Viêm gan virus giết chết hơn 1 triệu người mỗi năm

Bệnh viêm gan virus là bệnh truyền nhiễm phổ biến

Viêm gan virus C: Kẻ giết người thầm lặng

Khám miễn phí viêm gan virus C

Xét nghiệm viêm gan virus C miễn phí

BHYT cho bệnh viêm gan virus C: Vẫn còn "trên giấy"

Trong 5 loại viêm gan virus, virrus viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất. Hiện có trên 240 triệu người đang nhiễm virus viêm gan B mạn tính và khoảng 130 - 150 triệu trường hợp nhiễm virus viêm gan C mạn tính trên toàn cầu. Virus viêm gan B và C là nguyên nhân gây ung thư gan hàng đầu, ước tính có khoảng 57% các trường hợp xơ gan và 78% trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm virus viêm gan B và C.

Theo kết quả điều tra gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2013, nguyên nhân có liên quan đến virus viêm gan đứng hàng thứ 7 trong số các nguyên nhân gây ra tử vong nhiều nhất. Người tiêm chích ma túy dễ bị nhiễm cả hai loại virus viêm gan B và virus viêm gan C do tình trang dùng chung bơm kim tiêm. Ước tính khoảng 10 triệu người nhiễm virus viêm gan C trong số 16 triệu người tiêm chích ma túy.

Infographic về bệnh viêm gan virus (nguồn VNCDC)

Nhiễm virus viêm gan, đặc biệt là virus viêm gan B và C đang diễn biến một cách âm thầm và là vấn đề lớn đối với sức khỏe người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng và gây tử vong. Trong bối cảnh gánh nặng bệnh tật do virus viêm gan ngày càng trở nên nặng nề, Tổ chức Y tế thế giới đã kêu gọi các quốc gia và các đối tác phát triển xây dựng các chiến lược hiệu quả với mục tiêu đối phó với các thách thức của bệnh viêm gan và nâng cao nhận thức về căn bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã lấy ngày 28/7 hàng năm là “Ngày Viêm gan thế giới” và lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011. Năm 2016, Ngày Viêm gan thế giới với chủ đề "Hãy nhận biết và hành động ngay”, nhằm kêu gọi người dân và cộng đồng cần tăng cường tìm hiểu, nắm bắt thông tin để nhận biết đầy đủ về bệnh viêm gan virus, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bệnh viêm gan virus B và C có thể dự phòng và điều trị được. Các biện pháp dự phòng lây nhiễm bao gồm tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh và các liều sau đó theo lịch tiêm chủng,  kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế và can thiệp giảm tác hại.
Hiện nay chưa có vaccine dự phòng cho viêm gan C tuy nhiên viêm gan C có thể được chữa khỏi nhờ các thuốc mới có tác dụng trực tiếp lên virus viêm gan C. Tỷ lệ khỏi bệnh có thể lên tới trên 90%.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm