Low carb và low fat: Chế độ ăn nào tốt hơn?

Hai chế độ ăn đều đem lại những lợi ích cho người áp dụng.

"Siêu thực phẩm" có giúp bạn giảm cân?

Ăn thô - "ăn vào dạ, vạ vào thân"

Liệu ăn thô có thể thay thế bữa ăn truyền thống?

Gợi ý phim hay chiếu rạp: Tuần này ra rạp xem gì?

Những năm trước đây, low card là một chế độ ăn phổ biến. Có thể kể đến như chế độ ăn Atkin, Keto hay bất cứ phương pháp cắt giảm tinh bột nào. Điều quan trọng là bạn giảm được lượng tinh bột bạn ăn hàng ngày. Đã có lúc, có khoảng 18% dân số Mỹ áp dụng phương pháp này.

Tuy nhiên, từ những năm 1960, phương pháp ăn cắt giảm chất béo (low fat) đã được người Mỹ áp dụng và có những nhóm người kết hợp cả low carb lẫn low fat trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

Công dụng của chúng có tốt như lời đồn?

Nên lựa chọn chế độ ăn nào để có hiệu quả tốt nhất?

Empty

Cả hai chế độ ăn này đều hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

Tác dụng, lợi ích giảm cân tương tự nhau

Giảm cân là lợi ích được nhắc tới nhiều nhất khi áp dụng cả hai phương pháp này. Vì vậy, các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu và xem xét chế độ ăn nào tốt hơn trong quá trình giảm cân và duy trì việc giảm cân.

Một nghiên cứu được công bố năm 2010 trên tạp chí Biên niên sử Nội khoa (AIM),  thử nghiệm cả hai phương pháp ăn trong vòng hai năm với 307 tình nguyện viên thừa cân tham gia. Các nhà nghiên cứu đã chia nhóm tình nguyện thành hai nhóm nhỏ: Nhóm thứ nhất tuân theo chế độ ăn kiêng Atkins (chỉ 20gr carbs mỗi ngày) và một nhóm tuân theo chế độ ăn ít chất béo tiêu chuẩn - lượng chất béo chỉ chiếm 30% hoặc ít hơn tổng lượng calo mỗi ngày. Kết quả khá bất ngờ.

TS. Jonny Bowden, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết: “Sau 12 tháng, cả hai nhóm đều giảm được số cân nặng gần như nhau (11kg). Đồng thời họ cũng tăng cân trở lại trong năm thứ hai. Mức giảm cân trung bình sau hai năm là 7kg. Trong đó, có một số người tăng vài cân trở lại không phải vì chế độ ăn kiêng không hiệu quả, mà vì mọi người bắt đầu quay trở lại thói quen cũ.”

Từ kết quả nghiên cứu, có thể nhận thấy lợi ích của hai chế độ ăn không quá khác biệt, nhất là đối với việc giảm cân. Tuy nhiên, Bowden lưu ý tất cả những kết quả trên chưa thật sự đáng tin, cần có thêm một vài nghiên cứu kỹ và sâu hơn.

Hơn thế nữa, khi xem xét kết quả ở từng cá nhân cũng cho thấy có sự khác biệt. Phương pháp ăn ít chất béo hiệu quả hơn đối với một số người tham gia và không hiệu quả với những người khác; tương tự vậy phương pháp ít tinh bột cũng có kết quả như vậy. Điều này cho thấy rằng thực sự không có chế độ ăn kiêng “tốt nhất” hay “lành mạnh nhất” mà phụ thuộc vào cách áp dụng chế độ ăn vào thực đơn của bản thân.

Với chế độ ít chất béo (low-fat) cũng cấp nhiều chất xơ hơn cho cơ thể.

Với chế độ ít chất béo (low-fat) cũng cấp nhiều chất xơ hơn cho cơ thể.

Cùng có tác động có lợi cho sức khỏe tổng thể 

Cả hai chế độ ăn trên đều có lợi ích trong việc giảm cân, tuy nhiên hai phương pháp này cũng có những tác dụng nhất định đối với sức khỏe khác nhau.

Cũng trong kết quả nghiên cứu năm 2010, các chuyên gia cũng nhận thấy hai chế độ ăn này có tác động lớn hơn đối với sức khỏe. TS. Bowden giải thích, “Mặc dù việc giảm cân là tương tự nhau, nhưng nhóm ăn ít tinh bột có kết quả tim mạch tốt hơn. Trong 6 tháng thực hiện, nhóm ăn ít tinh bột có chất béo trung tính thấp hơn, cholesterol LDL (cholesterol xấu) thấp hơn và huyết áp tâm trương thấp hơn. Những khác biệt này được cân bằng vào cuối nghiên cứu, nhưng một sự khác biệt quan trọng là nhóm ăn ít tinh bột có lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt)  cao hơn 23% bình thường trong suốt hai năm nghiên cứu.

Ngoài ra, ăn ít tinh bột và tăng lượng protein nạp vào có thể có lợi cho tâm trạng và cơn đói. Điều này có thể là do chế độ ăn giàu protein giúp no lâu hơn và ăn nhiều chất béo có thể giúp bạn kiềm chế sự thèm ăn. 

Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy cả chế độ ăn ít carb và ít chất béo đều có thể làm giảm mức huyết áp trong thời gian ngắn. 

Vì vậy, thực sự không có một phương pháp ăn “lành mạnh” nào. Mà hầu hết phụ thuộc vào nhu cầu sức khỏe riêng của bạn, thành công của bạn với các phương pháp ăn uống khác nhau và nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. TS. Bowden gợi ý, “Chế độ ăn kiêng tốt nhất là chế độ ăn mà bạn cảm thấy phù hợp với cơ thể mình.”

 
Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng