Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

Người mới thực hiện phẫu thuật nha khoa, nhổ răng cần có chế độ ăn uống đặc biệt

Nhổ răng khôn: Uống nước ép dứa có đem lại lợi ích hậu phẫu?

Podcast: Có nên nhổ răng khôn không?

Những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Khử mùi hôi miệng hiệu quả tại nhà với gia vị quế

Thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

Dù là nhổ răng khôn, trồng răng implant hay thực hiện các phẫu thuật phức tạp hơn, khả năng cao là trong miệng bạn sẽ có vết khâu. Để vết thương nhanh lành và giảm nguy cơ gặp biến chứng, bác sĩ sẽ tư vấn các biện pháp vệ sinh cũng như ăn uống phù hợp.

Theo bác sĩ nha khoa Nathan Janowicz - hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ), sau khi nhổ răng khôn hay phẫu thuật, bạn chỉ nên ăn các món mềm và loãng. Một vài gợi ý của bác sĩ là món sinh tố, sữa chua, thạch mềm, pudding, kem sữa.

Cháo, trứng bác là những món ăn mềm, giàu dinh dưỡng giúp người mới nhổ răng nhanh lành

Cháo, trứng bác là những món ăn mềm, giàu dinh dưỡng giúp người mới nhổ răng nhanh lành

Những món ăn mềm sẽ dễ nhai và nuốt, không cần phải dùng quá nhiều lực ăn nhai. Bạn có thể ăn cháo, mì nấu chín mềm, cơm, khoai nghiền, trứng bác, trái cây dễ ăn như chuối, dưa hấu, đào mềm, quả mọng. Phương pháp xay nhuyễn, nghiền hoặc thái nhỏ thức ăn cũng giúp người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng ăn uống dễ dàng hơn.

BS. Janowicz cũng khuyến nghị bạn ăn thực phẩm đủ dinh dưỡng, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các món như sinh tố, kem sữa.

Thực phẩm, đồ uống nên kiêng sau khi nhổ răng khôn, phẫu thuật

Để không làm tổn thương đến vết mổ trong khoang miệng, bạn nên tránh ăn thực phẩm, đồ uống dưới đây:

- Đồ ăn cay như tương ớt.

- Thực phẩm có tính acid như nước cam, nước ép cà chua, nước chanh, giấm.

- Đồ ăn cứng, giòn như bim bim, bánh quy giòn, các món ăn có hạt nhỏ (hạt chia, mè).

Người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng nên tránh ăn thực phẩm cay, nóng, cứng giòn

Người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng nên tránh ăn thực phẩm cay, nóng, cứng giòn

Ngoài ra, bạn nên thận trọng khi ăn các món canh nóng, trà hoặc cà phê nóng. BS. Janowicz giải thích, nhiệt độ cao có thể làm bong cục máu đông hình thành ở vết thương giúp cầm máu. Thay vào đó, bạn chỉ nên ăn đồ nguội (ở nhiệt độ phòng) hoặc để âm ấm.

BS. Janowicz cảnh báo, khi uống nước, người mới nhổ răng khôn, cấy ghép implant hay phẫu thuật không nên dùng ống hút. Lực hút khi đó có thể đánh bật cục máu đông, gây ra viêm ổ răng khô.

Bạn cũng cần tránh xa đồ uống có cồn và thuốc lá trong thời gian này. Rượu bia gây gánh nặng cho nội tạng, cản trở quá trình phục hồi, đồng thời tương tác với thuốc giảm đau, kháng sinh thường được kê cho người bệnh sau phẫu thuật. Trong khi đó, khói thuốc gây co mạch, khiến các tế bào có nhiệm vụ chữa lành không tới được vị trí vết thương.

Nhổ răng, phẫu thuật bao lâu thì được ăn?

Nếu bạn đang thắc mắc nhổ răng khôn bao lâu thì được ăn, BS. Janowicz khuyến nghị, tốt nhất nên chờ đến khi tan hết thuốc gây tê cục bộ. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác trở lại, từ đó ăn nhai dễ dàng hơn, không lo cắn nhầm vào mô mềm hoặc vào lưỡi. Bạn nên bắt đầu với những món ăn mềm, để lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng.

Điều quan trọng là bạn không nên vội vàng trở lại chế độ ăn “cứng” quá sớm sau khi nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng. Tùy thuộc vào mức độ đáp ứng của cơ thể cũng như thủ thuật có phức tạp hay không, bạn tốt nhất nên ăn thực phẩm mềm 2-3 ngày. Sau đó, dần dần thêm các món ăn cứng hơn vào chế độ ăn.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt