Chế độ ăn kiêng low-carb cũng làm tăng nguy cơ đái tháo đường ở phụ nữ

Chế độ ăn kiêng low - carb có thể đặt phụ nữ vào nguy cơ mắc đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường: Căng thẳng, trầm cảm là đột quỵ ngay!

Các loại quả sinh ra là dành cho người bệnh đái tháo đường

“Tiền đái tháo đường” có phải đái tháo đường không?

Người bệnh đái tháo đường lưu ý gì khi tập thể dục?

Để tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của chế độ ăn uống với nguy cơ đái tháo đường trong tương lai, TS. Cuilin Zhang – tác giả nghiên cứu, thuộc Viện Y tế Quốc gia ở Rockville, Maryland, Hoa Kỳ cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của khoảng 4.500 phụ nữ có tiền sử đái tháo đường thai kỳ, một tình trạng đường huyết tăng cao trong máu, thường biến mất sau khi sinh nhưng làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 sau này.

Việc khảo sát chế độ ăn uống bắt đầu từ năm 1991, kết thúc vào năm 2001. Căn cứ vào kết quả, họ chia các phụ nữ thành 5 nhóm từ thấp nhất đến cao nhất, đặc biệt lưu tâm tới nhóm áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb: Hạn chế thực phẩm giàu chất đường bột, tăng cường các loại thực phẩm giàu protein, các loại rau và hoa quả.

Kết quả khá bất ngờ khi phụ nữ trong nghiên cứu với sự tuân thủ cao nhất chế độ ăn kiêng low – carb có nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2 cao hơn 36% những người tuân thủ thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi được chế độ ăn dựa trên lượng thức ăn đến từ động vật so với các nguồn thực vật. Cụ thể, những phụ nữ ăn nhiều nhất protein, chất béo từ thịt đỏ và các nguồn động vật khác đã tăng 40% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với người ăn thấp nhất. Ngoài ra, phụ nữ còn có nhiều khả năng bị thừa cân/béo phì nếu thường xuyên ăn thịt trong khẩu phần ăn của họ.

Theo các nhà nghiên cứu, một chế độ ăn giàu protein, chất béo động vật có thể khiến cơ thể người phụ nữ chuyển hóa đường kém hiệu quả, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Những phụ nữ ăn nhiều protein động vật và chất béo cũng có xu hướng ăn nhiều thịt đỏ, một loại thực phẩm gắn liền với nguy cơ mắc bệnh.

TS. Cuilin Zhang cho biết: "Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng, các nguồn protein trong chế độ ăn low – carb cũng cần được lưu tâm. Đặc biệt là nhóm phụ nữ có tiền sử bị đái tháo đường thai kỳ, đang thực hiện giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low – carb nên xem xét tiêu thụ nguồn protein từ thực vật chứ không phải là nguồn protein động vật để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2".

Trong khi đó, TS. Deidre Tobias - một nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Brigham thuộc Đại học Harvard, Boston, Hoa Kỳ nói rằng, một chế độ dinh dưỡng với thực phẩm thấp năng lượng không có nghĩa là nó hoàn toàn lành mạnh. Sự kết hợp hợp lý, đúng khoa học là ăn đa dạng các loại thực phẩm, bao gồm các loại trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, cá, thịt nạc...

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết