Cần làm gì để cải thiện rối loạn lo âu?

Rối loạn lo âu hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp.

Cải thiện tình trạng rối loạn lo âu tại nhà đơn giản, hiệu quả

Các bài tập cải thiện rối loạn lo âu đơn giản cho hiệu quả bất ngờ

Top 5 thực phẩm cần hạn chế để giảm rối loạn lo âu

Bị rối loạn lo âu phải làm sao?

Nguyên nhân gây tình trạng rối loạn lo âu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người bệnh bị rối loạn lo âu trong thời gian dài. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

- Yếu tố di truyền: Người có cha mẹ, người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh lý thần kinh - tâm thần, điển hình như rối loạn lo âu thì con cái của họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

- Yếu tố tâm lý: Sang chấn tâm lý như mất người thân, chứng kiến tai nạn… hoặc đặc tính tâm lý yếu, dễ lo lắng và hoảng sợ cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn lo âu.

- Yếu tố xã hội, môi trường: Căng thẳng kéo dài đến từ công việc, gia đình và các mối quan hệ xã hội như thất nghiệp, mệt mỏi trong công việc, mâu thuẫn với đồng nghiệp,… cũng ảnh hưởng đến tâm lý, nếu kéo dài không được giải quyết có thể gây rối loạn lo âu.

- Sử dụng thường xuyên chất gây nghiện, bia, rượu, thuốc lá…

Ngoài các yếu tố nguy cơ trên, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân cốt lõi dẫn đến chứng rối loạn lo âu là do sự suy giảm serotonin nội sinh - chất dẫn truyền thần kinh có vai trò điều hòa cảm xúc và tâm trạng. Vì vậy, việc tăng cường hormone dẫn truyền thần kinh serotonin đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng rối loạn lo âu.

Xử trí khi bị rối loạn lo âu

Điều quan trọng trong điều trị rối loạn lo âu là sự kiên trì của người bệnh. Rối loạn lo âu có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và có những phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Vì thế, khi nhận thấy người bệnh có các triệu chứng rối loạn lo âu như: Cảm thấy căng thẳng, bồn chồn, tim đập nhanh, đánh trống ngực; Mất tập trung về bất cứ điều gì; Khó có thể kiểm soát lo lắng, khó ngủ;… gia đình nên cho người bệnh đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Các biện pháp thường được áp dụng để điều trị rối loạn lo âu gồm:

Dùng thuốc

Rối loạn lo âu là một dạng tâm bệnh mà hiện nay chưa có thuốc nào có thể điều trị chấm dứt được. Các trường hợp được sử dụng thuốc chủ yếu nhằm cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và ổn định cảm xúc.

Thuốc được sử dụng chủ yếu là: thuốc giải lo âu, thuốc trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc chẹn beta, thuốc an thần,... Do đây là những loại thuốc có nhiều tác dụng phụ nên cần được thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ, không được lạm dụng.

Điều trị tâm lý

Phương pháp này là phổ biến nhất. Theo đó, bác sĩ sẽ trò chuyện để giúp người bệnh hiểu được những cảm giác lo âu của họ là vô lý và chỉ cho họ những phương pháp để đối phó với chúng.

Thường thì các nỗi lo âu của bệnh nhân có liên quan mật thiết với quá khứ nên bác sĩ tâm lý sẽ giúp họ tháo gỡ vướng mắc này để họ có được trạng thái tinh thần thoải mái, giảm được triệu chứng lo âu. Người bệnh cũng sẽ được hướng dẫn cách đối mặt với nỗi ám ảnh của chính mình theo mức độ tăng dần.

Một số biện pháp khác

Ngoài hai phương pháp chính kể trên, người bệnh sẽ được giới thiệu thêm các cách điều trị rối loạn lo âu như: liệu pháp thư giãn, liệu pháp nhóm, liệu pháp nhận thức – hành vi, tham vấn tâm lý,…

 

Cùng với sự kết hợp nhiều biện pháp, bệnh nhân rối loạn lo âu sẽ thuyên giảm các triệu chứng, lấy lại được sự cân bằng về tâm lý, tâm trạng thoải mái, lạc quan. Tuy nhiên, bệnh nhân cần kết hợp chia sẻ cùng gia đình để nâng cao hiệu quả điều trị rối loạn lo âu.

Sử dụng thảo dược tự nhiên

Sử dụng thảo dược là một giải pháp cải thiện rối loạn lo âu và ngăn ngừa các hậu quả đáng ngại của căn bệnh an toàn, hiệu quả. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ hợp hoan bì cùng các vị dược liệu quý khác như ngũ vị tử, uất kim, hồng táo, viễn chí… Theo khảo sát của tạp chí Kinh tế VnEconomy năm 2021, 95% người bệnh ý kiến hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả cải thiện rối loạn lo âu khi sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ hợp hoan bì.

Như vậy, để cải thiện rối loạn lo âu hiệu quả bên cạnh việc xây dựng lối sống khoa học, người bệnh hãy kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là hợp hoan bì mỗi ngày bạn.

Việt An

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - Giải pháp cho người rối loạn lo âu từ Hợp hoan bì

Với thành phần chính là cao Hợp hoan bì, TPBVSK Kim Thần Khang giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, dùng cho:

- Người bị căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu.

- Người làm việc, học tập, lao động trí óc dẫn đến căng thẳng thần kinh, có biểu hiện tâm trạng trầm uất.

Empty

GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

Từ ngày 01/4/2023-31/12/2023, khi mua Kim Thần Khang loại 30 viên, 90 viên hoặc 180 viên, quý khách được tham gia chương trình "Tích điểm trúng Vàng, ngập tràn quà tặng" và có cơ hội trúng giải thưởng 01 chỉ Vàng SJC 9999 cùng nhiều giải sử dụng sản phẩm miễn phí.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm này có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh