Chấn động vùng đầu làm suy giảm chức năng não bộ

Các chấn động/chấn thương vùng đầu sẽ làm suy giảm chức năng não bộ khi về già.

Màu sắc ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ

Thú cưng giúp bảo vệ sức khỏe não bộ của khi bạn già đi

Biện pháp cải thiện trí nhớ một cách tự nhiên

Tăng khả năng tập trung nhờ thực phẩm chức năng

Trong một khảo sát trực tuyến về ảnh hưởng của các chấn động/chấn thương vùng đầu tới chức năng não bộ, nhận thức của con người, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford và Đại học Exeter (Anh) đã sử dụng dữ liệu của 15.000 tình nguyện viên có độ tuổi từ 50 đến 90 tuổi.

Những người tham gia cung cấp thông tin chi tiết về lối sống và báo cáo về mức độ nghiêm trọng cũng như số lần bị chấn động/chấn thương vùng đầu trong suốt cuộc đời. Họ cũng phải thực hiện các bài kiểm tra chức năng não hàng năm trên máy tính trong vòng 25 năm.

Từ kết quả thu được từ nghiên cứu, các chuyên gia cho biết những người có số lần chấn động vùng đầu 3 lần trở lên có chức năng nhận thức kém hơn so với những người không bị các chấn động/chấn thương vùng này.

Chấn động vùng đầu là các va chạm khiến bạn cảm thấy xây xẩm, chóng mặt. Những va chạm này không tạo ra các tổn thương có thể nhìn thấy nhưng lại có thể để lại các di chứng cho não.

Chấn động vùng đầu là các va chạm khiến bạn cảm thấy xây xẩm, chóng mặt. Những va chạm này không tạo ra các tổn thương có thể nhìn thấy nhưng lại có thể để lại các di chứng cho não.

“Chúng tôi biết rằng chấn động là một trong những nguy cơ chính gây ra chứng mất trí nhớ, bạn càng bị chấn động não nhiều lần thì chức năng não của bạn sẽ ngày càng kém đi khi về già.”, thạc sỹ Vanessa Raymont thuộc Khoa Thần kinh Đại học Oxford cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng thời gian hồi phục và khoảng cách giữa các lần chấn động tiếp theo là cách giúp não phục hồi và giảm ảnh hưởng tới trí nhớ tốt nhất.

Tiến sỹ Kate Labiner, chuyên gia Thần kinh học nhi thuộc Đại học Texas nhận định: “Yếu tố quan trọng để cải thiện chấn động là nhận ra các chấn động hoặc các vết thương và thực hiện quá trình chữa lành hoàn toàn trước khi vận động trở lại. Và khi hoạt động phải thực hiện hoạt động tăng dần theo từng bước”.

Quá trình khôi phục diễn ra từng bước và cần hoàn toàn lành mạnh trước khi vận động trở lại

Quá trình khôi phục diễn ra từng bước và cần hoàn toàn lành mạnh trước khi vận động trở lại

Mặt khác, tiến sỹ Huma Sheikh, chuyên gia Thần kinh học, cho rằng khả năng chữa lành vết thương của mỗi người là khác nhau, điều này phụ thuộc vào loại chấn động và mức độ nghiêm trọng. “Quá trình chữa lành liên quan đến các tế bào thần kinh bị tổn thương tự cố gắng chữa lành, vì vậy cũng phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người”.

Tuy nhiên, khi bị chấn động não cần có thời gian để hồi phục, hạn chế hoạt động ảnh hưởng đến não bộ. Nhưng hiện nay chưa có phương pháp nào rõ ràng, cụ thể để phục hồi não nguyên trạng sau chấn động và ngăn ngừa tổn thương tiếp diễn.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh