WHO khuyến nghị vaccine ngừa sốt rét, sốt xuất huyết mới cho trẻ em

Vaccine R21/Matrix-M sẽ được triển khai tại một số nước Châu Phi vào giữa năm 2024 - Ảnh: Reuters.

Bùng phát virus Nipah ở Ấn Độ, WHO cảnh báo về đại dịch tiếp theo

FAO và WHO công bố báo cáo về các mối nguy trong nông sản

Mỹ phát hiện các ca sốt rét đầu tiên sau 20 năm

Dòng chảy Sức khoẻ+: Triển vọng sớm đưa vaccine sốt xuất huyết về Việt Nam

Theo AFP, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Là nhà nghiên cứu về sốt rét, tôi từng mơ đến một ngày chúng ta sẽ có một loại vaccine an toàn và hiệu quả chống lại bệnh sốt rét. Bây giờ chúng ta đã có 2 loại”.

Vaccine R21/Matrix-M mới do Đại học Oxford của Anh phát triển và Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, đã được phê duyệt để sử dụng ở Burkina Faso, Ghana và Nigeria.

Trước đó, năm 2021, vaccine RTS,S/AS01 (RTS,S) do gã khổng lồ dược phẩm GSK của Anh sản xuất đã trở thành loại vaccine đầu tiên được WHO khuyến nghị để ngăn ngừa bệnh sốt rét ở trẻ em tại những khu vực có tỉ lệ lây truyền bệnh sốt rét từ trung bình đến cao.

“Nhu cầu về vaccine RTS,S vượt xa nguồn cung. Do vậy, loại vaccine thứ hai này là một công cụ bổ sung quan trọng để bảo vệ nhanh hơn cho nhiều trẻ em và đưa chúng ta đến gần hơn với tầm nhìn về một tương lai không có bệnh sốt rét” - ông Tedros nói.

Căn bệnh chết người do muỗi truyền

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra khuyến nghị về các loại vaccine mới phòng bệnh do muỗi truyền - Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra khuyến nghị về các loại vaccine mới phòng bệnh do muỗi truyền - Ảnh: Reuters

Theo AFP, gần một nửa dân số thế giới sống ở khu vực có nguy cơ cao về bệnh sốt rét, với phần lớn ca mắc bệnh và tử vong xảy ra ở Châu Phi.

Giám đốc khu vực Châu Phi của WHO, tiến sĩ Matshidiso Moeti cho biết, loại vaccine sốt rét mới có tiềm năng lớn cho Châu Phi, giúp thu hẹp khoảng cách rất lớn giữa cung và cầu.

"Được cung cấp trên quy mô lớn và triển khai rộng rãi, hai loại vaccine này có thể giúp tăng cường các nỗ lực phòng chống, kiểm soát bệnh sốt rét và cứu sống hàng trăm nghìn trẻ em ở Châu Phi khỏi căn bệnh chết người này" - TS Matshidiso Moeti chia sẻ.

Các chương trình thí điểm giới thiệu vaccine RTS,S ở 3 quốc gia là: Ghana, Kenya và Malawi, đã giúp 1,7 triệu trẻ em được tiêm ít nhất một liều kể từ năm 2019.

Những chương trình này đã làm giảm đáng kể các dạng bệnh sốt rét nghiêm trọng và gây tử vong cũng như giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em.

Theo WHO, ít nhất 28 quốc gia Châu Phi có kế hoạch giới thiệu vaccine sốt rét do WHO khuyến nghị trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

Vaccine RTS,S sẽ được giới thiệu ở một số nước Châu Phi vào đầu năm 2024 và vaccine R21 dự kiến có mặt vào giữa năm 2024. Hai loại vaccine này có tỉ lệ hiệu quả tương tự khoảng 75% khi được sử dụng trong cùng điều kiện. Một liều vaccine R21/Matrix-M có giá từ 2 đến 4 USD.

Ngoài bệnh sốt rét, WHO còn khuyến nghị một loại vaccine sốt xuất huyết mới, có tên gọi là Qdenga, của hãng dược phẩm Takeda Pharmaceuticals, cho trẻ từ 6 đến 16 tuổi ở những khu vực mà căn bệnh này là vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn.

Hanna Nohynek, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO cho biết, vaccine Qdenga đã được chứng minh trong các thử nghiệm là có hiệu quả chống lại cả 4 loại huyết thanh của virus ở những người trước đây bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AFP/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn