Cách phòng viêm kết mạc, nhiễm trùng mắt vào mùa mưa

Mắt của trẻ dễ bị tổn thương hơn vào mùa mưa

Đau mắt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Do đâu và điều trị thế nào?

Trẻ nhỏ bị viêm kết mạc có phải dùng kháng sinh không?

Làm sao để giảm đau mắt, khó chịu ở mắt khi ra nắng?

Cẩn trọng viêm kết mạc, đau mắt hột bùng phát mùa mưa lũ

Rửa mắt ngay sau khi đi mưa

Mắt không chỉ tiếp xúc với nước mưa mà còn có thể bị nước bẩn dưới đường bắn vào trong quá trình trẻ di chuyển bên ngoài. Vì vậy, ngay khi cho trẻ trở về nhà, bạn nên rửa sạch mặt và nhẹ nhàng dùng nước sạch rửa vùng ngoài mắt cho trẻ, sau đó dùng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn bên trong mắt.

Thói quen rửa tay sau khi chơi

Dù trẻ chơi trong nhà hay ngoài trời, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen rửa tay đúng cách sau khi chơi để loại bỏ mầm bệnh gây viêm, nhiễm. Bạn cũng nên tập cho trẻ thói quen không chạm tay lên mắt cũng như không cầm, nắm đồ ăn khi tay chưa được rửa sạch.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Dù là khăn tắm, khăn mặt, khăn tay, hay các đồ dùng cá nhân khác, các thành viên đều không nên dùng chung vì nhiễm trùng mắt rất dễ lây truyền từ người này sang người khác, đặc biệt là mùa mưa.

Tránh những nơi ngập nước và bể bơi ngoài trời

Nhiều trẻ thích những nơi ngập nước để thỏa sức vui chơi

Nhiều trẻ thích những nơi ngập nước để thỏa sức vui chơi

Mùa mưa, bạn nên hạn chế cho trẻ bơi ở các bể bơi ngoài trời cũng như những khu vui chơi có thể có các vũng nước để tránh việc trẻ tiếp xúc với nước mưa, nước bẩn, khiến vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng mắt và viêm kết mạc ở trẻ.

Hạn chế thức ăn vỉa hè

Thức ăn đường phố thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhất là trong mùa mưa, thời tiết ẩm ướt khiến vi khuẩn càng có cơ hội phát triển và xâm nhập vào thức ăn. Chúng không chỉ là nguyên nhân khiến trẻ rối loạn tiêu hóa, đau bụng mà có thể vô tình gây bệnh về mắt cho trẻ.

Giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo

Bạn nên giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo để tránh thu hút côn trùng và mầm bệnh, đặc biệt trong mùa mưa. Côn trùng bay vào mắt, hoặc những mầm bệnh từ côn trùng để lại trong nhà có thể gây kích ứng mắt của trẻ, là nguyên nhân khiến trẻ ngứa mắt, đau mắt.

Vì trẻ nhỏ thường chơi trên sàn nhà, bạn nên lau sàn nhà thật sạch, không đi dép bên ngoài vào nhà để hạn chế trẻ tiếp xúc với mầm bệnh.

Bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh các thùng chứa, làm cạn các ô trũng ngập nước trong nhà và ngoài vườn để ngăn ngừa sự sinh sản của muỗi và các ký sinh trùng khác.

Sử dụng kính mắt chống bụi cho trẻ

Bụi bẩn là nguyên nhân chính dẫn đến trẻ nhiễm trùng mắt, đỏ mắt và viêm kết mạc. Bạn nên cho trẻ đeo kính chống bụi khi cho trẻ ra ngoài, đặc biệt là khi di chuyển trên đường. Điều này cũng giúp tránh được nước bẩn đọng trên đường, nước mưa bắn vào mắt trẻ.

 
Nguyễn Thanh (Theo withdrmalik.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ