Chế độ ăn keto và paleo có tốt cho tim mạch?

Paleo là chế độ ăn uống bắt chước tổ tiên chúng ta thời săn bắn hái lượm

Chế độ ăn Keto có phù hợp với trẻ em?

Chế độ ăn Keto có phù hợp với trẻ em?

Những tác dụng tiêu cực của 4 chế độ ăn kiêng phổ biến

Chế độ ăn Paleo sẽ thành con dao 2 lưỡi nếu nhắm mắt ăn liều

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Bạn đang đề cập đến chế độ ăn Ketogen, còn được gọi là Keto và chế độ ăn kiêng Paleolithic (hay còn được gọi là Paleo). Cả hai chế độ ăn này đều là 1 dạng của chế độ ăn kiêng low -carb. Đây là chế độ ăn khá phổ biến hiện nay. 

Chế độ ăn Paleo còn được gọi là chế độ ăn kiêng của người thượng cổ. Những người áp dụng chế độ ăn Paleo thường ăn uống các các thực phẩm bắt chước các nhóm thực phẩm của người trong thời kỳ cổ đại. Về cơ bản, đây là chế độ low-carb và giàu chất béo. Những người ăn theo chế độ ăn này thường ăn các loại thịt, cá, hải sản, trái cây tươi, rau quả, trứng và các các loại hạt. Vì ăn uống như thời cổ đại, nên người ăn kiêng Paleo cũng không ăn các thực phẩm như ngũ cốc, đậu, các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn Keto xuất hiện muộn hơn. Từ những năm 1920, các nhà nghiên cứu phát hiện ra chế độ ăn uống có tỷ lệ carbohydrate thấp và chất béo cao có thể giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của những cơn động kinh. Mục tiêu của chế độ ăn kiêng này là đưa cơ thể vào trạng thái ketosis. Khi bước vào ketosis, lượng carbohydrate đã cạn kiệt, lúc này cơ thể thay vì đốt cháy carbohydrate sẽ đốt cháy chất béo. Điều này có thể tạo ra các sản phẩm phụ trong quá trình trao đổi chất (bao gồm một số acid béo) có thể giảm các triệu chứng động kinh. Ngoài giảm co giật do động kinh, chế độ ăn kiêng này cũng giúp giảm cân. Người áp dụng chế độ ăn keto nên ăn các thực phẩm chứa protein, chất béo và hạn chế ăn các loại rau chứa nhiều carbohydrate, các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate khác. 

Đúng là có nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng paleo và chế độ ăn kiêng keto giúp kiểm soát đường huyết tuy nhiên chúng tôi chưa có nhiều thông tin đáng tin cậy về việc 2 chế độ ăn này giúp giảm cân lâu dài hay chúng có rủi ro nào với sức khỏe không.

Một số nghiên cứu cho thấy những người tham gia 2 chế độ ăn kiêng trên có sự gia tăng dấu ấn sinh học TMAO có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, theo các nhà khoa học chế độ ăn nhiều thịt, ít carb có thể làm giảm sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột. Trong khi đó hệ vi sinh vật đường ruột có vai trò quan trọng với sức khỏe tim mạch

Chúng tôi hiểu sức hấp dẫn của chế độ ăn keto và paleo với bạn nhưng chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh có chứa protein nạc, trái cây, rau củ và các loại dầu tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe của bạn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị