Chỉ số huyết áp 140/70mmHg có phải tăng huyết áp?

Tăng huyết áp tâm thu đơn độc là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi

5 mẹo giúp kiểm soát tình trạng tăng huyết áp

Huyết áp cao nên ăn uống và tập luyện như thế nào?

Hở van tim 2 lá 3/4, huyết áp cao điều trị thế nào?

Làm thế nào để đối phó với tăng huyết áp?

Bác sỹ Martin Scurr, cố vấn chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chắc hẳn nhiều độc giả cũng có chung lo ngại này về tình trạng tăng huyết áp giống như bạn. Hiểu một cách đơn giản, chỉ số huyết áp được thể hiện bằng hai chỉ số: Huyết áp tâm thu/Huyết áp tâm trương.

- Huyết áp tâm thu chỉ áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp, thường có giá trị cao hơn. Huyết áp tâm thu tối ưu nên nằm dưới 120mmHg.

- Huyết áp tâm trương là áp lực của máu đo được giữa khi tim nghỉ. Huyết áp tâm trương tối ưu nên có giá trị dưới 80mmHg.

Sau nhiều lần đo trong điều kiện chuẩn, huyết áp luôn ở mức từ 140/90 mmHg trở lên được xem là tình trạng tăng huyết áp.

Tuy nhiên, theo mô tả của bạn, khả năng cao bạn bị tăng huyết áp tâm thu đơn độc. Tăng huyết áp tâm thu đơn độc xảy ra khi huyết áp tâm thu liên tục cao hơn ngưỡng 140mmHg, trong khi huyết áp tâm trương lại nằm trong ngưỡng cho phép (dưới 90mmHg).

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nguyên nhân huyết áp tăng cao là do quá trình lão hóa khiến thành mạch máu giảm khả năng co giãn. Tình trạng tăng huyết áp tâm thu đơn độc đặc biệt phổ biến ở nhóm người ngoài 60 tuổi, chiếm đến hơn 80% số ca mắc tăng huyết áp trong độ tuổi này.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ tăng huyết áp tâm thu đơn độc là: Béo phì, lười vận động, yếu tố di truyền và chế độ ăn nhiều muối. Vì thế, bên cạnh việc điều trị tăng huyết áp với thuốc, người bệnh cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt để kiểm soát huyết áp lâu dài.

Thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói chứa nhiều muối

Bạn đã có lối sống khá lành mạnh khi hạn chế nấu ăn với muối, kiêng rượu bia và thuốc lá. Cần lưu ý rằng, trong thực phẩm chế biến sẵn chứa lượng muối đáng kể mà bạn không nhận ra. Bạn hãy nhớ đọc bảng thành phần các món ăn chế biến sẵn để không ăn quá 6g muối/ngày.

Các biện pháp can thiệp trong thói quen sinh hoạt được chứng minh có hiệu quả kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu sau vài tháng, chỉ số huyết áp tâm thu của bạn không hạ xuống, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám bệnh và điều trị bằng thuốc.

Điều trị tăng huyết áp tâm thu đơn độc ở người cao tuổi phức tạp hơn điều trị bệnh tăng huyết áp nói chung. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, huyết áp tâm trương có thể xuống quá thấp, gây chóng mặt, ngất xỉu. Bác sỹ sẽ kê đơn thuốc hạ huyết áp phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn để ngăn chặn tình trạng này.

Trong thời gian điều trị, bạn cần đo huyết áp thường xuyên tại nhà kết hợp thăm khám định kỳ. Đồng thời, bạn cũng nên tích cực tập thể dục để đảm bảo lưu lượng máu và huyết áp bình thường.

Quỳnh Trang H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị