Tập luyện thể thao thế nào đối với người bị xơ vữa động mạch?

Những môn thể thao tốt cho người bị xơ vữa động mạch.

Những loại thuốc thường được chỉ định điều trị xơ vữa động mạch

Đâu là chế độ ăn uống tốt cho người bệnh xơ vữa động mạch?

Tại sao cần tầm soát xơ vữa động mạch sau 45 tuổi?

Coi chừng đái tháo đường dẫn tới xơ vữa động mạch

Theo đó, trước khi bắt đầu tập luyện, người bị xơ vữa động mạch cần đến khám bác sỹ để được hướng dẫn cụ thể về một chế độ tập luyện với cường độ phù hợp với thể trạng. Trước mỗi lần luyện tập cần khởi động kỹ tối thiểu 15 phút để các hệ cơ-xương-khớp, hệ tuần hoàn và hô hấp có thể thích nghi với nhịp độ vận động. Người bệnh cũng cần tránh tập luyện với tinh thần của một “đấu sĩ” vì gắng sức quá sẽ có thể gây nguy hiểm.

Đối với những người thể trạng yếu, phương thức luyện tập phù hợp là vài phút thì tạm nghỉ bằng thời gian tập hoặc nghỉ gấp đôi thời gian tập, tiếp tục lặp đi lặp lại như thế trong tổng thời gian khoảng 30 - 40 phút cho một lần tập luyện. Tránh vận động trong thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

Theo các chuyên gia tim mạch, việc tập luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp làm giảm huyết áp động mạch, làm giảm các thành phần mỡ có hại trong máu (LDL hoặc cholesterol toàn phần), làm tăng các thành phần mỡ có lợi (HDL), nhờ đó làm giảm tiến triển của xơ vữa động mạch.

Luyện tập thể thao thường xuyên còn giúp tăng khả năng trao đổi, vận chuyển và sử dụng oxy tại cơ và các mô của cơ thể, nhờ đó tăng khả năng đáp ứng của cơ thể với gắng sức. Ngoài ra, trái tim chúng ta khi được tập luyện thường xuyên sẽ đập chậm hơn khi phải vận động mạnh.

Vận động hợp lý đóng góp không nhỏ vào quá trình phục hồi chức năng tim của các bệnh nhân tim mạch.

Những môn thể thao tốt cho người bị xơ vữa động mạch

Đi bộ: Tăng huyết áp, mỡ trong máu là những bệnh đang gia tăng trong vài năm gần đây, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Đi bộ là một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất giúp giảm 2 chỉ số này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 30 phút để đi bộ có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Hay khi bỏ ra 3 tiếng/tuần để đi bộ thì nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ giảm được 35%.

Chạy: Chạy cũng là một môn thể thao tốt cho tim mạch. Tuy nhiên không phải cứ chạy như thế nào cũng được. Các bệnh nhân xơ vữa động mạch nên chạy chậm khi bắt đầu buổi tập. Nhanh dần và vừa sức sau đó. Khi thấy mệt, chạy chậm dần lại rồi mới dừng hẳn. Có thể mỗi tuần chỉ chạy 3 - 4 lần, với điều kiện tổng số chiều dài quãng đường được nâng dần lên.

Bơi lội: Bơi cũng là một bài tập thể dục tốt, đặc biệt khi bạn có vấn đề về xương khớp không thể đi hoặc chạy bộ. Khi bơi, toàn bộ cơ thể đều hoạt động. Các mạch máu được massage thư giãn và máu được lưu thông mạnh mẽ khắp cơ thể. Tư thế nằm thẳng dưới nước cũng giúp máu từ chân về tim, não tốt hơn nên giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Aerobic và Yoga: Đây là 2 môn thể thao khá phù hợp với những người mắc bệnh tim mạch, giúp giảm lượng cholesterol trong máu cũng như áp lực máu. Hai loại hình tập luyện này không cần dùng quá nhiều sức lực. Tập luyện khoảng 20 - 25 phút mỗi lần và khoảng 5 buổi/ tuần. Và lưu ý, chỉ nên tập những bài nhẹ nhàng đơn giản.

Đạp xe đạp: Với những bệnh nhân xơ vữa động mạch, việc đạp xe đạp thể dục tại nhà với máy tập sẽ là phương pháp tập luyện an toàn hơn cả. Với xe đạp tập tại nhà bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, giao thông và hoàn toàn có thể chủ động được thời gian tập luyện của mình. Ngoài ra, đạp xe đạp thường xuyên không những có thể cải thiện sự dẻo dai cho cơ bắp mà đồng thời còn giúp tăng sức bền cho tim và thúc đẩy cho quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất.

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch, ngoài việc tập luyện, người bệnh cần tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress oxy hóa, giảm cholesterol, kháng viêm. Hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) dành cho người bị xơ vữa động mạch cũng được các chuyên gia tim mạch đánh giá cao điển hình là sản phẩm thảo dược có chứa: Đan Sâm, Hoa Hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. Trong đó, Đan Sâm là dược liệu giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim (Đan sâm có tác dụng ngang với bài thuốc quý Tứ vật thang - bài thuốc "bổ huyết điều huyết" kinh điển của y học cổ truyền. Tác dụng của Đan Sâm lên hệ tim mạch bao gồm ức chế ngưng tập tiểu cầu, giãn mạch, tăng lưu lượng máu, cải thiện chức năng tâm trương (thất trái) ở bệnh nhân tăng huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch. Đan Sâm cũng làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim). Hoa Hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim. Đặc biệt, khi kết hợp với Immunesoyz là enzym chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim). Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng lâu dài sẽ hỗ trợ hạ huyết áp, phòng nguy cơ tăng huyết áp đột ngột gây ra đột quỵ.

Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
*Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Hiệp Nguyễn +
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch