Chuẩn dưa mẹ muối không khó tẹo nào

Cách muối dưa chuột giòn ngon đúng chuẩn đơn giản không ngờ

Lợi ích sức khỏe của nước ép dưa chuột

Sinh tố dưa chuột trị sỏi thận

Dưa chuột lò xo ướp cay chống ngán - làm ngay vẫn kịp!

Bí quyết chữa "viêm màng cánh" siêu hiệu quả

Yêu cầu chung:

Dưa chuột chọn để muối phải là những quả cứng, chắc bề ngoài có màu xanh đậm và nhiều gai. Trái dưa phải thẳng không được cong vẹo quá có như vậy dưa sau khi muối mới còn giữ được độ giòn vốn có. Sau khi đã lựa chọn được những quả dưa chuột ưng ý thì đem rửa sạch (ngâm nước muối 10 - 15 phút nếu cần). Có thể muối dưa chuột bao tử hoặc dưa chuột cỡ vừa.

Ngâm dưa chuột đã rửa sạch trong nước đá khoảng 3 - 4 giờ (không bắt buộc).

Vì dưa chuột muối chua sẽ được lên men ở nhiệt độ phòng, vì vậy tất cả mọi thứ tiếp xúc với dưa chuột đều phải được làm sạch và khử trùng, bao gồm: Dao, thớt, thìa, bình thuỷ tinh...

Cách muối dưa chuột ngon, đúng chuẩn:

Chuẩn bị: 1 bình thuỷ tinh lớn; 1 cái đĩa hoặc nắp nhỏ hơn miệng bình; Dưa chuột chẻ làm đôi; Vài tép tỏi đập dập; Rau thì là; Hạt thì là, hạt tiêu; Gia vị và nước lọc với tỷ lệ 3 thìa muối, 6 thìa dấm gạo, 1 thìa đường, 700ml nước lọc; Ớt cay (để cả quả).

Cho nước lọc, dấm gạo, muối trắng và đường vào nồi đun sôi kỹ rồi để nguội hẳn (cách này giúp cho dưa chuột muối có thể để được lâu, không bị nổi váng). Xếp xen kẽ dưa chuột, ớt, tỏi và rau thì là vào trong bình thuỷ tinh rồi rắc vài hạt thì là, hạt tiêu lên trên (tuỳ vào sở thích cá nhân mà bạn tự căn chỉnh lượng hạt tiêu, ớt vào món dưa chua). Sau đó, đổ dung dịch trên vào bình sao cho ngập phần dưa chuột (nên để mặt nước cách nắp bình ít nhất 1 đốt ngón tay).

Lấy 1 cái đĩa hoặc nắp nhỏ hơn miệng bình để nén dưa xuống rồi đóng kín miệng bình lại.

Dua chuột để sau 4 - 5 ngày là bạn có thể ăn được. Hãy dự trữ dưa chuột muối ở nơi thoáng mát, khi nào thấy dưa chua đủ độ nên để vào ngăn mát tủ lạnh để dưa không trở nên quá chua.

Ngoài cách làm trên, bạn cũng có thể làm dưa chuột muối cả quả và thái lát:

Nếu muối dưa chuột cả quả, bạn sẽ phải chờ 7 - 10 ngày mới có thể ăn được

Còn nếu thái lát bạn sẽ không phải chờ đợi quá lâu và có thể ăn được ngay sau khi muối 3 - 4 ngày

Xem tiếp để biết ăn dưa chuột muối đúng cách và nên hay không nên ăn dưa chuột muối


Cách ăn dưa chuột muối:

Dưa chuột muối giòn, ngon, thanh mát, có độ chua cay mặn ngọt nhất định (tuỳ vào cách nêm nếm gia vị). Bạn có thể ăn dưa chuột muối kèm với cơm, cháo trắng hay bánh mì.

Ai không nên ăn dưa muối?

Các loại thực phẩm muối chua như cà muối, dưa muối có tác dụng kích thích tiêu hoá giúp ăn ngon miệng, dễ tiêu, bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hoá như lactobacillus, acidophilus và plan-tarum, cung cấp một lượng chất xơ lớn cho cơ thể, hạn chế một số bệnh do thiếu xơ gây ra như trĩ, táo bón, ung thư ruột kết…

Tuy nhiên, những đối tượng sau không nên ăn thực phẩm muối chua nói chung và dưa chuột muối nói riêng: Người bị viêm dạ dày cấp, người có bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng