Cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Chất lượng không khí trong nhà rất quan trọng với sức khỏe của chúng ta

Những thủ đô có bầu không khí ô nhiễm nhất thế giới năm 2021

Làm sạch không khí trong nhà bằng 8 loại cây cảnh

13 cách ngăn ngừa ô nhiễm không khí trong nhà đơn giản, hiệu quả

Không ngờ đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà

Đối tượng nhạy cảm như người mắc bệnh hô hấp, bệnh tim mạch, người cao tuổi và trẻ nhỏ có nguy cơ cao gặp các vấn đề sức khỏe do chất lượng không khí kém. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), chất lượng không khí trong nhà có thể ô nhiễm gấp 100 lần không khí ngoài trời.

Để bảo vệ môi trường sống, bạn có thể thực hiện một số biện pháp cải thiện chất lượng không khí trong nhà bằng cách sau:

Cắt giảm các tác nhân gây ô nhiễm

Ô nhiễm không khí trong nhà không chỉ do bụi mà còn đến từ vật liệu xây dựng và đồ nội thất, sản phẩm làm sạch và hệ thống điều hòa thông gió. Một số yếu tố gây ô nhiễm phổ biến gồm:

Khói thuốc lá

Khói thuốc góp phần gây ô nhiễm không khí trong nhà

Khói thuốc góp phần gây ô nhiễm không khí trong nhà

Bất cứ ai tiếp xúc với khói thuốc lá, dù là thụ động cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực. Thậm chí, các hóa chất có trong khói thuốc có thể bám vào vải và nội thất trong nhà, làm tăng nguy cơ sức khỏe. Bạn có thể yêu cầu các thành viên cắt giảm thói quen hút thuốc và không hút thuốc trong nhà.

Folmaldehyde

Folmaldehyde là hóa chất dễ bay hơi, có mùi hăng mạnh, được sử dụng trong gỗ công nghiệp, một số đồ dùng trong nhà. Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Để giảm thiểu formaldehyde, bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa formaldehyde trong nhà, nếu có điều kiện nên sử dụng gỗ tự nhiên.

Các sản phẩm làm sạch nhà cửa

Dù mang công dụng vệ sinh và làm sạch, một số sản phẩm sau thường chứa các hóa chất độc hại, có thể tồn lưu trong không khí: Nước lau kính, xịt thơm phòng, thuốc tẩy, các sản phẩm tẩy rửa dạng xịt… Bạn nên ưu tiên dùng sản phẩm vệ sinh không chứa hóa chất mạnh, đồng thời thực hiện theo hướng dẫn trên bao bì. Lưu ý thông gió cho phòng ở, khu vực được vệ sinh trong và sau khi sử dụng.

Giảm các tác nhân gây dị ứng trong nhà

Hút bụi đều đặn để giảm bụi mịn, nấm mốc và các tác nhân gây dị ứng khác

Hút bụi đều đặn để giảm bụi mịn, nấm mốc và các tác nhân gây dị ứng khác

Chất gây dị ứng có thể ảnh hưởng tới cơ thể qua đường hô hấp, phổ biến gồm: Bụi, nấm mốc, lông vật nuôi trong nhà, mạt bụi (côn trùng nhỏ tồn tại trong nhà). Một số người còn nhạy cảm với các chất dị ứng tiếp xúc ngoài da, gây ra hàng loạt triệu chứng: Ngứa, mề đay, chảy nước mũi, hắt hơi, viêm mũi dị ứng, hen suyễn…

Để kiểm soát các yếu tố gây dị ứng, bạn nên chải lông và tắm rửa cho thú cưng thường xuyên, giặt ga trải giường 2 lần/tháng, vệ sinh gối và đệm thường xuyên. Ngoài ra, hãy hút bụi thường xuyên và làm sạch nấm mốc tại những vị trí ẩm thấp trong nhà.

Dùng máy lọc không khí

Máy lọc không khí được nhiều gia đình lựa chọn để giảm thiểu bụi bẩn, cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Bạn nên chọn thiết bị có màng lọc HEPA (bộ lọc không khí hiệu xuất cao). Với khả năng lọc được bụi bẩn, vi khuẩn, phấn hoa… có đường kính rất nhỏ, màng lọc HEPA có thể loại bỏ 99% các tác nhân gây hại trong không khí.

Sử dụng cây cảnh giúp thanh lọc không khí

Cây lan ý vừa có thể làm cảnh, vừa giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Cây lan ý vừa có thể làm cảnh, vừa giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Một số nghiên cứu cho thấy, trồng cây cảnh trong nhà giúp giảm một số tác nhân gây ô nhiễm như các chất hữu cơ dễ bay hơi, bụi mịn. Tuy nhiên, nếu lựa chọn và chăm sóc không đúng loài cây, bạn lại có thể làm tăng nấm mốc hoặc phấn hoa trong nhà.

Một số cây cảnh phù hợp không gian trong nhà gồm: Thiết mộc lan (còn gọi là cây phất dụ, phát tài), cây lan ý (còn gọi là bạch môn), thường xuân.

Cải thiện thông khí trong nhà

Cải thiện lưu thông không khí trong phòng là biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng không khí. Bạn có thể cải thiện thông khí tự nhiên bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào trong ngày không khí trong lành. Trong không gian kín, hãy lắp đặt quạt thông gió hoặc hệ thống điều hòa không khí, đồng thời kiểm tra và vệ sinh chúng thường xuyên.

 
Quỳnh Trang (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp