Đeo kính áp tròng: Lợi bất cập hại

Đeo kính áp tròng không đúng cách có thể gây tổn thương cho mắt

Người bị loạn thị có thể đeo kính áp tròng không?

6 lời khuyên giúp bạn sử dụng kính áp tròng an toàn hơn

Khó tin: Bỏ quên 27 mắt kính áp tròng trong mắt

Kính áp tròng có thể giúp đỡ cho người bệnh đái tháo đường

Kính áp tròng (hay còn gọi là lens, kính tiếp xúc) được sử dụng để điều chỉnh tật khúc xạ của mắt (cận thị, viễn thị, loạn thị). Không giống với những loại kính mắt khác, loại kính này tiếp xúc trực tiếp với mắt, một trong những bộ phận nhạy cảm của cơ thể. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kính áp tròng với công dụng, hình dáng và màu sắc khác nhau tùy vào múc đích sử dụng.

So với kính mắt thông thường, kính áp tròng có thể giúp cuộc sống bạn trở nên dễ dàng hơn. Bạn không lo làm trầy kính mắt, không lo vô tình giẫm phải kính hay đánh mất.

Tuy nhiên, loại kính này cũng tiềm ẩn nhiều tác hại có thể đe dọa trực tiếp đến nhãn cầu, thị lực người dùng như:

Khô mắt

Hầu hết những người đeo kính áp tròng đều bị khô mắt. Đeo lens làm giảm lượng nước mắt và oxy đến giác mạc. Điều này dẫn đến ngứa, đau nhói, kích ứng trên mí mắt hoặc các mô xung quanh.

Mài mòn giác mạc

Sự mài mòn giác mạc xảy ra khi kính áp tròng không được đeo đúng cách hoặc mắt quá khô làm xước giác mạc của bạn. Ngoài ra, đi ngủ với kính áp tròng cũng làm tăng nguy cơ gây tổn thương giác mạc. Tròng kính giữ bụi bẩn và vi khuẩn khi cọ xát vào giác mạc quá lâu có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt.

Mắt thiếu oxy

Oxy ở mắt đa phần đến từ không khí trực tiếp đi qua lớp giác mạc. Vì vậy, việc kính áp tròng nằm trên giác mạc có thể ngăn cản mắt tiếp nhận lượng oxy cần thiết, dẫn đến tình trạng mắt thiếu oxy. Từ đó, giác mạc có nguy cơ sưng phồng lên và gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng hơn, ví dụ như tầm nhìn bị nhòe.

Mắt thiếu oxy là một dạng tác hại của kính áp tròng phổ biến ở những người có thói quen sử dụng loại kính này trong thời gian dài liên tục hoặc đi ngủ mà quên tháo kính.

Giảm sức đề kháng của mắt

Màn kính áp tròng có thể làm giảm mối liên hệ của giác mạc với không khí. Mắt cũng giống như cơ thể con người, luôn cần cung cấp oxy. Nếu sự tiếp xúc giữa mắt và không khí bị cản trở sẽ dẫn tới thiếu oxy từ đó gây ra tình trạng mỏi mắt và giảm sức đề kháng của mắt.

Nguy cơ mù mắt do đeo kính áp tròng có màu

Kính áp tròng có màu thường có các thành phần hóa học quá mức, lại kết hợp với thói quen xấu khi đeo kính hoặc mắt bị nhạy cảm với thời tiết gây ra tắc nghẽn ở mắt. Đặc biệt, tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng làm cho mắt bị biến dạng và nhiễm trùng gây các bệnh nguy hiểm như thủng giác mạc mắt và có nguy cơ mù vĩnh viễn.

Một số điều cần lưu ý khi đeo kính áp tròng cận thị là không được sử dụng kính đã quá hạn, phải luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước khi đeo. Ngoài ra, cần định kỳ đến các cơ sở y tế uy tín để khám mắt thường xuyên, nhằm điều chỉnh độ kính tròng, thay kính định kỳ khi cần.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt