Thay đổi nhỏ về lối sống giúp phổi khỏe mạnh

Phổi dễ bị tổn thương nên cần quan tâm những cách giúp phổi khỏe mạnh

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe lá phổi?

Ô nhiễm không khí, đây là cách làm sạch phổi tự nhiên

Thiếu máu cơ tim, hở van động mạch phổi điều trị thế nào?

“Điểm mặt” những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc ung thư phổi

Ngày nay, mặc dù sự phát triển về cơ sở hạ tầng, các công nghệ tiên tiến giúp cuộc sống của con người tiện nghi hơn, nhưng nó cũng tác động ngược lại đến môi trường, đặc biệt là chất lượng không khí. Ô nhiễm không khí đã trở thành một trong những vấn đề lớn hiện nay. Các chất dạng hạt nhỏ gây ô nhiễm không khí có thể dễ dàng xâm nhập vào máu của bạn và tác động xấu đến sức khỏe tổng thể, đặc biệt là phổi của bạn.

Theo số liệu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thu thập, ô nhiễm không khí là nguyên nhân của 4,2 triệu ca tử vong trong năm 2016 và ước tính dẫn đến khoảng 16% tổng số ca tử vong do ung thư phổi.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể giữ cho lá phổi khỏe mạnh? Một số mẹo về lối sống có thể tăng cường chức năng phổi, làm sạch phổi, giúp phổi khỏe mạnh.

Quan tâm về dự báo chất lượng không khí

Hiện nay, truyền thông phát triển, với rất nhiều ứng dụng, kênh thông tin có thể cung cấp các dự báo gần như chính xác về chất lượng không khí ngoài trời mỗi ngày. Việc này giúp bạn hiểu được mức độ ô nhiễm mà bạn sẽ tiếp xúc khi ra ngoài vào ngày hôm đó, từ đó chủ động có biện pháp hạn chế tiếp xúc tốt hơn.

Ở trong nhà vào ngày chất lượng không khí xấu

Bạn nên thay thế bằng các bài tập trong nhà nếu chất lượng không khí xấu

Bạn nên thay thế bằng các bài tập trong nhà nếu chất lượng không khí xấu

Vào những ngày chất lượng không khí (AQI) xuống thấp và đáng báo động, bạn nên cố gắng dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà. Trong trường hợp phải ra ngoài, bạn cần đeo khẩu trang đúng cách để hạn chế hít vào các chất, hạt độc hại trong không khí.

Những ngày này, bạn cũng không nên tập thể dục ngoài trời, hạn chế các hoạt động cần nhiều sức lực ngoài trời làm tăng nhịp thở của bạn bởi việc này khiến nhiều bụi, hạt độc hại trong không khí nhiễm vào cơ thể qua đường hô hấp.

Uống đủ nước

Thói quen uống nhiều nước là cách giúp làm sạch phổi

Thói quen uống nhiều nước là cách giúp làm sạch phổi

Uống đủ nước có thể giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn nên uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày để cơ thể luôn đủ nước.

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Một trong những cách tốt nhất để chống lại tác hại của ô nhiễm không khí là tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại các bệnh gây viêm, nhiễm trùng đường hô hấp. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt các vitamin C và vitamin E là điều cần thiết để tăng đề kháng đường hô hấp. Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng giúp duy trì sức khỏe đường hô hấp.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá gây nhiều tác hại đến các cơ quan, đặc biệt là phổi. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20 lần so với những người không hút thuốc.

Thực hiện các bài tập thở

Các bài tập thở đơn giản nhưng giúp cải thiện chức năng phổi hiệu quả

Các bài tập thở đơn giản nhưng giúp cải thiện chức năng phổi hiệu quả

Thực hành các bài tập thở mỗi ngày được chứng minh giúp cải thiện chức năng phổi. Một số bài tập bạn có thể thử bao gồm:

- Kỹ thuật thở bằng bụng: Bạn có thể ngồi hoặc nằm, các cơ thả lỏng, thẳng lưng. Nhắm mắt lại và hít thở bình thường trong vài phút. Sau đó, bạn đặt một tay lên ngực và một tay ở bụng dưới. Hít thở sâu bằng mũi, cảm thấy lồng ngực và xương sườn nở ra khi hít vào. Cảm nhận bụng đã nở ra khi lấp đầy không khí, bạn từ từ thở ra. Thực hiện từ 9-10 lần.

- Kỹ thuật thở mím môi: Ngồi thẳng lưng hoặc nằm xuống. Thả lỏng vai nhất có thể. Mím môi, hít vào bằng mũi trong 2 giây, cố gắng lấp đầy bụng bằng không khí thay vì chỉ giữ không khí ở phổi. Sau đó thở ra từ từ bằng mũi, thời gian thở ra dài gấp đôi thời gian khi bạn hít vào. Lặp lại chu kỳ thở này, có thể tăng lượng hít vào và thở ra từ 2 giây đến 4 giây, thậm chí là dài hơn.

Sử dụng máy lọc không khí

Không khí trong nhà cũng cần được lọc sạch để đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Bạn có thể cân nhắc mua một chiếc máy lọc không khí phù hợp, đừng quên vệ sinh và thay bộ lọc của máy lọc không khí định kỳ.

Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp