CDC Mỹ khuyến nghị người trưởng thành tiêm định kỳ vaccine đậu mùa khỉ

Người trưởng thành nguy cơ cao được khuyến nghị tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ - Ảnh: AP.

Việt Nam có ca tử vong đầu tiên do bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM

TP.HCM thông tin về 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Châu Mỹ trở thành "tâm chấn" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Nguy cơ và triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em

Khuyến nghị của Ủy ban ACIP đã được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ và nếu được chấp thuận, vấn đề này sẽ được chuyển thành văn bản hướng dẫn cho các bác sĩ tại Mỹ.

Bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), trước đây gọi là bệnh đậu mùa, do một loại virus cùng họ với virus gây bệnh đậu mùa gây ra. Đây là bệnh lưu hành ở các vùng của Châu Phi, nơi những người bị nhiễm bệnh qua vết cắn của loài gặm nhấm hoặc động vật nhỏ mang bệnh.

Loại virus này được cho là không dễ lây lan ở người, nhưng các ca bệnh đã "bùng nổ" ở Châu Âu và Mỹ vào mùa Xuân và mùa Hè năm 2022, chủ yếu ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Tử vong rất hiếm nhưng nhiều người bị tổn thương da đau đớn trong nhiều tuần.

Theo AP, hơn 30.000 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ ở Mỹ được báo cáo vào năm ngoái. Con số này đã giảm đáng kể trong năm nay, xuống còn khoảng 800. Nhưng vì virus này không lây lan tự nhiên ở Mỹ nên bất kỳ trường hợp nào cũng được coi là một đợt bùng phát, theo CDC.

Vaccine 2 liều của Bavarian Nordic, Jynneos, đã trở thành "vũ khí" chính ở Mỹ chống lại căn bệnh đậu mùa khỉ. Loại vaccine này chủ yếu được khuyên dùng cho những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới có nhiều bạn tình, những người đã từng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc những người có nguy cơ nhiễm trùng cao qua quan hệ tình dục vì những lý do khác.

Theo CDC, khoảng 500.000 người ở Mỹ đã nhận được 2 liều vaccine theo khuyến nghị, khoảng 1/4 trong số 2 triệu người đủ điều kiện tiêm chủng.

Khuyến nghị mới này của các cố vấn y tế chính phủ Mỹ nhằm nhắc nhở mọi người rằng virus vẫn còn tồn tại và ai cũng có thể bị nhiễm bệnh khi đi du lịch quốc tế. Trước đó, CDC Mỹ chỉ khuyến nghị nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ tiêm vaccine tại thời điểm có dịch bùng phát.

CDC cho biết, hiện số ca nhiễm mới trung bình hàng ngày ở Mỹ là từ 1 đến 4 ca mỗi ngày, mặc dù một số người mắc bệnh có thể không được chẩn đoán. Hai trường hợp tử vong đã được báo cáo vào tháng 9 vừa qua, nâng tổng số ca tử vong vì đậu mùa khỉ ở Mỹ lên 54 kể từ khi căn bệnh này bùng phát vào năm ngoái.

Bavarian Nordic đã đặt mục tiêu ra mắt vaccine Jynneos thương mại tại thị trường Mỹ vào nửa đầu năm 2024, trong khi chờ phê duyệt các khuyến nghị cập nhật mới.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AP/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn