Chế độ ăn nào là tốt nhất cho sức khỏe của bạn?

Bạn phù hợp với chế độ ăn nào?

Sai lầm trong ăn kiêng tàn phá làn da của bạn

Menu trong uống ngoài bôi cho da khoẻ đẹp

Nước uống cũng khiến bạn tăng hoặc giảm cân

Cảnh giác với thuốc giảm cân nhanh

1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn theo kiểu người Địa Trung Hải là một trong những chế độ ăn tốt nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích sức khỏe của chế độ ăn tuyệt vời này. Nguyên tắc của chế độ ăn này là ăn nhiều trái cây và rau xanh, thực phẩm tươi sống, giảm thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế muối, cắt giảm thịt đỏ.

Ưu điểm: Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải cung cấp lượng carbohydrate lành mạnh cho cơ thể. Việc hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, ăn chất béo lành mạnh như dầu olive, các loại cá, các loại hạt cũng rất tốt cho sức khỏe toàn diện.

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều rau xanh và trái cây

Nhược điểm: Nhược điểm duy nhất của chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải là bạn sẽ phải tự nấu những món ăn cho riêng mình thay vì mua đồ chế biến sẵn, mua thức ăn ngoài. Chế độ ăn này khá tốn kém và khó áp dụng ở Việt Nam do nguồn thực phẩm tươi sống thiếu bảo đảm an toàn.

2. Chế độ ăn ít béo

Cắt giảm chất béo là một trong những chế độ ăn truyền thống và phổ biến nhất. Nguyên tắc của chế độ ăn này là loại bỏ hầu hết các chất béo ra khỏi chế độ ăn.

Ưu điểm: Mua những loại thực phẩm chế biến sẵn ở các siêu thị là lựa chọn khá đơn giản và dễ dàng đối với nhiều người.

Dễ dàng mua thực phẩm "ít béo" trên thị trường

Nhược điểm: Mặc dù chế độ ăn ít chất béo đã được áp dụng phổ biến trong rất nhiều năm, song đây chưa phải chế độ ăn uống tối ưu. Nguyên do là vì chất béo rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cơ thể và một não bộ khỏe mạnh.

Thực tế, việc lựa chọn các loại thực phẩm ít chất béo có sẵn trên thị trường chưa chắc đã an toàn do chúng thường đã qua xử lý, chứa nhiều đường tinh luyện và chất phụ gia không tốt cho cơ thể.


3. Chế độ ăn low carb

Chế độ ăn low carb trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây như là một sự đối lập với chế độ ăn ít chất béo. Nguyên tắc của chế độ ăn này là cắt giảm thực phẩm giàu carbs ra khỏi chế độ ăn.  

Ưu điểm: Chế độ ăn low carb giúp giảm cân nhanh nhờ việc cắt giảm những loại thực phẩm có lượng đường cao, thực phẩm chế biến sẵn. Trong chế độ ăn này, bạn không cần phải tính toán lượng calories nạp vào cơ thể. Bạn không cần nhịn đói và có thể ăn nhiều thức ăn có protein và chất béo.  

Chế độ ăn low-carb giúp giảm cân nhanh

Nhược điểm: Không dễ dàng gì để bỏ qua những loại thực phẩm có chứa nhiều carbs, đặc biệt là người Việt vốn quen ăn những loại thực phẩm giàu tinh bột như cơm, phở, bún. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm giàu carbs như rau xanh và ngũ cốc nguyên cám cũng giúp cung cấp chất xơ cho cơ thể, giúp đường ruột luôn khỏe mạnh. Bình thường, bạn nên ăn 30gr chất xơ mỗi ngày, nhưng cắt giảm carbs thì cơ thể sẽ bị thiếu chất.

4. Chế độ ăn GI thấp

Chế độ ăn GI thấp được thiết kế dành riêng cho những người bị đái tháo đường. Nguyên tắc của chế độ ăn này là ăn nhiều những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Các loại thực phẩm có GI thấp sẽ chuyển hóa thành glucose chậm hơn, tránh hiện tượng tăng giảm đường huyết đột ngột.

Ưu điểm: Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy thực phẩm có mức GI thấp có lợi cho sức khỏe hơn. Những loại thực phẩm này cũng giúp cơ thể chuyển hóa chất béo tốt hơn. Những loại thực phẩm có mức GI thấp không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, làm tăng lượng HDL cholesterol, phòng ngừa bệnh tim mạch.

Bánh mì đen là một trong những nguồn thực phẩm có GI thấp

Nhược điểm: Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để lựa chọn những loại thực phẩm thực sự lành mạnh. Một số loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám có GI thấp nhưng lại có carbs cao, trong khi carbs cũng là một trong những yếu tố làm tăng đường huyết.

Vậy, chế độ ăn nào phù hợp với cơ thể của bạn?

Nhìn chung, các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng không có chế độ ăn riêng biệt nào là tối ưu cho sức khỏe của tất cả mọi người hoặc tốt cho một người trong suốt một thời gian dài.

Bạn nên có kế hoạch ăn uống lành mạnh, phối kết hợp ưu điểm của các chế độ ăn khác nhau và tùy từng tình trạng sức khỏe mà có những điều chỉnh thích hợp. Về cơ bản, nên gạt bỏ những loại thực phẩm nhiều chất béo bão hòa, ăn những loại chất béo lành mạnh, giảm các loại thực phẩm chứa carbs đã qua xử lý, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, tăng cường ăn các loại thực phẩm tươi sống...

Thu Hà H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng