Cách phòng ngừa biến chứng bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Biến chứng bàn chân có thể khiến người bệnh đái tháo đường phải đoạn chi

Đái tháo đường type 2, biến chứng thận có nguy hiểm không?

Chế độ ăn uống cho người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận

Bị đái tháo đường kèm bệnh tim, không dùng thuốc được không?

Mù lòa, suy thận do biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường

Trả lời:

Chào bạn!

Muốn phòng tránh được những biến chứng đái tháo đường nói chung, cần phải kiểm soát tốt được đường huyết và các bệnh lý kèm theo (ví dụ như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu), sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, ăn uống hợp lý, hoạt động thể chất hàng ngày. Đặc biệt, đối với việc phòng ngừa biến chứng bàn chân, người bệnh cần thực hiện những điều sau:

- Tạo cho mình thói quen tự kiểm tra bàn chân mỗi ngày: Bạn nên kiểm tra khắp bàn chân, từ lòng bàn chân tới những kẽ chân, nơi khó quan sát để có thể thấy được những bất thường dù là nhỏ nhất.

 

- Giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa chân hàng ngày bằng nước ấm: Không nên ngâm chân trong nước quá lâu, tránh làm khô da; Luôn thử nhiệt độ của nước để tránh quá nóng; Luôn làm khô các kẽ chân sau khi rửa.

- Luôn giữ da chân mềm mại, giữ gót chân không bị chai, vảy sừng: Có thể dùng kem làm mềm da hay vaseline nhưng không được thoa vào các kẽ chân vì độ ẩm cao là điều kiện để gây nên các vết nhiễm trùng nếu có trầy xước.

- Cắt móng chân mỗi tuần hay khi cần: Không nên để móng chân quá dài, hay góc cạnh để tránh làm tổn thương da.

- Luôn mang giày và tất mềm: Điều này giúp bạn tránh giẫm phải những dị vật có thể làm tổn thương lòng bàn chân, gây ra các vết chai da.

- Bảo vệ chân trước môi trường quá nóng hoặc lạnh.

- Luôn giữ dòng máu lưu thông tốt ở chân: Luôn cử động cẳng, bàn chân mỗi 5 phút hay nhón gót tại chỗ. Các hoạt động này nhằm tăng co bóp cơ vùng cẳng chân, giúp máu lưu thông tốt hơn. Bạn cũng không nên mang tất/vớ và quần quá chật.

- Tái khám ngay khi bàn chân có biểu hiện bất thường như đau, loét, đốm đỏ hay sưng... Kiểm tra cảm giác của bàn chân mỗi lần đi khám ít nhất 1 lần/năm.

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn. Nghiên cứu cho thấy 4 thảo dược quý này có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ ổn định đường huyết, đặc biệt giúp phòng và cải thiện nguy cơ biến chứng bàn chân cho người bệnh đái tháo đường.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Dược sĩ Lê Giang

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Nhàu với hoạt chất Alpha lipoic acid, TPBVSK Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết và giảm cholesterol máu.

Sản phẩm được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ho-Tang-Duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị