Chế độ nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp bạn tăng tuổi thọ?

Nhịn ăn ngắt quãng/Intermittent fasting còn được gọi là nhịn ăn gián đoạn

5 điều xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên nhịn ăn sáng

7 hậu quả của việc bỏ bữa sáng

Water fasting - tuyệt thực, chỉ uống nước có giúp giảm cân?

Nhịn ăn giảm cân có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường

Khi thực hiện chế độ nhịn ăn ngắt quãng (Intermittent fasting, nhịn ăn gián đoạn hoặc nhịn ăn không liên tục), bạn không được ăn gì trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Thông thường, chỉ sau 8 - 12 tiếng kể từ bữa ăn gần nhất, cơ thể mới bắt đầu tiến vào “trạng thái nhịn đói”. Đây là lúc nồng độ insulin trong máu giảm, khiến cho cơ thể dễ dàng đốt cháy mỡ thừa mà không được sử dụng trong “trạng thái no nê”.

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất được rất nhiều người áp dụng để giảm cân. Nó cũng đã được chứng minh là giúp giảm viêm và tăng cường chức năng nhận thức.

Và theo một nghiên cứu mới, tăng tuổi thọ có thể là một lợi ích khác mà chế độ ăn này mang lại.

Nghiên cứu của Viện Tim mạch Chăm sóc sức khỏe Intermountain (Salt Lake, Mỹ) đã xem xét lối sống của 2.001 bệnh nhân được đặt ống thông tim trong suốt 2 năm (bao gồm cả việc họ có nhịn ăn hay không). Những bệnh nhân này nhịn ăn liên tục trong khoảng 24 tiếng vào Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng, trong suốt 4,5 năm.

Các nhà khoa học thấy rằng so với những người khác, những bệnh nhân thực hiện chế độ nhịn ăn có tỷ lệ sống sót cao hơn và ít bị chẩn đoán suy tim hơn.

Tiến sỹ Benjamin Horne, người dẫn đầu nghiên cứu, hiện đang công tác tại Viện Tim mạch Chăm sóc Sức khỏe Intermountain, cho hay việc thực hiện chế độ nhịn ăn ngắt quãng một cách nhất quán, trong thời gian dài, có thể thúc đẩy cơ thể đi vào “trạng thái nhịn ăn” nhanh hơn, và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Hiện chưa rõ cơ chế nhịn ăn ngắt quãng tác động tới tuổi thọ, nhưng nó đã được chứng minh là có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của tim, bao gồm giảm nồng độ natri, kích hoạt ketosis (trạng thái mà cơ thể sử dụng chất béo để tạo nhiên liệu thay vì sử dụng carbohydrate) và autophagy (quá trình một tế bào tự chết đi một phần của chính nó để có thể tự hồi phục), cũng như thay đổi huyết sắc tố, hồng cầu và nồng độ hormone tăng trưởng.

Để thực hiện đúng chế độ nhịn ăn không liên tục, tìm hiểu TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+ (Theo FC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng