Khử mùi hôi miệng hiệu quả tại nhà với gia vị quế

Gia vị quế giúp giảm hôi miệng hiệu quả

Đan Mạch: Thu hồi mì cay của Hàn Quốc vì nguy cơ ngộ độc cấp tính

5 bệnh tiêu hoá ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng

Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

4 thực phẩm giúp bạn tạm biệt chứng hôi miệng

Gia vị quế được thu hoạch từ vỏ cây thuộc chi Cinnamomum, có nguồn gốc từ nhiều quốc gia châu Á và châu Phi. Loại vỏ cây xù xì này từng được coi là “quý như vàng”, có nhiều công dụng trong y học cổ truyền và ẩm thực.

Y học hiện đại cho thấy, trong quế có chứa nhiều chất chống oxy hóa và kháng khuẩn. Cộng với hương thơm nồng đặc trưng, gia vị này còn được dùng để cải thiện tình trạng hôi miệng, hơi thở có mùi.

Theo một nghiên cứu tại Trường Nha khoa, Đại học Illinois (Mỹ), kẹo cao su vị quế có khả năng loại bỏ tới 40% vi khuẩn gây ra mùi hôi miệng. Người tham gia thí nghiệm được yêu cầu không đánh răng và thử sử dụng 3 loại kẹo cao su: Một loại không mùi, một loại chứa cinnamic aldehyde (hợp chất thơm có trong vỏ quế), loại thứ ba chứa tất cả các vị khác ngoại trừ cinnamic aldehyde.

Kết quả cho thấy, kẹo cao su có vị quế có hiệu quả tiêu diệt các chủng vi khuẩn Porphyromonas gingivalis, Fusobacterium nucleatum, Prevotella intermedia và Peptostreptococcus cao nhất. Điều này chứng minh, kẹo cao su chứa hoạt chất kháng khuẩn như cinnamic aldehyde có thể được coi là “thực phẩm chức năng” hỗ trợ cải thiện sức khỏe răng miệng tạm thời.

Ngoài ra, theo chuyên trang Healthline, quế còn có lợi với tình trạng sâu răng và góp phần ngăn ngừa các bệnh về nướu lợi.

Nhai kẹo cao su vị quế, uống trà quế có thể giúp đẩy lùi tình trạng hơi thở có mùi

Nhai kẹo cao su vị quế, uống trà quế có thể giúp đẩy lùi tình trạng hơi thở có mùi

Để chăm sóc răng miệng với gia vị quế, cách đơn giản nhất là nhai nát quế thanh. Ngoài ra, hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm nước súc miệng, kẹo cao su vị quế. Bột quế còn có thể pha chế thành nước uống như trà quế, nước quế mật ong.

Cách chế biến như sau: Đun sôi nước, đổ vào cốc, thêm bột quế và mật ong, khuấy đều và để nguội. Thưởng thức trà quế vào buổi sáng hàng ngày hoặc bất cứ lúc nào bạn cần đẩy lùi mùi hôi miệng.

Lưu ý: Quế có vị cay nồng tự nhiên và có thể gây bỏng rát miệng với một số người. Lạm dụng quế có thể gây hại cho gan, làm đường huyết giảm mạnh. Người đang dùng thuốc điều trị bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bột quế trong ăn uống.

Để khắc phục tình trạng hôi miệng, bạn còn cần chăm sóc răng miệng toàn diện, vệ sinh lưỡi thường xuyên kết hợp tuân thủ hướng dẫn của nha sĩ. Sử dụng quế có thể giúp khoang miệng thơm tho hơn, nhưng không thể thay thế hoàn toàn các biện pháp nói trên. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt