Xét nghiệm nhanh giúp phát hiện vi khuẩn Salmonella trong thực phẩm

Vi khuẩn Salmonella có thể tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm: thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, rau, hoa quả và thậm chí cả trong thực phẩm chế biến.

Vi khuẩn Salmonella là gì và phải làm sao để phòng ngừa?

Ngân hàng Thế giới: 30 - 40% mẫu thịt lợn Việt Nam nhiễm khuẩn salmonella

7 loại vi khuẩn gây hại có trong thực phẩm và cách phòng tránh

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho trẻ khi trời nắng nóng

Những nhà nghiên cứu từ trường Đại học McMaster đã phát triển một phương pháp mới để xét nghiệm tự động độ an toàn của thực phẩm. Phương pháp này cho phép xác định nhanh và chính xác Salmonella, vi khuẩn hiện đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh liên quan đến thực phẩm ở tất cả các khu vực trên khắp thế giới.

Xét nghiệm nhanh giá rẻ này sẽ hoạt động tương tự như xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 tại nhà. Người dùng chỉ cần nhỏ một mẫu thực phẩm đã hóa lỏng lên giấy xét nghiệm và sẽ có kết quả chính xác sau chưa đầy 1 tiếng.

Về cơ bản, xét nghiệm này hoạt động giống như một que phát sáng phân tử. Các kỹ sư đã thiết kế một phân tử tổng hợp được giữ giữa hai hạt vàng siêu nhỏ. Một loại enzyme đặc biệt do vi khuẩn Salmonella tạo ra sẽ cắt đôi phân tử này, khiến nó phát ra màu đỏ huỳnh quang mà mắt người có thể nhìn thấy. Và càng có nhiều Salmonella, màu sắc sẽ càng sáng, cho phép các nhà nghiên cứu diễn giải kết quả xét nghiệm trong thời gian thực.

Xét nghiệm Salmonella mới của Đại học McMaster cho biết sự hiện diện của Salmonella bằng cách tạo ra một chấm đỏ trên giấy xét nghiệm. - Ảnh: McMaster University.

Xét nghiệm Salmonella mới của Đại học McMaster cho biết sự hiện diện của Salmonella bằng cách tạo ra một chấm đỏ trên giấy xét nghiệm. - Ảnh: McMaster University.

Ông Yingfu Li, một kỹ sư hóa học tại Đại học McMaster và cũng là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó ngay trong môi trường chuẩn bị, chế biến hoặc bán thực phẩm”.

Công ty Toyota Tsusho Canada, đối tác của dự án hiện đang lên kế hoạch thương mại hóa công nghệ xét nghiệm Salmonella để các khách hàng như nhà sản xuất gia cầm, siêu thị và các thành viên khác của ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng. Hệ thống này thậm chí có thể được tích hợp vào bao bì thực phẩm, cho phép người tiêu dùng tự kiểm tra xem thực phẩm có bị nhiễm hay không.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, cách tốt nhất để người tiêu dùng có thể chống lại vi khuẩn Salmonella là tuân thủ những điều sau:

Khi giết mổ súc vật, tuyệt đối không để phân, lông dây vào thịt và các phủ tạng khác. Lòng phải làm kỹ, rửa sạch, không để lẫn với thịt, phải luộc kỹ và ăn ngay, không nên để dành. Không ăn tiết canh, thịt tái...

Thức ăn dự trữ hoặc còn thừa phải được nấu lại trước khi ăn. Cần cảnh giác với những món nguội như thịt đông, pate, giò, chả... vì rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nên cất giữ thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, không để quá lâu. Với thức ăn sau khi nấu chín cần ăn ngay. Nếu để lại cần để nguội đồ ăn và nhớ cho vào tủ lạnh ngay, chậm nhất là 4 giờ sau khi nấu xong. Hạn chế ăn ở những nơi không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn, hãy để thịt sống, trái cây chưa rửa sạch cách xa các thực phẩm đã nấu chín. Chỉ mua và sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn ở những nơi cung ứng đáng tin cậy, có điều kiện bảo quản tốt. Rửa tay thật sạch trước và sau khi xử lý, chế biến thực phẩm. Rửa trái cây, rau xanh dưới vòi nước chảy. Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ chế biến thức ăn cũng như nhà bếp sẽ giúp ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn này.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp