Chế độ ăn cho người suy thận không lọc máu chu kỳ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện bệnh suy thận

Những điều cần biết trong quá trình điều trị suy thận

Suy thận mạn: Triệu chứng, chẩn đoán và giải pháp điều trị

Những điều cần biết khi đối mặt với suy thận độ 3

Nguyên nhân suy thận và cách phòng ngừa hiệu quả nhờ thảo dược

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bị suy thận không lọc máu

Chế độ dinh dưỡng cho người suy thận dựa trên các mục tiêu sau: Làm chậm tiến triển của bệnh và giảm nhu cầu lọc máu; Giảm độc ure dư thừa trong máu; Duy trì tình trạng dinh dưỡng tối ưu; Giảm nguy cơ rối loạn chất lỏng và điện giải; Ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Để thực hiện được những mục tiêu kể trên, người bị suy thận nên đảm bảo chế độ ăn theo một số nguyên tắc sau:

- Hạn chế lượng đạm: Nhu cầu đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày hợp lý là 0,8gr/kg/ngày. 

- Bổ sung đầy đủ carbohydrate để cung cấp năng lượng: Nhu cầu năng lượng cho người bệnh suy thận mạn không lọc máu hợp lý là 35 - 45 kcal/kg/ngày.

- Cung cấp lượng chất béo vừa phải: Cắt giảm bơ thực vật và dầu.

- Nhu cầu nước: Thông thường, nhu cầu nước cần thiết trong ngày đối với người bệnh suy thận bằng tổng lượng nước tiểu, lượng dịch trong cơ thể mất đi (do nôn) và khoảng 300 - 500ml. Tuy nhiên, người bệnh nên hạn chế uống chất lỏng và nước trong trường hợp bị sưng (phù nề).

- Hạn chế lượng natri, kali và photpho trong chế độ ăn uống: Nhu cầu các chất này cần thiết cho người bị suy thận lần lượt là 1 - 2gr/ngày, tùy theo giai đoạn suy thận, phù và huyết áp của người bệnh; 2 - 3gr/ngày khi kali máu tăng; Người bệnh bị phù và tiểu ít chỉ nên dùng 1 - 1,2gr/ngày.

- Cung cấp vitamin và các nguyên tố vi lượng vừa đủ: Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

Người bị suy thận nên và không nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh suy thận không lọc máu nên và không nên ăn, dựa trên nguyên tắc dinh dưỡng đã nêu trên:

- Các thực phẩm nên ăn: Ớt chuông đỏ, bắp cải, súp lơ, tỏi, hành tây, táo, việt quất, dầu olive, lòng trắng trứng, dâu tây...

- Các thực phẩm không nên ăn: Thực phẩm giàu protein (thịt đỏ, lòng đỏ trứng...); Thực phẩm chứa nhiều muối (xúc xích, thịt xông khói, khoai tây chiên...); Trái cây và rau củ nhiều kali (chuối, cam, mận khô, khoai tây, cà chua...); Thực phẩm chứa nhiều photpho (thịt tươi đông lạnh, nước tăng lực, thức ăn nhanh...) và đồ uống có cồn.

Sản phẩm chứa dành dành - Giải pháp hỗ trợ cải thiện bệnh suy thận hiệu quả

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn khoa học, chuyên gia khuyên người bị suy thận nên sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để hỗ trợ cải thiện tình trạng suy thận.

Từ xa xưa, theo y học cổ truyền, cây dành dành thường được dùng để cải thiện các vấn đề liên quan đến suy giảm chức năng thận, hỗ trợ điều hòa huyết áp và tăng cường lưu thông máu.

Cho đến nay, có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của cây dành dành đối với bệnh thận. Một nghiên cứu vào năm 2017 với sự tham gia của các trường đại học và bệnh viện tại Trung Quốc (Đại học Y Côn Minh, Đại học Tế Nam...) đã chứng minh hoạt chất trong quả cùng thân cây dành dành có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa thận, hỗ trợ ngăn ngừa sự suy giảm chức năng thận.

Tận dụng những tinh hoa của y học cổ truyền và hiện đại, các nhà nghiên cứu đã bào chế thành công sản phẩm chứa cao dành dành dưới dạng viên nén tiện dụng. Sản phẩm còn có sự kết hợp của các thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ... giúp bảo vệ thận, hỗ trợ lợi tiểu và cải thiện triệu chứng suy thận, ngăn ngừa tiến triển do đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh thận khác, hạn chế nhu cầu lọc máu ở người bệnh suy thận.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021 cho thấy, có đến 92,9% người hài lòng và rất hài lòng khi dùng sản phẩm chứa cao dành dành để cải thiện triệu chứng suy thận.

Trên đây là những thông tin về chế độ ăn cho người suy thận không lọc máu chu kỳ. Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn hợp lý, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để cải thiện và ngăn ngừa suy thận tiến triển sang giai đoạn nặng.

Mai Lan

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu