Giữ bàn chân cho bệnh nhân tuổi cao bị tắc động mạch đùi

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh thực hiện ca phẫu thuật điều trị hoại tử đầu ngón chân - Ảnh:

Bộ Y tế yêu cầu BV đa khoa quốc tế Thu Cúc làm rõ thông tin thai nhi tử vong

CDC Mỹ cảnh báo về vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu hiếm gặp

Thói quen đơn giản giúp người bệnh viêm phổi chăm sóc sức khỏe tại nhà

Cứu sống thành công cô gái bị xe tải 1,5 tấn cán qua người

BVĐK TP. Vinh "hồi sinh" bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Cụ bà 88 tuổi ở Thanh Chương, Nghệ An bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ. Khi tới Bệnh viện TP. Vinh, bệnh nhân được Ths.BSNT Nguyễn Đình Giang - Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp 01, chuyên gia về phẫu thuật và can thiệp mạch máu thăm khám, phát hiện người bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch đùi và hệ động mạch dưới gối chân phải.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp bị tổn thương phức tạp, nếu không phẫu thuật kịp thời thì hoại tử sẽ lan lên toàn bộ bàn chân và phải cắt cụt chân. Ekip đã dùng mạch máu nhân tạo PTFE có vòng xoắn để đưa máu từ trên đùi xuống bàn chân của người bệnh.

Sau gần 3 giờ, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe bệnh nhân cải thiện rõ rệt, không còn bị cơn đau hành hạ về đêm, bệnh nhân đi lại, vận động được.

BVĐK thị xã Phú Thọ cứu bệnh nhân vỡ ruột non

BVĐK thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ mới đây đã cấp cứu bệnh nhân nam, 49 tuổi trong tình trạng nguy kịch: Đau bụng dữ dội, mạch nhanh, thở nhanh, bụng cứng... Người nhà cho biết, trong khi làm việc, bệnh nhân bị cây gỗ đập vào bụng.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám, cấp cứu hồi sức và cố gắng chạy đua với thời gian để phẫu thuật cứu sống người bệnh. Ca mổ được tiến hành khẩn trương với sự phối hợp nhịp nhàng của ekip phẫu thuật và gây mê hồi sức. Ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ diễn ra thành công, giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch.

Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng thay van tim hai lá sinh học thành công

Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng theo dõi bệnh nhân sau thay van tim sinh học - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng theo dõi bệnh nhân sau thay van tim sinh học - Ảnh: BVCC

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng cũng sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện E đã thực hiện phẫu thuật mổ tim hở thay van hai lá sinh học cho bệnh nhân 67 tuổi. Được biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng suy tim, mệt và khó thở nhiều, từng mổ tách van hai lá từ năm 1998, nong van hai lá vào năm 2009.

Sau 4 ngày phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục tốt, người bệnh đã nói chuyện được.

Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng đã phẫu thuật hàng trăm ca tim hở cho người dân thành phố, trong đó gồm: Thay van hai lá, thay van động mạch chủ, sửa van ba lá… và các ca mắc bệnh tim bẩm sinh.

Vượt gần 100km cứu sống bệnh nhân nguy kịch trên bàn mổ

14h ngày 8/4, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nhận được yêu cầu hỗ trợ từ các bác sĩ của BVĐK Quang Khởi, thị xã Hoàng Mai về trường hợp bệnh nhân nam 74 tuổi, vào viện vì đau bụng dữ dội, mạch và huyết áp tụt.

Qua thăm khám và chẩn đoán cấp cứu, các bác sĩ tại đây nhận định bệnh nhân viêm phúc mạc toàn thể do thủng tạng rỗng, có biểu hiện sốc nhiễm trùng nhiễm độc. Đây là tình trạng bệnh cấp cứu khẩn cấp, trên nền bệnh nhân cao tuổi, già yếu. PGS.TS Nguyễn Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An lập tức cử 1 ekip mổ chuyên khoa phẫu thuật, khoa ngoại và các phương tiện hỗ trợ tới BVĐK Quang Khởi.

Trên đường di chuyển gần 100km, các bác sĩ đồng thời hướng dẫn các phương pháp xử lý tạm thời đủ để duy trì tình trạng người bệnh cho đến khi kíp mổ đến nơi. Khi tới nơi, các bác sĩ phối hợp cắt đoạn đại tràng hoại tử, lau rửa, làm sạch ổ bụng cho người bệnh. Hiện bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng, tiên lượng phục hồi tốt.

Phẫu thuật mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng miễn phí cho 80 trẻ

Ekip gồm các chuyên gia người Đức và Việt Nam phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế

Ekip gồm các chuyên gia người Đức và Việt Nam phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế

Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, CHLB Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí trên toàn quốc cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng từ ngày 8-18/4.

Hiện có trên 100 em nhỏ mắc dị tật từ Bình Dương, TP.HCM, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đăng ký phẫu thuật trong dịp này.

Tổ chức Interplast và Bệnh viện Trung ương Huế đã có mối quan hệ hợp tác kể từ năm 2015 cho đến nay. Trong những năm vừa qua, hai bên đã phẫu thuật miễn phí cho gần 400 bệnh nhi dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng và các dị tật khác vùng mặt…

Cứu bệnh nhân bị đột quỵ do cục máu đông dài 3cm

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM mới đây tiếp nhận bệnh nhân 66 tuổi nhập viện trong tình trạng méo miệng, nói đớ, yếu liệt nửa người bên trái, khó đi lại. Bệnh viện phát y lệnh khẩn, khởi động quy trình "Code Stroke" dành riêng cho cấp cứu đột quỵ.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch máu não (CTA) cho thấy bệnh nhân tắc động mạch cảnh trong và động mạch não giữa bên phải, đồng thời hẹp rất nặng gốc xuất phát của động mạch cảnh nằm ở phần cổ.

Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch ngay tại phòng chụp để tiết kiệm thời gian. Sau đó, bác sĩ di chuyển nhanh người bệnh lên phòng can thiệp mạch để tái thông mạch máu não. Sau 30 phút thao tác, các bác sĩ lấy ra cục máu đông dài 3cm, mạch máu não của bệnh nhân được tái thông hoàn toàn. Toàn bộ quá trình xử trí từ khi bệnh nhân vào viện đến dùng thuốc tiêu sợi huyết và hoàn tất can thiệp mạch chỉ mất 45 phút.

Một ngày sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, cải thiện vận động tay và chân trái gần hoàn toàn.  

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn