Chế độ ăn của thanh thiếu niên và nguy cơ ung thư vú

Chế độ ăn tuổi trưởng thành làm tăng nguy cơ ung thư

Pho mát làm tăng nguy cơ ung thư vú - sữa chua ngược lại

Rủ nhau phục hồi tóc bằng keratin mà không biết nó cực độc

Top thực phẩm ngăn ngừa ung thư vòm họng

Anh: Giá thuốc trị ung thư vú Ibrance là quá đắt đối với hệ thống y tế công

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những phụ nữ đã áp dụng chế độ ăn làm tăng mức độ viêm nhiễm trong cơ thể. Kết quả cho thấy những phụ nữ này có nhiều nguy cơ bị ung thư vú khi trưởng thành, trước thời kỳ mãn kinh, so với những phụ nữ áp dụng chế độ ăn kháng viêm. Những phụ nữ ăn chế độ ăn gây viêm trong độ tuổi 20, 30 và cũng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn.

Chế độ ăn gây viêm là một chế độ ăn chứa ít rau và nhiều thực phẩm giàu đường, các loại nước giải khát, carbohydrate tinh chế, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, bơ thực vật…, theo nhà nghiên cứu Karin B. Michels – giáo sư dịch tễ học tại Đại học California. Ăn nhiều loại thực phẩm này có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy áp dụng chế độ ăn uống này trong thời niên thiếu hay thời trưởng thành có thể thúc đẩy tình trạng viêm mạn tính, làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ trước mãn kinh”, Michels nói.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú của phụ nữ, bao gồm gene di truyền, yếu tố nhân khẩu học và lối sống. Nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn gây viêm cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư vú của phụ nữ, Michels nói.

Ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 45.000 nữ y tá từ khi họ 27 – 44 tuổi và theo dõi trong 22 năm. Cứ 4 năm, các ứng viên thực hiện các bài khảo sát về chế độ ăn hiện tại của họ. 

Các nhà nghiên cứu đã phân loại chế độ ăn uống của mỗi phụ nữ theo “điểm viêm”. Điểm số cao hơn trong chế độ ăn gắn với cấp độ cao hơn của tình trạng viêm trong cơ thể. Những phụ nữ này được chia thành 5 nhóm dựa trên điểm viêm trên khẩu phần ăn khi ở tuổi thanh thiếu niên. Những người trong nhóm điểm số cao nhất có nhiều hơn 35% nguy cơ mắc ung thư vú, so với những phụ nữ có điểm số thấp nhất.

Các nhà khoa học cũng đã phân tích tương tự dựa trên điểm số viêm của phụ nữ với chế độ ăn của họ ở tuổi trưởng thành (từ 27 – 44). Phân tích cho thấy những phụ nữ có điểm số cao nhất có 41% nguy cơ phát triển ung thư vú, so với những người có điểm số thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn gây viêm và nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh. Nghiên cứu được công bố ngày 1/3 trên tạp chí Cancer Research.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư