Cảnh báo nguy cơ thủng đường tiêu hóa do hóc xương cá

Người dân không nên chủ quan trong ăn uống thường ngày để hạn chế tối đa nguy cơ thức ăn bị lẫn xương.

Bị hóc xương cá ở cổ họng phải làm thế nào?

Cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn do hóc xương mà không hay biết

Đừng cố nuốt xương khi bị hóc!

Thủng thực quản vì... ăn cá

Gần đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp bệnh nhân dị vật đường tiêu hóa, trong đó nhiều trường hợp nặng. Cụ thể 3 trường hợp bị dị vật đường tiêu hóa được chẩn đoán và điều trị:

- Trường hợp 1: Bệnh nhân nam 57 tuổi vào phòng khám cấp cứu vì sốt, đau bụng quanh rốn xuất hiện sau khi hóc xương cá 4 ngày. Sau khi thăm khám và siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ nhận thấy có hình ảnh dị vật cản quang hình que, nghi ngờ là xương đâm thủng ruột non ra ngoài gây thâm nhiễm tổ chức xung quanh.

Bệnh nhân được được phẫu thuật nội soi ổ bụng, xác định tổn thương là thủng ruột non do dị vật xương cá; 1 đầu còn nằm trong lòng ruột non và 1 đầu đâm thủng ruột non ra ngoài; được mạc nối lớn bọc lại. Bệnh nhân được tiến hành gắp dị vật (xương cá); khâu lại lỗ thủng ruột non; ổn định và ra viện sau 5 ngày.

- Trường hợp 2: Bệnh nhân nam 68 tuổi, không rõ thời điểm hóc xương, đau bụng âm ỉ 1 tháng, có sốt nhẹ, vẫn ăn uống được. Sau khi thăm khám lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ xác định bệnh nhân có dị vật cản quang trong ổ bụng, thâm nhiễm tổ chức xung quanh.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi, tổn thương là dị vật xương cá dài khoảng 2cm nằm hoàn toàn trong mạc nối lớn; kiểm tra toàn bộ ruột non, đại tràng không thấy tổn thương thủng, rò dịch tiêu hoá. Sau mổ bệnh nhân ổn định và ra viện sau 3 ngày.

- Trường hợp 3: Bệnh nhân nam 55 tuổi, bị hóc xương khi ăn canh cá. Sau 1 ngày bệnh nhân đau ngực, khó thở, sốt cao 39 độ. Sau khi thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng bác sĩ đánh giá đây là 1 trường hợp hóc xương cá gây biến chứng thủng thực quản, gây áp xe trung thất, tràn mủ màng tim.

Bệnh nhân đã được tiến hành thủ thuật dẫn lưu màng ngoài tim ra nhiều dịch mủ trắng, nhịn ăn, đặt sonde dạ dày (đặt ống thông dạ dày); phối hợp điều trị kháng sinh. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn sốt cao, đau ngực khó thở nhiều. Nội soi thực quản dạ dày thấy tổn thương là xương cá gây thủng thực quản, chảy mủ vào lòng thực quản; nhưng không thể can thiệp gắp bỏ dị vật qua nội soi.

Hình ảnh dị vật cản quang xương cá trên phim cắt lớp và trong phẫu thuật của bệnh nhân thứ 3 - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Hình ảnh dị vật cản quang xương cá trên phim cắt lớp và trong phẫu thuật của bệnh nhân thứ 3 - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi ngực phải xác định tổn thương là dị vật - xương cá (mang cá) đâm thủng thực quản, màng tim gây áp xe trung thất và tràn mủ màng ngoài tim. Kíp phẫu thuật chuyên khoa Lồng ngực phối hợp với chuyên khoa Tiêu hóa đã làm sạch áp xe trung thất; lấy dị vật xương cá; mở màng tim; dẫn lưu màng phổi 2 bên, dẫn lưu màng tim; nội soi ổ bụng mở thông hỗng tràng để nuôi dưỡng.

Một tháng sau mổ, bệnh nhân đã bắt đầu được ăn uống đường miệng và rút mở thông hỗng tràng. Đây là trường hợp biến chứng nặng nguy hiểm tới tính mạng.

Qua 3 trường hợp với 3 hình thái tổn thương biến chứng thủng đường tiêu hoá do xương cá, trong đó có 2 bệnh thủng ruột non và 1 bệnh nhân thủng thực quản. Các chuyên gia tại bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả những trường hợp này thường đến muộn lúc đã có biến chứng, trong khi phần lớn hóc xương cá có thể xử lý đơn giản bằng nội soi tai mũi họng gắp dị vật khi đến sớm.

Vì vậy, khi bị hóc xương cá tuyệt đối không nên chữa mẹo theo dân gian hoặc ăn miếng thức ăn to để xương trôi xuống dưới vì xương cá càng di chuyển sâu hơn xuống dưới, càng khó xử lý qua nội soi và càng có nguy cơ biến chứng nặng nếu xương cá chọc thủng đường tiêu hoá.

Trường hợp có các biểu hiện bất thường, đau tức ngực, đau bụng, sốt hoặc có các biểu hiện khác cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để kiểm tra phát hiện kịp thời và xử lý biến chứng.

 
Việt An (Theo BV Bạch Mai)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp