Làm sao giảm căng thẳng, stress nhờ chế độ ăn hàng ngày?

Có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn

Dùng TPCN Kim Thần Khang có giúp cải thiện stress, căng thẳng do công việc?

Căng thẳng ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Căng thẳng gây các vấn đề về đường ruột như thế nào?

Video: 8 mẹo giúp giảm tình trạng lo âu

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Elliott từ Trung tâm Quản lý Sức khỏe Sharp Rees-Stealy (Mỹ), mỗi khi đối mặt với các tình huống căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol để phản ứng lại với các tác nhân gây stress. Tuy nhiên, nếu cortisol thường xuyên tăng cao trong thời gian dài, chúng có thể khiến bạn khó duy trì cân nặng ổn định, ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch…

Tình trạng viêm trong cơ thể cũng là một “thủ phạm” khiến nồng độ cortisol tăng cao. Do đó, chế độ ăn chống viêm sẽ giúp kiểm soát tác động của cortisol tới cơ thể, từ đó giúp giảm căng thẳng, stress một cách tự nhiên.

Dưới đây là một số điều bạn nên thực hiện để có chế độ ăn giảm căng thẳng, stress:

Ăn các thực phẩm nhiều màu sắc

Ăn các loại rau củ, trái cây... nhiều màu sắc giúp chống viêm, giảm căng thẳng

Các loại rau củ, trái cây, các loại đậu nhiều màu sắc không chỉ kích thích cảm giác thèm ăn, mà chúng còn thường là những thực phẩm chống viêm hiệu quả. Nguyên nhân là bởi các thực phẩm nhiều màu sắc thường chứa nhiều dưỡng chất thực vật giúp giảm viêm, kiểm soát hormone “căng thẳng” cortisol trong cơ thể.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn đủ thực phẩm từ các nhóm màu, ví dụ như màu đỏ sẫm - tím (cherry, bắp cải tím), xanh đậm (cải xoăn, quả bơ), vàng - cam (bí, trái cây họ cam quýt) và trắng (súp lơ trắng, nấm)…

Ăn nhiều thực phẩm giàu magne

Magne là dưỡng chất đã được chứng minh có khả năng giảm viêm, chống trầm cảm và giúp hạ huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu magne có thể góp phần gây viêm mạn tính trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.

Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) khuyến cáo, những người trưởng thành nên bổ sung từ 320 - 420mg magne/ngày. Magne có nhiều trong các thực phẩm như hạt bí, rau chân vịt, đậu đen, hạt quinoa, hạnh nhân và cá bơn.

Hiểu rõ về các loại acid béo omega

Để giảm căng thẳng, stress, bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu acid béo omega-6 trong các thực phẩm chế biến sẵn, bánh quy, nước sốt… Nồng độ cao acid béo omega-6 trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ gây viêm, khiến tình trạng căng thẳng thêm nghiêm trọng.

Thay vào đó, hãy ăn nhiều các thực phẩm giàu acid béo omega-3 như các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá ngừ hoặc cá mòi), các loại hạt (hạt chia, gai dầu, hạt lanh), quả óc chó… Acid béo omega-3 đã được chứng minh là dưỡng chất tốt cho tim mạch, giúp giảm các triệu chứng rối loạn lo âu.

Bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa não bộ với hệ vi khuẩn đường ruột. Thêm vào đó, có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh còn giúp cải thiện tâm trạng, thúc đẩy sức khỏe tổng thể, tăng cường miễn dịch và giúp bạn tổng hợp nhiều loại vitamin.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn cho đường ruột như sữa chua, bắp cải muối, kim chi, trà kombucha… để giảm căng thẳng, stress một cách tự nhiên.

Tránh các loại đồ ngọt

Ăn quá nhiều đường có thể khiến đường huyết tăng cao nhanh chóng nhưng sau đó lại hạ thấp rất nhanh. Điều này có thể góp phần gây viêm trong cơ thể, khiến tình trạng căng thẳng, stress thêm nghiêm trọng. Tốt hơn hết, bạn nên tránh các loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt... để kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Một số thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc ăn liền, các loại nước sốt... cũng có thể chứa khá nhiều đường. Do đó, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua hàng.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng