Chế độ ăn low-carb giúp giảm lượng đường trong máu ở người bị tiền tiểu đường

Chế độ ăn low-card giúp giảm lượng đường huyết

6 bí quyết giữ sức khỏe dịp Tết cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường phải phối hợp thuốc điều trị như thế nào?

Loại trái cây nào nhiều đường nhất và cách ăn giúp tránh bị tiểu đường?

Đái tháo đường: Tiêm insulin sau ăn có được không?

Năm 2021, trên thế giới ước tính có khoảng 537 triệu người trưởng thành đang sống chung với bệnh tật cai đường. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 783 triệu người vào năm 2045. Và tình trạng tiền tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng 96 triệu người Mỹ trưởng thành. Tình trạng này được đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường và khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường toàn diện cao hơn.

Quá trình từ khỏe mạnh tới mắc bệnh đái tháo đường

Quá trình từ khỏe mạnh tới mắc bệnh đái tháo đường

Các chuyên gia tại trung tâm tiểu đường Joslin thuộc Harvard đã thực hiện nghiên cứu với 150 người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường không được điều trị hoặc bệnh tiểu đường ít nghiêm trọng. Những người tham gia thử nghiệm đều thừa cân (BMI trung bình 35). Họ được chia làm hai nhóm: nhóm 1 thực hiện chế độ ăn low-card, nhóm thứ 2 thực hiện chế độ ăn bình thường.

Trong 3 tháng đầu tiên, những người tham gia chế độ ăn kiêng low-carb (Chế độ ăn kiêng low-carb dựa trên nguyên lý hạn chế tiêu thụ tinh bột (carbohydrate)) cần giữ mức carbohydrate dưới 40 gam mỗi ngày. Trong các tháng từ 4 đến 6, giới hạn lượng carb của họ là dưới 60 gam một ngày.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị những người tham gia chế độ ăn kiêng low-carb nên thay protein và chất béo lành mạnh bằng cách ăn rau không chứa tinh bột, cá, thịt gia cầm, thịt nạc, trứng, dầu ô liu, bơ, quả hạch và hạt, sữa chua Hy Lạp, sữa ít carb. Họ được khuyên nên hạn chế hoặc tránh các loại sữa, trái cây, các loại đậu, đậu và ngũ cốc khác. Và được cung cấp nhiều loại thực phẩm khác nhau bao gồm dầu ô liu, đậu xanh, cà chua, cá ngừ, chất làm ngọt không đường, các loại hạt, thanh và sữa lắc ít carb.

Sau 6 tháng thử nghiệm, các chuyên gia thông qua kết quả xét nghiệm máu nhận định: “Những người tham gia áp dụng phương pháp low-carb đã có những cải thiện lớn hơn về A1C và mức đường huyết lúc đói ở mốc sáu tháng. Họ cũng giảm trung bình 6kg. Và chúng tôi cũng nhận ra những cải thiện về A1C làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn gần 60% trong vòng ba năm tới.”

Quá trình thử nghiệm chế độ ăn low-card giúp giảm lượng đường trong máu

Quá trình thử nghiệm chế độ ăn low-card giúp giảm lượng đường trong máu

Tuy nhiên, tiến sĩ Giulio Romeo, phó giám đốc y tế của Bộ phận Bệnh tiểu đường dành cho Người lớn tại Trung tâm Tiểu đường Joslin trực thuộc Harvard cho rằng:“Nghiên cứu này cho thấy rằng chế độ ăn ít carb có hiệu quả trong việc giảm mức A1C. Nhưng nó có thể hoặc không thể bền vững trong thời gian dài." Và không có chế độ ăn nào thực sự hoàn hảo vì vậy, cần tìm chế độ ăn phù hợp với thể trạng sức khỏe của cơ thể.

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng