Mối liên hệ giữa xơ vữa động mạch và mỡ máu cao

Xơ vữa động mạch là biến chứng khó tránh khỏi ở người mỡ máu cao

Tại sao xơ vữa động mạch thường gặp ở người cao huyết áp?

Hoàng Liên – Thảo dược quý giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch

Tại sao người bị xơ vữa động mạch có nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não?

Biến chứng xơ vữa động mạch trên chân, tay

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành mạch trở nên xơ cứng do sự lắng đọng chất béo, calci và các chất khác trong máu ở thành động mạch. Mảng xơ vữa càng lớn thì mạch máu càng hẹp, lâu dài có thể nguy cơ tắc nghẽn và vỡ ra đột ngột, cản trở lưu thông máu đến các bộ phận trong cơ thể.

Người mắc xơ vữa động mạch có nguy cơ mắc nhiều biến chứng về tim mạch như:

- Bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim.

- Xơ vữa động mạch cảnh gây thiếu máu lên não, khiến người bệnh đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, thậm chí là đột quỵ.

- Xơ vữa động mạch ngoại biên khiến máu không lưu thông được tới các chi, gây tê bì chân tay, nguy hiểm nhất là đau cách hồi và hoại tử.

Khó tránh khỏi xơ vữa động mạch khi bị mỡ máu cao

Trong xã hội hiện đại, có nhiều yếu tố thúc đẩy xơ vữa động mạch như: Tăng huyết áp, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, nghiện thuốc lá, thừa cân – béo phì. Đặc biệt, mỡ máu cao là nguyên nhân hàng đầu gây nên xơ vữa động mạch. Người bệnh mỡ máu cao cũng chỉ nhận ra triệu chứng của bệnh khi mạch máu bị tổn thương do mảng xơ vữa. Do đó, 2 bệnh lý này có mối quan hệ nhân quả và cần được đồng thời kiểm soát.

Cholesterol "xấu" dễ lắng đọng ở thành mạch, theo thời gian làm tăng nguy cơ xơ vữa

Mỡ máu cao (hay rối loạn mỡ máu) thực chất là rối loạn chuyển hóa lipid trong máu, dẫn đến một số thành phần mỡ có trong máu vượt quá giới hạn bình thường. Trong các dạng chất béo trong máu, cholesterol “xấu” LDL được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch bắt đầu khi tế bào nội mạc - lớp tế bào trong cùng của thành mạch, nơi tiếp xúc trực tiếp giữa thành mạch và các thành phần của máu – bị tổn thương. Khi đó, lượng LDL tăng cao trong máu dẫn đến sự dễ dàng lắng đọng ở thành mạch máu (đặc biệt ở tim, não) và gây nên mảng xơ vữa động mạch.

Trong máu còn có chất béo trung tính hay triglycerides, chỉ số này khi tăng cao thường đi kèm tăng cholesterol toàn phần và tăng LDL. Người béo phì/thừa cân, lười vận động, hút thuốc lá, đái tháo đường, uống quá nhiều rượu… thường có triglycerides trong máu tăng cao. Sự kết hợp của các yếu tố trên khiến người bệnh mỡ máu có chỉ số triglycerides cao đối mặt với nguy cơ tăng sinh xơ vữa động mạch.

Theo WebMD, các dấu hiệu của mảng xơ vữa có thể xuất hiện từ rất sớm, trước khi người bệnh được chẩn đoán mỡ máu cao hay xơ vữa động mạch. Nhiều trẻ vị thành niên thậm chí đã có vệt mỡ trong thành động mạch - giai đoạn đầu của mảng xơ vữa.

2 bệnh lý mỡ máu cao và xơ vữa động mạch đều diễn tiến âm thầm. Trước khi bệnh gây ra những biến chứng nặng nề với sức khỏe, người bệnh cần có biện pháp phòng ngừa và cải thiện sớm: Kiểm soát chỉ số cholesterol, sinh hoạt lành mạnh, kiêng thuốc lá, tập thể dục đều đặn…

Một trong những biện pháp dự phòng xơ vữa động mạch được chuyên gia khuyến cáo là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên vừa hỗ trợ giảm mỡ máu, vừa hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa. Trong đó, sản phẩm chứa thảo dược đan sâm, hoa hòe và hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản có thể đáp ứng cả 2 mục tiêu trên.

Tác dụng của đan sâm lên hệ tim mạch bao gồm ức chế ngưng tập tiểu cầu, tăng lưu lượng máu, giảm sự hình thành cục máu đông và dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu. Trong khi đó, ImmunneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men là bí quyết của người Nhật Bản trong phòng ngừa mỡ máu, làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa. Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC - ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch