8 cách phòng bệnh động kinh tái phát hiệu quả

Động kinh rất dễ tái phát nếu bạn không tuân thủ phác đồ điều trị

Người bệnh động kinh cẩn trọng khi chụp ảnh tự sướng

Ảnh hưởng lâu dài của bệnh động kinh đến sức khỏe

Động kinh liên quan tới cách thức bộ não lưu trữ và nhớ lại ký ức

8 dấu hiệu báo trước cơn co giật do động kinh

Không tự ý bỏ thuốc chống động kinh

Ngừng thuốc chống động kinh khi chưa có chỉ định của bác sỹ có thể khiến bệnh nhân bị co giật nhiều hơn hoặc bị động kinh kháng thuốc. Bởi vậy, chỉ được ngưng sử dụng thuốc chống động kinh khi các cơn động kinh được kiểm soát tốt, với trẻ em là khoảng 1 – 2 năm, người lớn 2 – 5 năm kể từ khi cơn co giật cuối cùng xuất hiện. Lưu ý: Việc ngừng sử dụng thuốc chống động kinh bắt buộc phải theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa. 

Không ăn thức ăn nhiều kẽm

Người bệnh động kinh không nên ăn thức ăn có chứa nhiều kẽm bởi hàm lượng kẽm trong máu của bệnh nhân động kinh đều tăng cao rõ rệt so với người bình thường.

Người bệnh động kinh hạn chế ăn thực phẩm nhiều kẽm

Không nên ăn mặn 

Động kinh là do sự phóng điện đột ngột của các noron thần kinh. Nếu như bạn ăn quá nhiều muối, các phân tử natri có thể khiến các noron phóng điện nhiều hơn, bạn có nguy cơ bị co giật nhiều hơn.

Tránh ánh sáng nhấp nháy

Với một số người bệnh động kinh, ánh sáng nhấp nháy có thể là tác nhân kích hoạt cơn co giật. Bởi vậy, người bệnh động kinh cần lưu ý:

- Hạn chế chơi các trò chơi điện tử vì chúng có thể chứa hình ảnh nhấp nháy

- Khi xem ti vi, nên ngồi cách ti vi khoảng 3m.

Người bệnh động kinh nên tránh ánh sáng nhấp nháy

- Thận trọng khi xem những tài liệu hay video lạ

- Ánh sáng nhấp nháy của pháo hoa cũng có thể kích hoạt cơn động kinh

Hạn chế đồ ăn cay nóng, thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia

Thực phẩm cay nóng, thực phẩm chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhều chất phụ gia có thể làm tăng tần suất cơn co giật, động kinh. Nguyên nhân là do các thực phẩm này có thể làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh và gây rối loạn hoạt động điện trong não. Bởi vậy người bệnh động kinh nên tránh các thực phẩm này.

Thực phẩm cay nóng không tốt cho người bệnh động kinh

Không nên sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, cafe... không tốt cho những người đang bị bệnh động kinh. Nó có thể làm cho sự hưng phấn của thần kinh lên cao và dẫn đến sự phóng điện bất thường của các tế bào thần kinh.

Vận động nhẹ nhàng hàng ngày, giảm trọng lượng cơ thể

Người bệnh động kinh nên tập thể dục hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Tập thể dục đều đặn giúp người bệnh thư giãn, giảm căng thằng. Điều này, giúp làm giảm tần suất các cơn co giật do động kinh. Theo các nhà khoa học, điện não đồ bất thường ở người bệnh động kinh có thể được cải thiện khi tập luyện. Người mắc bệnh động kinh nên lựa chọn các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga, thiền, hít sâu thở chậm... Nên tránh các môn thể thao quá sức như cử tạ, leo núi....

Người bệnh động kinh nên tập luyện hàng ngày và kiểm soát trọng lượng cơ thể

Không nên thức khuya, giữ cho tâm trạng luôn thỏa mái

Cơn động kinh có thể tăng lên khi bạn thức khuya hoặc stress. Vì vậy, người bệnh nên giữ cho tâm trạng thoải mái và tránh thức khuya, dậy sớm.

Ngoài tránh những điều trên thì người bệnh nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể như: GABA, , magne, taurin... Theo các nhà khoa học, bổ sung một số khoáng chất giúp tăng cường hoạt động của não,  giảm các cơn co giật và hạn chế tác dụng phụ của thuốc chống động kinh. Để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, người bệnh động kinh có thể sử dụng những sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho não.

Thanh Tú H+ 

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Ảnh hưởng lâu dài của bệnh động kinh đến sức khỏe - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh