Chế độ ăn uống có giúp bạn tránh bị muỗi đốt?

Những loại thực phẩm nào giúp ngăn ngừa muỗi đốt?

Muỗi lây lan virus Zika có thể lan truyền nhiều loại virus nguy hiểm khác

Mùa mưa Nam Bộ diễn biến bất thường: Báo động bệnh do muỗi lây truyền

Muỗi và những nơi trú ngụ, đẻ trứng không ngờ

Những căn bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền

Theo Hiệp hội  Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ, phun thuốc chống muỗi lên da và quần áo có thể giúp ngăn ngừa muỗi đốt hiệu quả. Các loại thuốc chống côn trùng có chứa picaridin hoặc dầu bạch đàn chanh cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa muỗi. Mặc dù chế độ dinh dưỡng không phải biện pháp phòng ngừa muỗi đốt tốt nhất, những loại thực phẩm nhất định cũng giúp ngăn ngừa hoặc cản trở nguyên nhân gây muỗi đốt.


Ăn nhiều rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt giúp phòng ngừa muỗi

Theo Trường cao đẳng Alderleaf Wilderness College, những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh bị muỗi đốt ít hơn những người ăn nhiều loại thực phẩm giàu đường và thực phẩm chế biến sẵn. Quan sát cho thấy việc thay đổi chế độ ăn có thể là biện pháp đơn giản và tự nhiên giúp đẩy lùi tình trạng muỗi đốt.

Các nghiên cứu khoa học không khẳng định lý thuyết này, mặc dù các nhà nghiên cứu biết rằng muỗi sẽ bị thu hút bởi một số người nhất định do cơ thể họ phát ra các chất hóa học khác những người khác.  

Tỏi

Việc ăn tỏi từ lâu đã được coi như một phương pháp chống muỗi tự nhiên. Song, nghiên cứu trên tạp chí Medical and Veterinary Entomology bác bỏ điều này. Theo đó, những ứng viên ăn tỏi trong 1 ngày và sử dụng giả dược không có sự khác biệt trong việc bị muỗi đốt.

Tỏi giúp chống muỗi

Thoa tỏi bên ngoài có thể là phương pháp chống muỗi tốt hơn. Cho khoảng 1% tỏi kết hợp cùng sáp ong, sáp dưỡng ẩm thoa lên da có thể ngăn ngừa muỗi trong 8 giờ, theo nghiên cứu được thực hiện tại Ấn Độ do trường Đại học Bang Colorado tiến hành.

Vitamin B1

Theo các nhà khoa học, vitamin B1 hay thiamine làm thay đổi mùi hương của con người, từ đó làm giảm “sức hút” của bạn đối với muỗi. Một trong những ví dụ điển hình của điều này là men bia được sử dụng như một loại thuốc chống muỗi do chúng có chứa hàm lượng thiamine cao. 

Song, một nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí American Mosquito Association tháng 6/2005 cũng chỉ ra rằng, bổ sung vitamin B không có hiệu quả đẩy lùi muỗi.

Tránh xa đồ uống có cồn

Hạn chế rượu bia có thể giúp muỗi tránh xa bạn khi ở ngoài trời. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Ngăn ngừa muỗi Hoa Kỳ tháng 6/2002 cho biết, những người uống nhiều bia đã thu hút nhiều muỗi hơn so với nhóm không uống. Nghiên cứu trên tờ PloS ONE cũng chỉ ra rằng, mùi cơ thể do uống bia rượu là một trong những tác nhân khiến bạn trở nên “hấp dẫn” hơn với muỗi. 

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp