Chế độ ăn có cung cấp đủ sắt cho cơ thể?

Chế độ ăn có cung cấp đủ sắt cho cơ thể?

Thiếu sắt = Suy giảm thể chất, trí tuệ, tăng nguy cơ tử vong

Cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ thiếu sắt ảnh hưởng đến chiều cao, tầm vóc

Bị thiếu sắt, nên ăn những món này

Ăn uống ngừa thiếu sắt

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Trong cơ thể, sắt giúp tạo hemoglobin - phân tử giúp vận chuyển oxy từ phổi đi khắp cơ thể và các tế bào sẽ sử dụng oxy như một nguồn năng lượng để hoạt động.

Nam giới trưởng thành nên bổ sung 8mg sắt mỗi ngày qua khẩu phần ăn. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (19 - 50), lượng sắt cần thiết là 18mg mỗi ngày vì họ bị mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ từ 50 tuổi trở lên cần 8mg sắt/ngày.

Thiếu sắt là tình trạng bất thường ở nam giới, trừ khi họ bị mất máu do tai nạn, vết loét dạ dày đang bị chảy máu... Thực tế là các thực phẩm hàng ngày đã có thể cung cấp đủ lượng sắt mà cơ thể nam giới cần. 

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến của bệnh thiếu máu (bệnh mà bạn đang mắc phải). Thiếu máu thường gây mệt mỏi bởi bạn không có đủ lượng hồng cầu (hemoglobin) để vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Phụ nữ thuộc độ tuổi nào cũng có thể bị thiếu máu, tuy nhiên, nguy cơ cao hơn khi về già vì cơ thể hấp thụ sắt kém hơn. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện được cả thiếu máu và thiếu sắt.

Tuy nhiên, thiếu sắt chỉ là một trong nhiều nguyên nhân gây thiếu máu. Bạn có thể bị thiếu sắt nếu có một hoặc nhiều triệu chứng sau:

- Có máu trong phân hoặc phân có màu đen;

- Nước tiểu có màu hồng nhạt (trừ khi bạn vừa ăn củ cải đường);

- Bị sút cân không rõ nguyên nhân, mất cảm giác ngon miệng;

- Da dẻ xanh xao;

- Xuất hiện các u, cục bất thường ở cổ, dưới cánh tay hoặc háng.

Thịt đỏ, cá, thịt gia cầm, lòng đỏ trứng gà... là các thực phẩm giàu sắt dễ hấp thu, còn gọi là sắt "hem". Ngũ cốc nguyên hạt, rau có lá màu xanh đậm, đậu lăng và các loại hạt cũng là nguồn sắt dồi dào. Bạn cũng có thể cần dùng viên sắt, tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng