Đi bộ thêm 500 bước mỗi ngày có thể giúp tăng tuổi thọ

Đi bộ không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giảm căng thẳng sau thời gian làm việc.

6 cách đi bộ giảm cân hiệu quả

Cải thiện tâm trạng dễ dàng với liệu pháp đi bộ

10 thành phố được những người thích đi bộ "cuồng" nhất thế giới

Điều gì xảy ra sau 1 tháng duy trì thói quen đi bộ?

Đi bộ có thể giúp bạn khỏe mạnh và cân đối ngay cả khi bạn không thể đến phòng tập thể dục

Theo bà Suzanne Steinbaum – bác sĩ Tim mạch người Mỹ, đi bộ là một trong những cách dễ dàng nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe.

Các hướng dẫn sức khỏe thông thường, bao gồm từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ và Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khuyến nghị ít nhất 150 phút tập thể dục ở cường độ vừa phải mỗi tuần.

Mặc dù việc đến phòng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng việc đi bộ nhanh cũng được tính vào tổng số thời gian tập thể dục hàng tuần của bạn.

Steinbaum cho biết, việc đi bộ hoàn toàn có thể được áp dụng theo các hướng dẫn đó, nếu bạn thực hiện nó như một bài tập có chủ đích, với sự tập trung vào vùng nhịp tim phù hợp.

Một lợi thế lớn của việc đi bộ như một bài tập thể dục là nó không cần bất kỳ sự khởi động hoặc chuẩn bị đặc biệt nào. Bạn có thể làm nó ở hầu hết mọi nơi, ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu tập thể dục.

Không nhất thiết phải đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

Lâu nay một quan niệm sai lầm vẫn thường được nhắc tới là đi bộ 10.000 bước mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, đó chỉ là một quan niệm sai lầm dựa trên hoạt động tiếp thị của một công ty Nhật Bản vào những năm 1960.

Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học thuộc trường Đại học Cambridge (Anh) cho thấy, để cải thiện sức khỏe, bạn không nhất thiết phải vận động nhiều tới mức đó. Bạn chỉ cần đi bộ từ 2.300 - 4.000 bước mỗi ngày là đã có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và giảm nguy cơ tử vong sớm, nếu bạn đi bộ thêm 500 - 1.000 bước mỗi ngày nguy cơ này có thể giảm thêm nữa.

Mặc dù vậy, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, Steinbaum cho biết. Bằng chứng cho thấy những người trẻ tuổi có thể được hưởng lợi tối đa từ việc đi bộ 20.000 bước mỗi ngày, nhưng từ 6.000 - 10.000 bước mỗi ngày là lý tưởng cho những người trên 60 tuổi.

Bên cạnh số bước chân thì tốc độ đi bộ của bạn cũng rất quan trọng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn phải đi bộ đủ nhanh để tăng nhịp tim của bạn, nhưng không được quá nhanh đến mức khiến bạn bị hụt hơi và không thể thực hiện một cuộc trò chuyện với “walking partner” – người đi bộ cùng bạn.

Để bắt đầu thói quen đi bộ khi mới bắt đầu, Steinbaum khuyên bạn nên bắt đầu với một vài phút và từ từ tăng dần lên.

"Bạn bắt đầu càng chậm, bạn sẽ càng ít cảm thấy thất vọng và bạn sẽ tiến bộ càng nhanh. Chìa khóa chính là thói quen và sự kiên trì. Chỉ cần làm một chút mỗi ngày", Steinbaum nói.

Một mục tiêu tốt là hướng tới việc đi bộ dù chỉ một đoạn ngắn mỗi ngày trong sáu tuần, khoảng thời gian này đủ để hình thành thói quen và giúp thúc đẩy bạn tiếp tục. Điều này cũng giúp bạn có thể ngăn ngừa tình trạng kiệt sức và chấn thương.

Duy trì động lực tập thể dục

Kiên trì là yếu tố quan trọng nhất để đạt được lợi ích từ bất kỳ bài tập thể dục nào, kể cả việc đi bộ. Vì vậy, Steinbaum khuyên bạn nên tìm cách khiến việc đi bộ trở nên thú vị hơn để có thể duy trì động lực mỗi ngày. Dưới đây là một số cách để khiến việc đi bộ trở nên thú vị hơn:

- Đi bộ cùng bạn bè hoặc gia đình: Đi bộ cùng người khác có thể giúp bạn duy trì động lực và làm cho chuyến đi vui vẻ hơn.

- Thử nghiệm các tuyến đường mới: Đây là một cách tuyệt vời để khám phá thiên nhiên và thử thách bản thân.

- Đi bộ đến một địa điểm cụ thể: Đặt mục tiêu cho chuyến đi bộ của bạn, chẳng hạn như đi bộ đến một công viên, hồ hoặc quán cà phê yêu thích.

- Đi bộ theo chủ đề: Cố gắng đi bộ theo một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như đi bộ ngắm hoa, đi bộ khám phá kiến trúc hoặc đi bộ qua các khu phố lịch sử.

- Đi bộ với thú cưng: Đi bộ với thú cưng của bạn có thể là một cách tuyệt vời để vui chơi và tập thể dục.

- Tham gia những thử thách đi bộ: Tham gia những thử thách đi bộ không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe mà bên cạnh đó còn có thể nhận được những phần quà thú vị từ những thử thách.

- Nghe nhạc hoặc podcast khi đi bộ: Đây là một cách tuyệt vời để có thể giúp bạn thư giãn và tận hưởng chuyến đi bộ của mình.

Với một chút sáng tạo, bạn có thể biến việc đi bộ trở thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích.

 
Việt An (Theo Business Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp