Động kinh liên quan tới cách thức bộ não lưu trữ và nhớ lại ký ức

Rất khó để điều trị động kinh kháng thuốc

Phát hiện loại protein khiến người bệnh động kinh bị co giật nhiều hơn

Không phải cứ lên cơn co giật đều là do động kinh

Co giật, động kinh sau đột quỵ chữa như thế nào?

9 cách đơn giản đối phó với bệnh động kinh hiệu quả

Nghiên cứu được tiến hành bởi TS.BS Kareem Zaghloul - một nhà nghiên cứu thần kinh học tại Viện Nghiên cứu Quốc gia về Những Rối loạn hệ thần kinh và Đột quỵ Hoa Kỳ (NINDS). Những người bị bệnh động kinh kháng thuốc tại Trung tâm lâm sàng của NIH (Mỹ) được tham gia vào Nghiên cứu này. Để giúp xác định vị trí của cơn co giật do động kinh, nhóm nghiên cứu đã cấy ghép một mạng lưới các điện cực vào bộ não của bệnh nhân và theo dõi hoạt động điện trong vài ngày.

TS. Zaghloul cho hay: “Mục tiêu chính của nghiên cứu này nhằm để hiểu cách ngăn chặn cơn co giật. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tìm hiểu cách thức mà não hoạt động”.

Đối với các nghiên cứu này, các nhà khoa học đã giám sát hoạt động của não bộ trong khi kiểm tra trí nhớ của bệnh nhân. Các bệnh nhân được tiếp cận hàng trăm cặp từ, như “bút chì và giám mục” hoặc “màu da cam và hải quân”… sau đó, họ sẽ được cho biết một từ và yêu cầu phải nhớ ra từ đi cặp với nó.

Theo kết quả nghiên cứu đầu tiên được công bố trên Tạp chí Neuroscience: Bệnh nhân nhớ chính xác 38% cặp từ mà họ đã được yêu cầu. Các bản ghi điện (Electrical recordings) cho thấy, sóng não của bệnh nhân khi lưu trữ và ghi nhớ một cách chính xác một cặp từ thường xảy ra ở thùy thái dương và vùng vỏ não trước trán. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sóng não xảy ra khi nhớ lại các cặp từ tương ứng nhanh hơn khi lưu trữ chúng.

Trong nghiên cứu thứ hai, được xuất bản trên Tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mảng vi điện cực mật độ cao (high density microelectrode array) để theo dõi hoạt động của hàng chục neuron cá nhân trong suốt quá trình kiểm tra bộ nhớ. Các mảng này được cấy ghép vào hồi thái dương giữa (hồi thái dương II/middle temporal gyrus) - một phần của não có thể kiểm soát sự nhận biết từ ngữ, khuôn mặt và khoảng cách.

Trong nghiên cứu này, các bệnh nhân nhớ chính xác 23% cặp từ. Khi xem xét các bản ghi điện, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: Mô hình của các neuron được phát sinh khi nhớ lại một cách chính xác một cặp từ tương tự như mô hình của neuron phát sinh khi lần đầu tiên ghi nhớ các cặp từ đó.

Hơn nữa, kết quả cho thấy rằng: Hoạt động tổng thể của neuron đặc trưng cho từng cặp từ riêng biệt và tĩnh lặng nhất là khi bệnh nhân nhớ đúng cặp từ, lúc này, não chỉ sử dụng một tỷ lệ nhỏ các neuron để đại diện cho từng ký ức.

Những kết quả này bổ trợ cho ý tưởng rằng, mỗi một ký ức đều được mã hoá bằng một mô hình neuron độc nhất và có lẽ, nó sẽ giúp ích cho công cuộc điều trị bệnh động kinh.

Bệnh nhân động kinh nên kiểm soát các cơn co giật bằng thuốc do bác sỹ chỉ định kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao hợp lý và sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách.

Hiện nay, thực phẩm chức năng cũng được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên dùng trong công cuộc kiểm soát động kinh, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần: An tức hương, Câu đằng, GABA... Chúng có thể giúp làm giảm tần suất và mức độ cơn co cứng, co giật; Giảm chứng rối loạn tăng động, cảm xúc kèm theo cơn động kinh; Hỗ trợ điều trị, giúp phục hồi vận động sau động kinh.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh