5 cách phòng ngừa khô da ngày lạnh

Tình trạng da khô, bong tróc sẽ trở nên phổ biến hơn trong những ngày trời lạnh

Rửa tay quá nhiều: Lợi bất cập hại!

Cách kiểm soát dầu trên da

Mách bạn cách tẩy tế bào chết cho da khô bằng nguyên liệu tự nhiên

Tắm nhiều lần trong ngày có tốt không?

Tại sao bạn hay bị khô da trong những ngày lạnh?

Theo bác sỹ Satish Tadepalli từ Trung tâm Y tế Đại học Ocean (Mỹ), càng ở ngoài trời lâu, bạn càng có nguy cơ cao bị khô da. Theo đó, không khí lạnh và khô của mùa Đông có thể khiến độ ẩm trong da giảm xuống, từ đó có thể dẫn tới tình trạng da khô, ửng đỏ, nứt nẻ, ngứa ngáy… khó chịu.

Thời tiết lạnh kéo dài cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề da liễu bạn đang gặp phải, ví dụ như mụn trứng cá hay chứng đỏ mặt (bệnh Rosacea).

Mẹo chăm sóc da, giúp phòng ngừa khô da mùa Đông

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để chăm sóc da, giữ cho làn da không bị khô, nứt nẻ trong những ngày trời lạnh:

Dùng kem dưỡng ẩm

Theo TS.BS. Mariela Miter, chuyên gia da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Hackensack (Mỹ), da tay sẽ dễ bị khô hơn khi bạn thường xuyên rửa tay. Do đó, thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa tay sẽ giúp bạn giữ lại lớp dầu tự nhiên trên da.

Trong những ngày lạnh, bạn càng cần chú ý hơn tới việc dưỡng ẩm cho da

Trong những ngày lạnh, bạn càng cần chú ý hơn tới việc dưỡng ẩm cho da

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng xà phòng dịu nhẹ, tránh dùng các sản phẩm chăm sóc da gốc cồn (alcohol-based) để tránh làm mất độ ẩm tự nhiên trên da. Bạn cũng có thể giảm bớt tần suất tẩy da chết trong mùa Đông vì tẩy da chết quá thường xuyên có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng khô da thêm nghiêm trọng.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh

Việc mặc đủ ấm trong mùa Đông không chỉ giúp bạn duy trì thân nhiệt mà còn giúp bảo vệ làn da khỏi không khí khô và lạnh. Do đó, trước khi ra ngoài trời trong những ngày trời lạnh, bạn nên chú ý tránh để da tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh bằng cách đeo găng tay, quàng khăn, đội mũ, đeo khẩu trang… Trong mùa Đông, việc sử dụng các phụ kiện từ chất liệu len được đánh giá tốt hơn cotton trong việc giúp giữ ẩm cho da, cũng như duy trì thân nhiệt.

Duy trì thói quen tập thể dục

 

Tập thể dục đều đặn, ngay cả trong những ngày trời lạnh sẽ giúp cải thiện lưu thông máu tới da, giúp hạn chế tình trạng khô da trong mùa Đông.

Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe của làn da. Theo đó, bạn cần tránh thói quen ăn nhiều các thực phẩm chứa đường tinh luyện nếu muốn duy trì làn da trẻ trung, đầy sức sống.

Thay vào đó, bạn nên chú ý uống đủ nước, ăn các thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá hồi, tôm, quả óc chó; Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại hạt và các loại đậu, các loại quả mọng, rau lá xanh đậm… để phòng ngừa khô da mùa Đông.

Đừng quên dùng kem chống nắng

Bất kể nhiệt độ ngoài trời có là bao nhiêu, nếu dự định ở ngoài trời quá 20 phút, bạn vẫn nên dùng kem chống nắng với chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên, đặc biệt là ở các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Bạn cũng cần nhớ thoa lại kem chống nắng mỗi 2 giờ/lần để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Vi Bùi (Theo Thehoroscope)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu