Chất lượng không khí lại xấu đi do hiện tượng nghịch nhiệt

Sự kết hợp giữa hiện tượng nghịch nhiệt và sương mù khiến chất lượng không khí xấu đi rõ rệt

Podcast: Ô nhiễm không khí dài ngày ở Hà Nội nguy hại gì tới sức khoẻ?

Podcast: Dùng nước muối sinh lý đúng cách để xử lý ngạt mũi

Đề phòng viêm mũi họng cấp ở trẻ trong thời điểm giao mùa

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ trong mùa Đông như thế nào?

Sáng 29/12, chất lượng không khí Hà Nội lại lọt top thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI vượt 200. Trên ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên IQAir, trên địa bàn Thủ đô có nhiều điểm màu tím, tương đương chất lượng không khí ở mức nguy hại cho sức khỏe.

Còn theo Cổng thông tin Quan trắc môi trường Thủ đô, chất lượng không khí lúc 11 giờ ở mức xấu, nhóm người bình thường cũng nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà.

Không chỉ Hà Nội mà một số tỉnh lân cận cũng có tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 29/12, miền Bắc tiếp tục nắng ấm. Hiện tượng nghịch nhiệt, sương mù vẫn tiếp diễn vào sáng sớm khiến tình trạng ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng.

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS Vũ Thanh Ca – nguyên giảng viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang ở trong mùa Đông, lượng nhiệt mặt đất nhận được từ mặt trời rất ít. Vào ban đêm và sáng sớm, mặt đất bị lạnh đi nhanh, xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt do lớp không khí dưới đất lạnh hơn không khí bên trên. Không khí nặng hơn không thể chuyển động lên phía trên, khiến tất cả các nguồn thải từ ô tô, xe máy và các nguồn ô nhiễm khác bị lưu giữ ở gần mặt đất.

Theo nguồn tin Dân Trí, trạng thái này có thể kéo dài liên tục từ nay đến khoảng ngày 2/1/2024. Ngày 3-4/1/2024, một đợt không khí lạnh yếu có thể tác động gây giảm nhiệt nhẹ cho khu vực. Lúc này, chất lượng không khí mới có khả năng được cải thiện.  

Không chỉ ở Hà Nội, tại TP.HCM, VOV ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí tăng cao, buổi sáng có một lớp không khí màu trắng đục như sương mù bao phủ thành phố. Nguyên nhân một phần đến từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh được đẩy mạnh và mật độ giao thông dày đặc dịp cuối năm.

Với chất lượng không khí hiện tại ở Hà Nội, trang IQAir khuyến nghị người dân không tập thể dục ngoài trời, đóng cửa sổ để tránh bụi mịn và chất ô nhiễm vào nhà, đeo khẩu trang đạt chuẩn khi ra ngoài.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn