Chế độ ăn giàu chất xơ và sữa chua giúp giảm nguy cơ ung thư phổi

Tại Việt Nam, sau ung thư gan, ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm thứ hai ở cả nam và nữ

Anh: Phát hiện ung thư phổi chỉ trong 6 phút nhờ kiểm tra hơi thở

Chế độ ăn Keto tăng hiệu quả hóa trị ung thư?

Trung Quốc tìm ra "chìa khóa" để điều trị bệnh ung thư phổi

Chất cay từ ớt giúp làm chậm quá trình di căn của ung thư

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ), chế độ ăn nhiều chất xơ và sữa chua có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi.

Những phát hiện mới dựa trên phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu liên quan đến 1,4 triệu người trưởng thành ở Mỹ, châu Âu và châu Á. Theo đó, những người này được chia thành 5 nhóm dựa trên lượng chất xơ và sữa chua mà họ tiêu thụ.

Kết quả là những người ăn nhiều sữa chua và chất xơ nhất có nguy cơ ung thư phổi giảm 33% so với nhóm không ăn sữa chua và ăn ít chất xơ nhất.

Tác giả của nghiên cứu là Tiến sỹ Xiao-Ou Shu nhận định: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp những bằng chứng mạnh mẽ nhằm ủng hộ Hướng dẫn chế độ ăn uống 2015 - 2020 của Mỹ, đồng thời khuyến cáo nên ăn nhiều chất xơ và sữa chua hơn”.

Những lợi ích sức khỏe nêu trên có thể bắt nguồn từ prebiotic và các đặc tính của probiotic có trong sữa chua.

Prebiotic là nguồn dinh dưỡng hay nhiên liệu cho các probiotic trong ruột. Cụ thể hơn, prebiotic là loại chất xơ không thể tiêu hóa được trong ruột non. Tuy nhiên, khi vào tới đại tràng, các probiotic đường ruột sẽ bắt đầu phân hủy, lên men chất xơ này. Nhờ vậy mà các probiotic có thể phát triển và sinh sôi nhiều hơn.

Các thực phẩm giàu prebiotic có thể kể tới như: Măng tây, hành tây, tỏi, nấm, cúc vu, rau bồ công anh, khoai lang, táo, quả mọng...

Biết Tuốt H+ (Theo JAMA Oncology)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng