Chế độ ăn chuẩn cho phụ nữ mãn kinh để giảm bốc hỏa, phòng ung thư

Phụ nữ mãn kinh nên tăng cường rau củ quả, hạn chế thịt đỏ

Cắt buồng trứng có nên bổ sung estrogen?

Khi nào cần bổ sung estrogen?

Nhan sắc, sức khỏe xuống cấp chỉ vì estrogen

Ăn gì để ngực to, mông nở mà người vẫn thon?

Phụ nữ mãn kinh không nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu chất béo: Lượng thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến các triệu chứng mãn kinh trở nên trầm trọng hơn. Lượng thực phẩm chứa chất béo chỉ nên duy trì ở mức 25 – 35% hoặc ít hơn tổng số calo hàng ngày của bạn. Ngoài ra, cũng cần hạn chế chất béo bão hòa dưới 7% tổng số calo hàng ngày. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt mỡ, sữa nguyên kem và phomat.

Giới hạn cholesterol dưới 300mg mỗi ngày. Chất béo chuyển hóa (có nhiều trong dầu thực vật, thực phẩm nướng và một số bơ thực vật) cũng làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạn chế muối: Quá nhiều natri trong chế độ ăn uống có thể gây bệnh tăng huyết cao. Nếu bạn ăn mặn, hãy tập thói quen bỏ bớt muối khi chế biến thực phẩm. Không ăn hoặc hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói… vì những thực phẩm này thường nhiều muối, gây hại cho sức khỏe của bạn.

Hạn chế đồ nướng: Thịt, đặc biệt là thịt đỏ nướng ở nhiệt độ cao sẽ nảy sinh ra chất gây ung thư.

Muốn phòng ung thư - đừng ăn đồ nướng!

Ăn ngọt ít, chua nhiều: Do suy giảm nội tiết tố nên phụ nữ mãn kinh thường bị suy giảm độ pH âm đạo, gây viêm nhiễm phụ khoa. Âm đạo sẽ ngày càng viêm nhiễm nặng, tái đi phát lại nhiều lần nếu chị em ăn quá ngọt. Ăn thực phẩm chua, nhất là sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn, giảm vi khuẩn có hại, giúp giảm viêm nhiễm âm đạo.

Hạn chế rượu, cà phê: Bởi những thực phẩm này làm tăng những cơn bốc hỏa, khó chịu trong người, khiến chị em thay đổi tính tình, hay cáu gắt hơn.

Phụ nữ mãn kinh cần gì?

Calci: Phụ nữ mãn kinh nên uống sữa và các thực phẩm giàu calci. Nên ăn nhiều cá, cá nhỏ ăn cả xương, súp lơ xanh và các loại đậu. Lượng calci cần mỗi ngày là 1.200mg.

Vitamin D: Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ calci. Phụ nữ trong độ tuổi 51 – 70 cần 600 IU mỗi ngày. Người trên 70 tuổi cần 800 IU mỗi ngày. Không nên bổ sung đến 4.000 IU vitamin D mỗi ngày bởi nó có thể gây hại cho thận và làm suy yếu xương.

Sắt: Sắt có trong thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc. Lượng sắt cần cho phụ nữ mãn kinh là 8mg/ngày.

Chất xơ: Các thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, gạo, rau củ và trái cây. Phụ nữ mãn kinh cần khoảng 21gr chất xơ mỗi ngày (khoảng 1,5 bát trái cây, 2 bát rau).

Uống nhiều nước: Lượng nước cần cho phụ nữ mãn kinh được tính theo công thức 0,4 lít/kg cân nặng. Nếu bạn nặng 50kg thì lượng nước cần bổ sung cho cơ thể khoảng 2 lít. Nước này bao gồm nước uống hàng ngày, canh, sữa hay nước hoa quả…

Thực phẩm giàu estrogen thực vật: Do buồng trứng ngừng hoạt động nên lượng hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ bị suy giảm mạnh, ảnh hưởng đến hàng loạt các chức năng bộ phận của cơ thể. Tăng cường thực phẩm giàu estrogen thực vật như đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành, súp lơ xanh, giá đỗ xanh… giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, giảm lượng cholesterol, giảm những cơn nóng bừng và đổ mồ hôi đêm.

Ngoài các thực phẩm giàu estrogen thực vật, phụ nữ mãn kinh có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa pregnenolone – tiền hormone sinh dục, giúp kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone estrogen và progesterone thiếu hụt, giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ mãn kinh gây ra. 

An An H+ (Theo WebMD)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng