Cha mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ tay chân miệng?

Tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ em

Làm gì với phỏng nước tay chân miệng ở trẻ em?

Cách xử trí khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Cảnh giác với bệnh tay chân miệng gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ

Dấu hiệu giúp nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng

Giai đoạn khởi phát bệnh tay chân miệng ở trẻ thường từ 1-2 ngày với các triệu chứng như: Sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Sau đó, cơ thể bắt đầu với các vết phồng rộp và phát ban trong miệng hoặc trên bàn tay, bàn chân.

Đa phần trẻ mắc bệnh tay chân miệng sẽ khỏi sau 7-10 ngày nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một số trường hợp bị biến chứng nặng, có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy cha mẹ cần theo dõi các dấu hiệu cảnh báo bệnh trở nặng để đưa con đi viện ngay bao gồm: Giật mình khi ngủ hoặc đang chơi đùa, thở mệt, nôn, tiêu chảy, run tứ chi…

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Hiện nay, bệnh tay chân miệng ở trẻ em vẫn chưa có thuốc đặc trị. Các phương pháp điều trị hiện có đều dựa trên nguyên tắc tập trung điều trị triệu chứng, giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn và ngăn chặn bệnh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

 

Tay chân miệng là bệnh do virus gây ra nên thuốc kháng sinh sẽ không được sử dụng trong điều trị bệnh này (trừ các trường hợp trẻ có biến chứng bội nhiễm khuẩn). Các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, bù nước… được sử dụng trong điều trị tay chân miệng cũng cần dùng theo đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

- Vệ sinh tổn thương ở miệng đúng cách. Nên cho trẻ súc miệng nước muối sinh lý sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

- Nên cho trẻ mặc quần áo rộng, mát, phòng ngủ cần giữ thông thoáng và sạch sẽ.

- Nên cho trẻ tắm hàng ngày bằng nước ấm, không chà sát mạnh. Việc tắm hàng hàng bằng nước ấm vừa giúp cơ thể sạch sẽ, đẩy lui mầm bệnh và cũng giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

- Không nên chọc vỡ mụn nước, cần giữ cơ thể trẻ sạch sẽ và khô ráo.

- Cần theo dõi sát sao khi trẻ bị tay chân miệng hoặc nếu thấy có triệu chứng bất thường cần đưa bé đến ngay bệnh viện gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách hỗ trợ phòng ngừa, cải thiện bệnh tay chân miệng an toàn cho trẻ

Hiện nay, nhiều cha mẹ có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện bệnh tay chân miệng an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là bộ đôi “trong uống - ngoài bôi” gồm cốm hòa tan chứa L- lysine, cao lá neem; Cao lá xoài; Cao bạch chỉ; Cao nhọ nồi và gel thảo dược chứa thành phần chính là nano bạc, kết hợp với dịch chiết neem, chitosan.

Khả năng kháng khuẩn của nano bạc đã được các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam kiểm chứng. Nghiên cứu cho thấy, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh. Trong khi đó các thảo dược, hoạt chất như Lá xoài, Lá neem, Bạch chỉ, L-lysine, Kẽm cũng được chứng minh có tác dụng giúp tăng sức đề kháng, hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh do virus gây ra như tay chân miệng, sởi, thủy đậu, zona.

Nhìn chung, tay chân miệng là bệnh lý tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh việc giữ vệ sinh sạch sẽ, bổ sung các dưỡng chất cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày, cha mẹ có thể kết hợp cho trẻ sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” giúp hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện bệnh tay chân miệng tốt hơn.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Bộ đôi “trong uống - ngoài bôi” nhân đôi tác dụng cốm Subạc và gel Subạc

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với Cao lá Neem; Cao lá Xoài; Cao Bạch chỉ; Cao Nhọ nồi; Cao Tạo giác thích; Vitamin C; Kẽm gluconate; Kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus hay người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Gel Subạc chứa thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan, dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) có tác dụng sát khuẩn, làm sạch, tiêu diệt tất cả các loại vi sinh vật gây bệnh trên da, an toàn với trẻ nhỏ, thân thiện với Sức khỏe con người. Đồng thời, sản phẩm còn giúp tái tạo da, ngăn ngừa sẹo trong những trường hợp bị bỏng nhẹ, các vết thương do côn trùng cắn…

Sản phẩm Cốm Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm gel Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.37757240.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo gel Subạc: 17/2020/XNQCMP-YTHN

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp