Chế độ ăn uống cho người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận

Biến chứng thận là một trong những biến chứng đái tháo đường thường gặp nhất

Đái tháo đường ảnh hưởng thế nào tới đôi mắt của bạn?

Hay khát nước, đi tiểu nhiều có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn thịt bò không?

Bệnh đái tháo đường và những khó khăn trong chuyện “chăn gối”

Với người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận, việc có chế độ ăn uống phù hợp có thể là một thách thức lớn. Những thực phẩm tốt với tình trạng bệnh này lại có thể không tốt cho tình trạng còn lại. 

Để làm giảm bớt gánh nặng cho mình, bạn có thể tìm tới các chuyên gia dinh dưỡng. Các chuyên gia, bác sĩ có thể cùng bạn lập ra chế độ ăn uống phù hợp nhất, giúp giữ đường huyết ổn định, giảm lượng chất thải và chất lỏng mà thận phải xử lý.

Nhìn chung, chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường và chế độ ăn của người bệnh thận vẫn có chung nhiều loại thực phẩm. Dù vậy, vẫn có một số điểm khác biệt quan trọng mà bạn cần lưu ý.

Chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường gần như khá tương đồng với chế độ ăn uống lành mạnh cho bất cứ ai: Ăn nhiều trái cây, rau củ, thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, thịt nạc; Ăn ít muối, đường và thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế (bánh kẹo, nước có gas, thực phẩm chế biến sẵn).

Tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ vận động và các loại thuốc điều trị bạn đang sử dụng mà các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng có thể đặt ra cho bạn mục tiêu carbs phù hợp. Thực hiện đúng chế độ ăn uống lành mạnh và bạn sẽ có thể duy trì được chỉ số đường huyết trong phạm vi mục tiêu, giúp ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm như biến chứng suy thận.

Người bệnh đái tháo đường biến chứng thận cần kiểm soát kali, natri… trong chế độ ăn

Người bệnh đái tháo đường biến chứng thận cần kiểm soát kali, natri… trong chế độ ăn

Chế độ ăn cho người bệnh thận

Người mắc bệnh thận cần tránh, hạn chế một số loại thực phẩm nhất định để bảo vệ thận. Chế độ ăn uống cụ thể sẽ phụ thuộc nhiều vào việc bạn đang mắc bệnh thận giai đoạn đầu, giai đoạn cuối hay đang phải chạy thận

Hạn chế muối/natri

Đây là một trong những lưu ý quan trọng với người mắc bệnh thận, đồng thời lại khá tương đồng với lưu ý trong chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường. 

Theo thời gian, thận sẽ dần mất khả năng kiểm soát cân bằng giữa natri và nước. Do đó, việc hạn chế muối/natri trong chế độ ăn thường ngày sẽ giúp giảm huyết áp, giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể.

Tốt hơn hết, bạn nên chọn ăn các thực phẩm tươi sống, tốt hơn hết là tự nấu ăn tại nhà để có thể kiểm soát lượng muối cho vào các món ăn. Nếu chọn thực phẩm chế biến sẵn, bạn nên chú ý các sản phẩm có hàm lượng natri thấp (dưới 5%) trên nhãn sản phẩm. Bạn có thể thay muối với các loại gia vị, thảo mộc tự nhiên để thêm hương vị cho món ăn. 

Hạn chế phospho

Dù phospho là khoáng chất giúp xương chắc khỏe, song với người mắc bệnh thận, thận sẽ không thể loại bỏ được lượng phospho dư thừa ra khỏi máu một cách hiệu quả. Điều này khiến lượng phospho tăng cao, lâu dần có thể gây suy yếu xương, tổn thương mạch máu, mắt và trái tim.

Các thực phẩm chứa nhiều phospho bạn nên hạn chế có thể bao gồm thịt, sản phẩm từ sữa, các loại đậu, các loại quả hạch, bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt, nước có gas sẫm màu, các loại thực phẩm chế biến sẵn…

Hạn chế kali

 

Ở lượng vừa phải, kali có thể giúp dây thần kinh và cơ bắp hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận, hàm lượng kali tích tụ quá nhiều trong máu có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng cho tim.

Các thực phẩm chứa nhiều kali bạn nên hạn chế bao gồm cam, khoai tây, cà chua, bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt… Táo, cà rốt và bánh mì trắng là những thực phẩm có hàm lượng kali thấp hơn. 

Bổ sung protein với lượng vừa phải

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein cũng có thể khiến thận phải làm việc vất vả hơn. Tuy nhiên, ăn quá ít thịt, cá cũng không tốt cho sức khỏe

Gợi ý một vài thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường biến chứng thận

- Trái cây: Các loại quả mọng, nho, cherry, táo, mận…

- Rau: Súp lơ trắng, hành tây, cà tím, củ cải…

- Thịt: Thịt nạc (thịt gia cầm lọc bỏ da, cá), trứng, hải sản…

- Thực phẩm giàu carbohydrate: Bánh mì trắng, bánh quy giòn (không muối), mì ống…

- Đồ uống: Nước lọc, trà (không thêm đường)…

Lưu ý về chế độ ăn khi mắc biến chứng thận giai đoạn cuối

Nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận giai đoạn cuối, khi người bệnh phải chạy thận thường xuyên có thể sẽ thay đổi. Theo đó, người bệnh có thể cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm hơn.

Giữa các đợt chạy thận, chất lỏng có thể tích tụ trong cơ thể bạn. Do đó, người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận giai đoạn cuối cần chú ý hạn chế lượng nước uống, cũng như chú ý hơn tới tình trạng sưng, phù ở quanh mắt, chân, tay hoặc bụng.

Khi chạy thận, lượng đường huyết cũng có thể tăng lên vì chất lỏng được sử dụng để lọc máu có nhiều đường glucose. Lúc này, bác sĩ có thể điều chỉnh liều thuốc, liều tiêm insulin phù hợp cho bạn.

Vi Bùi (Theo CDC Mỹ)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết