Mắt tinh tường dễ hóa mù lòa vì những thói quen này

Những thói quen hàng ngày gây hại cho mắt mà chúng ta vẫn thường mắc phải

Lý do khiến bạn chăm dùng kem dưỡng mắt mà vẫn xấu tệ

Sỡ hữu đôi mắt sáng khỏe khi ăn những thực phẩm này

Đeo kính áp tròng: Lợi bất cập hại

Quả hồng: Bí quyết cho đôi mắt sáng khỏe

Hút thuốc lá

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đôi mắt. Cụ thể, các chuyên gia cho rằng việc hút thuốc lá kéo dài dẫn đến sự tích tụ các kim loại nặng như cadmium trong thủy tinh thế, từ đó dẫn đến đục thủy tinh thể. Mặt khác, hút thuốc còn gây ra thoái hóa điểm vàng bởi nó làm cản trở lưu lượng máu đến võng mạc, thúc đẩy quá trình oxy hóa tế bào của điểm vàng.

Các bệnh lý về mắt khác do thói quen hút thuốc là bệnh tăng nhãn áp, hội chứng khô mắt, viêm kết mạc, tổn thương dây thần kinh thị giác…

Không đeo kính râm

Khi mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím dù chỉ một chút cũng có thể gây ra viêm giác mạc. Tình trạng này không gây tổn thương mắt vĩnh viễn, nhưng bạn sẽ gặp những triệu chứng khó chịu như: Đỏ mắt, chảy nước mắt nhiều và nhạy cảm với ánh sáng.

Tia cực tím (tia UV) vẫn luôn mạnh mẽ ngay cả trong những ngày mùa Đông

Theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, deo kính râm có khả năng chống tia cực tím, giảm thiểu các vấn đề về thị lực kể trên.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Theo Hiệp hội Thoái hóa điểm vàng Mỹ, ánh sáng xanh có bước sóng ngắn nhất và độ dao động lớn nhất nên khi tiếp xúc lâu trong bóng tối có thể ảnh hưởng đến thị lực, lâu dài có thể khiến tổn thương võng mạc vĩnh viễn và dẫn đến thoái hóa điểm vàng. Còn trước mắt, khi nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính bảng, điện thoại… trong thời gian dài, ít nhiều bạn sẽ cảm thấy mỏi mắt hay mắt nhìn mờ.

Thói quen xấu này còn làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.

Dụi mắt

Khi xuất hiện tác nhân gây khó chịu cho mắt (như bụi bẩn), bạn sẽ có phản xạ như dụi mắt. Điều này không mang lại lợi ích gì, mà còn có thể làm lây lan vi khuẩn sang mắt, khiến mắt bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó, hành động dụi mắt còn có thể dẫn đến trầy xước và biến dạng giác mạc, tăng nguy cơ mù lòa.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt không kê đơn

Nhiều người khi thấy mắt có các biểu hiện như đỏ, cộm thì tự mua thuốc nhỏ mắt để điều trị. Tuy nhiên, sử dụng thuốc một cách bừa bãi không những không mang lại tác dụng mà còn khiến cho bệnh nặng hơn, điều trị mất thời gian và khó khăn hơn.

Hiểm họa mù lòa do lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Trong thuốc nhỏ mắt cũng có chứa các thành phần phụ, chất bảo quản hay chất kháng sinh. Đây đều là những chất có khả năng gây hại nếu sử dụng quá nhiều. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ như: Cườm nước, thủng mắt, làm teo dây thần kinh thị giác, dẫn đến mù lòa… bạn nên cảnh giác.

Trang điểm mắt thường xuyên

Các sản phẩm làm đẹp như mascara, bút kẻ mắt dạng nước, kem dưỡng mắt… có thể gây tắc nghẽn các tuyến dầu ở bờ mi mắt, gây ngứa và nhiễm trùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm khi đã hết hạn, không đảm bảo chất lượng cũng có thể gây kích ứng, khô mắt và các bệnh lý về mắt khác như viêm kết mạc. Do đó, bạn nên hạn chế trang điểm quá gần mắt, đồng thời vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan sang mắt nhé!

Lưu ý: Chuyên gia khuyên bạn nên đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra xem có bất kỳ tổn thương nào đang tiến triển ở mắt hay không. Ví dụ, bệnh tăng nhãn áp có ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác, tuy nhiên hầu hết mọi người không biết vì ở giai đoạn đầu không có triệu chứng. Khám mắt định kỳ kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ đảm bảo đôi mắt của bạn luôn sáng khỏe.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt