Cách nâng cao năng suất làm việc dựa theo nhóm thời gian sinh học

Nhóm Gấu làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng, nhưng nhóm Sói lại năng suất nhất vào cuối ngày

Để biết chính xác nhóm thời gian sinh học (chronotype) của mình, bạn có thể làm trắc nghiệm đơn giản TẠỊ ĐÂY.

Dưới đây là lời khuyên cụ thể giúp nâng cao năng suất làm việc cho từng nhóm thời gian sinh học:

Nhóm Gấu

Nhóm Gấu làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng, sau đó sẽ giảm dần năng lượng sau buổi trưa. Do đó, những người thuộc nhóm này có thể tưởng tượng mức năng lượng của mình như đường cong hình chuông (bell curve) - bắt đầu ở ngưỡng thấp nhưng ngày càng trở nên dồi dào hơn tới giữa ngày, sau đó lại giảm xuống dần.

Với nhóm Gấu, để làm việc hiệu quả hơn, bạn nên sắp xếp các công việc, các cuộc họp quan trọng vào giữa buổi sáng. Trong suốt buổi chiều, bạn nên dành thời gian thực hiện các nhiệm vụ dễ dàng hơn, không đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều hay cần quá sáng tạo.

Mỗi nhóm thời gian sinh học lại có khoảng thời gian làm việc hiệu quả khác nhau

Mỗi nhóm thời gian sinh học lại có khoảng thời gian làm việc hiệu quả khác nhau

Nhóm Sói

Với những người thuộc nhóm thời gian sinh học này, lời khuyên cho bạn là hãy tránh các cuộc gặp, tránh những công việc quan trọng quá sớm trong ngày. Với những người nhóm Sói, bạn có thể mất một khoảng thời gian sau khi thức dậy để bắt đầu làm việc hiệu quả. Thời gian làm việc hiệu quả nhất của nhóm Sói sẽ rơi vào chiều muộn và đêm khuya.

Tuy nhiên, lịch trình làm việc này không phải lúc nào cũng lý tưởng. Do đó, để làm việc hiệu quả hơn, bạn có thể sắp xếp thời gian nghỉ ngơi thường xuyên hơn, xen kẽ giữa giữa giờ làm việc. Các hoạt động như đi bộ nhanh giữa giờ làm sẽ giúp người nhóm Sói “nạp” lại năng lượng tốt hơn.

Nếu có thể sắp xếp làm việc vào buổi tối, bạn nên dành những nhiệm vụ quan trọng nhất để thực sự hiện sau bữa tối, khi bạn có thể đạt được khả năng sáng tạo tốt nhất.

Nhóm Sư tử

 

Nhóm Sư tử là những “chú chim sớm” điển hình, tức là bạn làm việc tốt nhất vào buổi sáng sớm. Những người thuộc nhóm này thường có xu hướng dễ ngủ xuyên đêm, cũng như có thể tỉnh giấc dễ dàng nhưng vẫn có đủ năng lượng để thực hiện mọi việc ngay từ sáng sớm.

Nếu thuộc nhóm thời gian sinh học này, bạn nên sắp xếp thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách vào đầu giờ sáng, tránh các cuộc họp lớn vào buổi chiều muộn. Nhóm Sư tử có thể nhanh chóng giảm năng lượng vào buổi tối. Do đó, bạn nên tập cho mình thói quen đi ngủ sớm, tốt nhất là đi ngủ vào một thời điểm cố định mỗi ngày, ngủ đủ giấc để đảm bảo mức năng lượng của bản thân.

Nhóm Cá heo

Những người thuộc nhóm Cá heo thường có thế làm việc tốt nhất khi bạn tập trung làm từng việc một. Bắt đầu ngày làm việc mới, bạn nên chọn các công việc đơn giản, dễ dàng để khởi động. Một khi đã bắt đầu vào guồng, nhóm Cá heo có thể sẵn sàng cho các nhiệm vụ với cường độ cao hơn. Nhìn chung, não bộ của những người thuộc nhóm thời gian sinh học này có xu hướng luôn hoạt động, do đó khá khó xác định được thời điểm họ làm việc hiệu quả nhất.

Với nhóm Cá heo, các đợt “bùng nổ” năng lượng sáng tạo có thể xuất hiện ngẫu nhiên suốt cả ngày. Do đó, bạn cần chú ý để tận dụng chúng.

Tuy nhiên, những người thuộc nhóm Cá heo lại thường hay thấy khó ngủ hơn. Do đó, khi tới giờ đi ngủ, bạn nên cố gắng thư giãn, tránh những phiền nhiễu từ môi trường xung quanh.

Vi Bùi (Theo Casper)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp