Răng bị ố vàng phải làm sao?

Hàm răng trắng sáng giúp bạn tự nhiên hơn khi giao tiếp

Răng ố vàng, xỉn màu phải làm sao?

Làm thế nào để răng hết xỉn màu, ngả vàng?

Thích uống cà phê nhưng sợ răng ố vàng, phải làm sao?

Những "thủ phạm" khiến răng ố vàng

Răng ố vàng, xỉn màu là lý do khiến nhiều người mất tự tin khi giao tiếp. Để tình trạng ố vàng kéo dài, khoang miệng có thể xuất hiện mùi hôi, là biểu hiện điển hình của bệnh lý răng miệng nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến răng của bạn bị ố vàng như vệ sinh răng miệng không tốt, vấn đề men răng, yếu tố di truyền, bệnh tật, tuổi tác, chấn thương, hút thuốc lá, uống quá nhiều cà phê…

Một số biện pháp trắng răng bị ố vàng tại nhà hiệu quả:

1. Đánh răng bằng baking soda

Baking soda hay còn gọi là natri bicarbonat, có màu trắng, dễ tan trong nước, hút ẩm tốt, được sử dụng rất rộng rãi trong ngành thực phẩm. Bên cạnh công dụng làm đẹp da, trị mụn đầu đen, baking soda còn giúp làm trắng răng tự nhiên hiệu quả. Thực tế, có nhiều hãng sản xuất kem đánh răng đã đưa thành phần baking soda vào công thức của họ như bí quyết để giúp răng trắng sáng hơn.

Baking soda có thể giúp bạn loại bỏ tình trạng răng ố vàng, xỉn màu một cách tự nhiên

Cách làm: Lấy một lượng vừa đủ dùng ví dụ trộn 1/4 thìa canh baking soda cùng 1 ít kem đánh răng, rồi dùng hỗn hợp này đánh răng. Chỉ nên áp dụng phương pháp này từ 1-2 lần/tuần vì nếu lạm dụng có thể gây mòn men răng.

2. Dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều acid lauric, được biết đến với khả năng giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn có trong miệng. Những vi khuẩn này có thể dẫn đến hình thành mảng bám và các vấn đề răng miệng khác, trong đó gây ra tình trạng ố vàng trên răng.

Cách làm: Sau khi đánh răng sạch sẽ, hãy lấy lượng dầu dừa vừa đủ dùng để súc miệng. 

3. Húng quế

Răng trắng sáng bất ngờ chỉ với vài lá húng quế "rẻ bèo"

Trong lá húng quế có chứa tinh chất giúp làm trắng răng và bảo vệ răng miệng khỏi các vấn đề như: Chảy máu, mưng mủ, viêm nướu… 

Cách làm: Rau húng quế nhặt lấy phần lá xanh, rửa sạch và phơi thật khô. Sau đó, xay lá thành bột. Bạn lấy một lượng vừa đủ bột lá húng quế trộn cùng kem đánh răng và dùng hỗn hợp này để đánh răng hàng ngày.

4. Vỏ cam

Thành phần limonene có trong tinh dầu của vỏ cam có tác dụng tẩy vết ố vàng trên răng, đem lại hàm răng trắng sáng. Ngoài ra, vỏ cam còn chứa nhiều vitamin C có thể ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, đảm bảo răng chắc khỏe.

Cách làm: Bạn có thể thực hiện ngay tại nhà bằng cách dùng vỏ cam để chà xát lên răng từ 2-3 phút rồi súc miệng lại thật sạch với nước ấm. Áp dụng phương pháp này 2 lần/ngày cho đến khi đạt kết quả như mong muốn.

5. Giấm táo

Acid acetic - hoạt chất chính trong giấm táo có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm nguy cơ mảng bám hoặc các vấn đề răng miệng khác.

Cách làm: Lấy một lượng giấm táo vừa đủ dùng pha loãng cùng nước với tỷ lệ tương đương. Bạn súc miệng bằng dung dịch này trong khoảng 1 phút. Sau đó, dùng nước sạch để súc miệng lại. Nên áp dụng 2-3 lần/tuần.

Lưu ý, do giấm táo chứa chất acid khá cao vì vậy bạn không nên quá lạm dụng chúng, vì nếu dùng nhiều sẽ gây ê buốt, mòn men răng.

Cách ngăn ngừa tình trạng ố vàng trên răng

- Đánh răng 2 lần/ngày. Đây là bước quan trọng nhất trong một thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách.

- Dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày để giúp loại bỏ mảng bám ở những nơi mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới.

- Sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn.

- Súc miệng bằng nước sau bữa ăn hoặc uống đồ uống có chứa caffeine để loại bỏ thức ăn, chất cặn bã còn sót lại trên răng.

- Tránh hút thuốc lá - thói quen này rất có hại cho sức khỏe răng miệng và có thể khiến răng bị ố vàng, bệnh nướu răng, thậm chí là ung thư miệng.

- Hãy thăm khám răng định kỳ 6 tháng/lần.

Lê Tuyết H+ (Lược dịch Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp