanh mát, bạn chỉ cần đổ một chút siro vải vào cốc, thêm nước, đá và cho thêm vài lá bạc hà vào cho đẹp. 

Các lọ siro vải có thể bảo quản từ 1 – 3 tháng ở chỗ mát và tối. Nếu để trong tủ lạnh, có thể bảo quản tới 6 tháng.

2. Chè vải rau câu

Nguyên liệu: 500gr vải thiều đã tách vỏ , bỏ hạt; 50gr bột rau câu; 5gr bột hạnh nhân; 300ml nước dừa tươi; 200gr đường cát.

Cách làm:

- Cho 150gr đường vào chảo, bật lửa nhỏ, đảo nhanh tay để đường tan ra, cho vải vào đảo đều tay, cho vải thấm đường. Thêm chút nước để chảo đỡ cháy, đảo khoảng 15 phút thì tắt bếp, để nguội.

- Hòa tan rau câu với nước dừa tươi, thêm 50gr đường vào, cho thêm bột hạnh nhân, khuấy đều, bắc lên bếp đun sôi. Khi thấy rau câu sánh thì nhấc xuống cho vào khuôn. Khi rau câu nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh, đợi đông rồi lấy ra cắt nhỏ.

- Trộn vải với rau câu, cho vào tủ lạnh cho mát. Nếu thích có thể cho thêm vào chè các loại trái cây khác. Món ăn này vừa ngọt vừa mát, lại rất thơm, ăn rất ngon miệng.

Chè thạch vải thơm mát

3. Vải xào tôm, mực

Nguyên liệu: 3 lạng tôm; 12 quả vải đã  bóc vỏ, bỏ hạt; Một ít hoa thiên lý; Một con mực nhỏ: Muối, hạt tiêu, dầu ăn.

Cách làm:

- Bóc vỏ tôm, ướp với 1 thìa cà phê muối, ít hạt tiêu.

- Mực rửa sạch, cắt miếng, khía chéo để xào lên nhìn cho đẹp.

- Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn láng đều mặt chảo, cho tôm vào xào chín tới, xúc ra đĩa để riêng. Cho tiếp mực vào chảo, đảo đều cho mực chín, xúc ra đĩa tôm.

Vải xào tôm, mực

- Cho hoa thiên lý vào chảo xào đều tay khoảng 3 phút, cho vải vào xào cùng. Khi thấy thiên lý chín mềm thì cho tôm, mực vào đảo đều, thêm hạt nêm, muối, hạt tiêu cho vừa miệng. Bạn có thể thêm ít cà rốt cho món ăn thêm màu sắc. Món này xúc ra đĩa, ăn cùng với cơm nóng rất ngon. 

Chúc các bạn ngon miệng với các món ngon từ quả vải!

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng