Hai bệnh nhân đầu tiên được cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư xuất viện

Các bác sỹ tặng hoa cho bệnh nhân được cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư

Khoa Nhi BV Bạch Mai giải trình vụ bé 8 tuổi tử vong

Nâng cao năng lực và hiệu quả khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai

Cách phục hồi chức năng tình dục sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Đã tìm ra cách chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Omega-3: Cách tránh xa ung thư tuyến tiền liệt

Cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp xạ trị đưa các hạt phóng xạ I-125 kích thước nhỏ 4,5x0,8 mm, phát tia gamma năng lượng thấp vào trong tổ chức khối u, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tại chỗ mà không hoặc ảnh hưởng rất ít tới mô lành xung quanh.

Ưu điểm nổi bật của kỹ thuật này là tạo ra liều hấp thụ bức xạ cao tại khối u, trong khi cơ quan và tế bào lành chỉ phải chịu liều bức xạ rất thấp. Thời gian chiếu xạ tại mô bệnh kéo dài khoảng 6 tháng là vừa đủ cho việc điều trị.

Những bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm và khu trú, thì cấy hạt phóng xạ là một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, có thể tăng thêm thời gian sống. Kỹ thuật này đã được ứng dụng phổ biến tại Hoa Kỳ và một số nước châu Âu, châu Á mang lại hiệu quả điều trị cao. Tỷ lệ bệnh nhân không bị tái phát bệnh đạt 97%. Thay vì phải điều trị từ 6 - 8 tuần như các phương pháp xạ trị chiếu ngoài, thì những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt chỉ cần điều trị 1 lần, và sinh hoạt bình thường sau 1 - 2 ngày nghỉ ngơi.

Giáo sư Mai Trọng Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân cho biết:“Các hạt phóng xạ I-125 phát ra một bức xạ rất thấp và thời gian bắn là 60 ngày, trong 60 ngày đó bức xạ này giảm đi một nửa. Mức độ và thời gian đó đủ để diệt các tế bào ung thư trong lòng tuyến, có nghĩa đây là phương pháp điều trị chọn lọc. Với mức năng lượng đó các tế bào ung thư tuyến tiền liệt bị tiêu diệt làm cho bệnh nhân hết bệnh ung thư, đặc biệt giúp chất lượng cuộc sống và chức năng sinh lý ít bị ảnh hưởng nhất”.

Hai bệnh nhân đầu tiên ứng dụng thành công kỹ thuật Cấy hạt phóng xạ điều trị Ung thư tuyền tiền liệt

Kỹ thuật cấy hạt phóng xạ vào khối u để điều trị một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư gan... là sự cải tiến của xạ trị áp sát kết hợp với xạ trị chiếu trong đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu áp dụng và đem lại nhiều lợi ích to lớn cho bệnh nhân. Hiện nay tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản... đã áp dụng rộng rãi phương pháp điều trị này. Một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc cũng đã bước đầu phổ biến và áp dụng.

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở đầu tiên cho tới thời điểm này tại Việt Nam đã triển khai thành công kỹ thuật cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội